Mượn đường thi công đê rồi 'trả lại' đường hỏng cho dân

30/10/2017 08:34 GMT+7

Cam kết mượn đường phục vụ thi công, khi nào xong dự án sẽ hoàn trả mặt đường, nhưng dự án kết thúc cả năm, đường hư hỏng trầm trọng, chủ đầu tư vẫn chưa sửa chữa, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Năm 2012, tuyến đường liên xã dài khoảng 5 km từ thị trấn Hậu Lộc đi các xã Xuân Lộc và Hòa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) được chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa và các nhà thầu làm văn bản “mượn” chính quyền địa phương để làm đường công vụ, cho các loại xe tải lớn chở vật liệu xây dựng thi công dự án nạo vét, kè đê sông Lạch Trường. Cam kết ghi rõ khi hoàn thành xong dự án, chủ đầu tư và nhà thầu sẽ hoàn trả mặt đường những nơi bị hư hỏng.
Từ khi dự án được triển khai, con đường nhanh chóng bị cày nát, xuống cấp khi có quá nhiều xe tải hạng nặng lưu thông qua lại suốt ngày đêm. Suốt 4 năm trời, người dân hai bên đường phải chịu đựng cảnh bụi bặm ngày nắng, lầy lội ngày mưa.
Cuối năm 2016, khi dự án hoàn thành, ngoài tuyến đường trên còn có tuyến đường chạy qua thôn 13 của xã Xuân Lộc dài hơn 1 km cũng bị “băm nát”. Hàng loạt ổ gà, ổ voi xuất hiện lởm chởm, có những đoạn đường không còn là đường, trời mưa nước đọng sâu từ 10 - 30 cm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao.
Ông Nguyễn Xuân Quyết (71 tuổi, ngụ tại thôn 13, xã Xuân Lộc) cho biết, gia đình ông cũng như người dân trong thôn rất bức xúc vì tuyến đường qua thôn xuống cấp nhiều năm nay do thi công dự án đê sông Lạch Trường. “Chúng tôi không biết chủ đầu tư cam kết với xã, với huyện như thế nào nhưng làm hỏng đường thì phải sửa cho dân đi lại. Kể từ khi dự án thi công (năm 2012) đến nay, đường đã hẹp lại xuống cấp nên nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông đã xảy ra”, ông Quyết nói.
Bà Bùi Thị Gấm (72 tuổi, ngụ cùng thôn 13) không giấu được bức xúc: “Chúng tôi phải sống khổ sở nhiều năm nay vì đường xuống cấp. Cuộc họp hội đồng, tiếp xúc cử tri nào dân cũng ý kiến đề nghị cấp trên sửa đường cho dân nhưng vẫn khng thấy có động thái gì. Nghe cán bộ xã nói đường do Sở Giao thông vận tải  mượn, làm xong dự án sẽ hoàn trả lại. Nhưng chả hiểu cam kết kiểu gì. Hay họ lừa dân? Bởi đê đã làm xong cả năm nay nhưng có thấy mặt mũi họ đâu, ngày nào dân cũng phải đi đường hỏng, đường xấu. Cứ ra đường là nơm nớp lo tai nạn”.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Ngọc Thanh, Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc (huyện Hậu Lộc), thừa nhận tình trạng người dân địa phương bức xúc, nhiều lần kiến nghị vì đường xuống cấp suốt thời gian qua. Chính quyền địa phương nhiều lần xã tiếp nhận ý kiến của người dân và cũng đã nhiều lần làm văn bản đề nghị cấp trên thực hiện theo cam kết sửa chữa đường cho dân nhưng đến nay vẫn chưa thấy có thông tin gì.
"Chính quyền và người dân đã tạo điều kiện hết sức cho nhà thầu thi công công trình, nhiều năm phải đi lại trên con đường hư hỏng. Giờ dự án xong, chủ đầu tư và nhà thầu không hoàn trả lại mặt đường, khiến chính quyền không biết phải giải thích với dân thế nào. Chúng tôi cũng chỉ biết làm văn bản kiến nghị chứ cũng không còn cách nào khác”, ông Thanh nói.
Ông Nguyễn Văn Long, Phó chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, xác nhận đúng là khi thực hiện dự án nạo vét, kè đê sông Lạch Trường, chủ đầu tư và các nhà thầu có mượn đường của các xã để làm đường công vụ, và cam kết nếu làm hỏng đường sẽ hoàn trả như ban đầu.
“Quá trình thi công dự án khiến nhiều đoạn đường bị hư hỏng cần phải sửa chữa, huyện cũng đã có ý kiến với chủ đầu tư và UBND tỉnh để tìm cách tháo gỡ nhưng kinh phí chưa thu xếp được nên đến nay đường chưa được sửa”, ông Long nói.
Ông Lê Tuấn Dũng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông 2 (đơn vị được giao đại diện cho chủ đầu tư, thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa), thừa nhận tình trạng thi công đê Lạch Trường gây hư hỏng đường của người dân. Tuy nhiên, theo ông Dũng, hiện các con đường phục vụ dự án trên địa bàn huyện Hậu Lộc chưa bố trí được vốn nên chưa thể hoàn trả lại như cam kết.
“Trong năm 2017, chắc chắn kế hoạch vốn để sửa chữa đường hỏng là không có, phải chờ đến năm 2018 thôi. Chúng tôi biết cử tri, và cán bộ huyện Hậu Lộc có ý kiến nhưng không còn cách nào khác. Đã có lần họp bàn giữa các bên, nếu huyện bố trí được ngân sách sửa đường thì triển khai sửa chữa, nhưng ngân sách huyện cũng khó khăn nên chờ ngân sách tỉnh”, ông Dũng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.