Một mùa hè chưa vội khép

19/07/2015 11:00 GMT+7

(TNTS) Nếu như Jaws của Steven Spielberg đặt cái nền cho định nghĩa phim hè thì chính Inglourious Basterds của Quentin Tarantino đã kéo dài hơn sức sống của phim hè đó. Bộ phim Inglourious Basterds ra mắt khán giả vào ngày 21.8 vẫn thu về 38 triệu USD trong ngày đầu tiên.

(TNTS) Nếu như Jaws của Steven Spielberg đặt cái nền cho định nghĩa phim hè thì chính Inglourious Basterds của Quentin Tarantino đã kéo dài hơn sức sống của phim hè đó. Bộ phim Inglourious Basterds ra mắt khán giả vào ngày 21.8 vẫn thu về 38 triệu USD trong ngày đầu tiên.

Một mùa hè chưa vội khép
Thông minh hay kém thông minh?
Động lực đó khiến cho các nhà làm phim lẫn nhà sản xuất tràn trề hy vọng, không còn phải quá lo lắng cơn sốt bom tấn phim hè mau hạ nhiệt. Năm nay, các ông lớn tiếp tục mang “gà cưng” với hy vọng “đẻ trứng vàng”. Nếu tính đến cuối tháng 8 thì chỉ còn lại hai bom tấn có kinh phí trên 100 triệu USD. Thật trùng hợp khi đó là lại hai phần phim mới nhất của loạt phim ăn khách. Mission: Impossible (Điệp vụ bất khả thi) và Fantastic four (Bộ tứ siêu đẳng) đều có những ngón nghề riêng của họ để lôi kéo khán giả.
Thực tế là dù thất bại hay thành công thì bao năm nay, Hollywood vẫn bị chỉ trích là thiếu chất xám trầm trọng, và thay vì đầu tư vào kịch bản thì họ lại quay sang đầu tư máy móc, kỹ thuật để rồi mỗi một phần phim mới, người ta bị choáng ngợp bởi các đại cảnh hoành tráng mà quên luôn cả cốt truyện. Nhưng các nhà sản xuất đều có lý lẽ của họ. Akiva Goldsman cho rằng các nhà sản xuất ngày nay, dù lớn dù bé, vẫn mong muốn được trở thành một trong những mắt xích quan trọng của bộ máy làm phim đồ sộ ở Hollywood, và không còn lý do nào khác ngoài việc họ phải thành công. Thông thường, sự thành công “an toàn” nhất là dựa trên những gì sẵn có!
Không chỉ với Mission: Impossible, Fantastic four, vài tháng trước người ta chứng kiến sự lên ngôi của kiểu phim nhượng quyền khi Mad Max: Fury roadJurassic world đều thu về trên 100 triệu USD tiền vé, minh chứng bằng hiện vật bao giờ cũng làm người ta gạt trí óc sang một bên, cho phép mình hưởng thụ hơn là vận động tư tưởng. Việc của khán giả là thích thì xem, không thích thì không xem. Đánh giá của các nhà phê bình rốt cuộc chẳng có nghĩa lý gì khi phim nhiều phần vẫn cứ tiếp tục đổ bộ, và phim không có ý định làm phần hai nhưng khi đạt doanh thu gấp 10 lần, lại có lời đề nghị thực hiện tiếp, chẳng hạn như Lucy hay Colombiana...
Nhưng không phải tất cả đều có thể đánh đồng là giải trí nhạt, những phần phim 007 càng về sau càng cân não, đơn cử là phần tiếp theo có tên Spectre chuẩn bị ra mắt cuối năm nay.
Hãy kể chuyện theo cách của bạn!
Mission: Impossible được ra mắt lần đầu tiên năm 1996, do Brian De Palma dàn dựng, đi theo hướng anti-hero mà sau này Hollywood nở rộ như nấm sau mưa. Khi người ta chán những siêu anh hùng sở hữu phép thần thông khác người thì kiểu đánh đấm, chơi trò trí tuệ, bắn tỉa hoàn hảo lại trở nên không giống ai, và hấp dẫn. Số phận Mission: Impossible khốn đốn chứ chẳng chơi, qua bốn phần là bốn tên tuổi đạo diễn khác nhau, may mắn là cho tới thời điểm này, mỗi phần của loạt phim chưa từng lỗ một đồng. Có vẻ như Ethan Hunt là cứu tinh cho sự nghiệp trồi sụt thất thường của Tom Cruise, nhưng liệu “tuổi già sức yếu”, anh có còn dám tự nhận mình đóng các cảnh mạo hiểm nữa không?
Một mùa hè chưa vội khép 2
Trong tập phim thứ năm có tựa Rogue nation, nhà biên kịch tên tuổi Christopher McQuarrie, người từng có mối thâm giao với Tom Cruise được tiến cử lên vị trí đạo diễn. Phong cách làm phim của McQuarrie khá gần với kiểu phim hình sự giật gân mà ông từng tham gia dưới nhiều vai trò trước đây, và vì từng ở vai trò viết lách, các câu chuyện của McQuarrie thường khá hợp lý và mạch lạc (kéo theo đó là giảm tải số lượng các pha hành động). Cộng với thành công gần nhất của Jack Reacher năm 2012 (Tom Cruise đóng chính), Christopher McQuarrie có đủ cơ sở để tự tin vượt ngưỡng 500 triệu cho Rogue nation, nhất là khi Hãng Paramount đưa ra lời đề nghị hợp tác với ông và hứa sẽ quảng bá hết mình. So với những phần phim trước, lần này con số đầu tư cho chàng điệp viên “tay không đánh giặc” là 170 triệu USD. Kịch bản phim được giữ kín, chỉ chia sẻ rằng Hunt và nhóm của mình sẽ gặp phải một ca khó, hứa hẹn chết chóc nhiều hơn tồn tại. Câu trả lời sẽ có vào ngày 31.7 tới.
Trong khi Rogue nation giữ được Tom Cruise để cố thủ hình tượng Ethan Hunt trong mắt người hâm mộ, hai lão tướng 20th Century Fox lẫn Marvel Entertainment đều mạnh dạn thay đổi toàn bộ dàn diễn viên từ Chris Evans cho đến Jessica Alba. Việc có hai đại gia chống lưng phía sau càng cho thấy rõ tiềm năng của Fantastic four trên thị trường phim ảnh toàn cầu. Không loại trừ việc Marvel vốn rất trung thành với thể loại khoa học viễn tưởng, họ biết cách biến các phim của mình thành hiện tượng mỗi mùa hè đến, như Avengers, như X-men, như Spider-man...
Thật ra trước đây, các phần phim của Fantastic four không mấy được ưu ái, dù doanh thu đều đều nhưng thường bị chê là vô nghĩa, hoặc tối nghĩa. Do đó, việc “tái khởi động” không nằm ngoài mục đích mang lại sức sống mới cho nhóm siêu anh hùng tuổi vị thành niên này. Để duy trì sự tươi trẻ, nhà sản xuất chọn những gương mặt tài năng dưới tuổi 30, như Miles Teller hay Jamie Bell vào vai chính, cũng đồng thời đặt hết niềm tin vào tài nghề của Josh Trank, đạo diễn chỉ mới làm một phim đầu tay Chronicle vào năm 28 tuổi!
Theo tiết lộ của Josh Trank, Fantastic four phiên bản 2015 chịu ảnh hưởng nặng nề từ David Cronenberg (nhà làm phim rùng rợn người Mỹ) kết hợp với cả tính mô phỏng của Steven Spielberg và cái nhìn lập dị từ Tim Burton. Những dữ liệu này khiến người hâm mộ tỏ phấn khích, bởi nếu thật như những gì Josh chia sẻ, thì hẳn đây sẽ là một phim đột phá có tính toán. Với 7 triệu lượt view trên YouTube, Fantastic four đã có những khán giả tò mò đầu tiên của nó, tuy nhiên điều quan trọng là vẫn phải chờ xem bản đầy đủ bằng định dạng 3D - đấy mới là cách mà 20th Century Fox và Marvel Entertainment muốn kể!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.