Mưa lớn, cả tháng nay dân sống khốn khổ trong vùng rốn ngập

04/11/2016 14:02 GMT+7

Địa hình lòng chảo trũng thấp, mỗi khi mưa là nước từ khắp nơi đổ về khiến hàng chục hộ dân ở ấp Đông Bình, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom (Đồng Nai) bị ngập sâu trong biển nước.

Hơn một tháng nay, cuộc sống của gần 30 hộ dân ở ấp Đông Bình, xã Bắc Sơn bị đảo lộn vì bị nước ngập bao vây. Do địa hình khu vực này trũng thấp, khi mưa lớn trút xuống là nước từ khắp nơi đổ về gây ngập úng cục bộ.
Xung quanh lại không có sông, suối hay ao hồ để thoát nước nên tình trạng ngập lụt càng thêm nghiêm trọng. Hầu hết sân, vườn cây nhà dân nào trong vùng cũng bị ngập sâu từ 40-70 cm, nhiều nhà bị nước ngập vào tận bếp ăn.
Hễ mưa là ngập
Bà Trần Thị Huyền (58 tuổi, ngụ ấp Đông Bình) cho hay, hễ mưa là vùng này lại ngập, nước đổ về không có chỗ thoát nên đọng lại thành ao trong vườn. “Mọi năm cũng ngập nhưng năm nay là ngập nặng và lâu nhất, cả tháng rồi mà nước không rút”, bà Huyền nói.
Gần đó, nhà ông Nguyễn Thế Hoàng (62 tuổi) cũng bị nước ngập vào tận nhà bếp. Nước vây quanh, ngập sâu hơn nửa mét khiến nhà ông lọt thỏm giữa một biển nước mênh mông. Ông Hoàng bức xúc: “cách đây 3 năm tôi đã tập hợp hơn 30 hộ dân cùng ký đơn gửi lên xã mong giải quyết tình trạng ngập nhưng không thấy họ đả động gì. Đến nay cứ hễ có mưa là ngập, chúng tôi sống trong cảnh ngập nước, ô nhiễm vô cùng khổ sở mà không biết kêu ai”.
Sống chung với ô nhiễm
Không chỉ bị đảo lộn sinh hoạt, một số trại nuôi heo, gà trong khu vực bị ngập nước phải ngừng hoạt động. Nước từ các trại chăn nuôi đóng váng màu xanh đen, tràn ra bên ngoài bốc mùi hôi thối. Ruồi, muỗi và các vi sinh vật gây hại cũng được dịp sinh sôi nảy nở. Ông Đinh Minh Thách (90 tuổi) than thở: “Nước ngập tràn vào nhà, tù đọng lâu ngày không thoát được, kết thành từng mảng bốc mùi hôi thối”.
Nghĩa trang Bùi Chu (xã Bắc Sơn) ở sát bên cạnh khu dân cư cũng được coi là cái “túi nước”. Sau những cơn mưa lớn, khuôn viên nghĩa trang rộng khoảng 3ha với hàng ngàn ngôi mộ bị biến thành biển nước mênh mông. Ông Nguyễn Văn Hùng (một người dân địa phương), cho hay nơi này là vũng trũng sâu nhất, hễ mưa là nước đổ dồn về đây. Mấy năm nay xung quanh nghĩa trang người dân xây cất nhiều công trình cũng khiến tình trạng ngập nghiêm trọng hơn.
“Nước ngập lên tới từ 50cm đến một mét và tù đọng lâu có khi hai tháng mới rút. Rác từ bên ngoài cũng tràn vào khiến nghĩa trang bị ô nhiễm”, ông Hùng bức xúc. Điều đáng nói là nước từ trong nghĩa trang với màu xanh đen, bốc mùi hôi tràn vào các ngõ ngách gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời dấy lên lo ngại về việc ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của người dân bởi xung quanh hầu như nhà nào cũng dùng nước giếng đào để nấu ăn, giặt giũ áo quần và sinh hoạt hằng ngày.
Trả lời Thanh Niên, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn Nguyễn Văn Tuấn, cho biết nguyên nhân gây ngập úng là do khu vực này có địa hình lòng chảo. Trời mưa, nước từ các nơi dồn về không có lối thoát. “Khi ngập úng xảy ra, xã đã nỗ lực dùng mọi cách để xử lý, trong đó có cả biện pháp đục một số bức tường, thậm chí cả tường nhà dân đang ở, tổ chức khơi thông các dòng chảy trong khu vực để thoát nước. Đến nay, đã xử lý thoát nước được gần 70%, hiện chúng tôi vẫn đang tích cực tìm kiếm các giải pháp xử lý nhanh việc ngập, hạn chế ảnh hưởng đến người dân”, ông Tuấn nói.
Về nguy cơ ô nhiễm và dịch bệnh, ông Tuấn cho hay chính quyền xã đã làm việc với Trung tâm y tế huyện, sau đó huyện đã cử cán bộ tiếp cận, phun xịt thuốc và xử lý không để phát sinh dịch bệnh, muỗi mòng lây lan. “Về lâu dài, xã đã đề xuất và được UBND H.Trảng Bom phê duyệt đầu tư dự án thoát nước. Dự kiến đến 2017 sẽ thi công và tuyến mương kéo dài ra đến quốc lộ, khi đó sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng ở khu vực này”, ông Tuấn khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.