Một góc di tích Phu Văn Lâu sập đổ do mối mọt

15/05/2014 12:37 GMT+7

(TNO) Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, nguyên nhân sập đổ của di tích Phu Văn Lâu là do hệ thống kết cấu chịu lực của công trình bị mục ruỗng từ bên trong do mối mọt.

(TNO) Khoảng 5 giờ sáng 15.5, di tích Phu Văn Lâu (ngay trước Kỳ Đài - Kinh thành Huế) đột ngột sập đổ góc đông bắc. Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế (đơn vị quản lý di tích) hiện dựng rào chắn phong tỏa để bảo đảm an toàn cho người qua lại.


Tình trạng Phu Vân Lâu sau khi bị sập mái phía sau

Di tích Phu Vân Lâu có kết cấu gồm 4 mái với 16 cột. Di tích này là một tòa lầu gồm hai tầng, bằng kết cấu gỗ, được xây dựng từ thời vua Gia Long, nhưng đến khoảng những năm 1993-1995 được sửa chữa lại bằng cách gia cố thêm bộ khung chịu lực bằng bê tông cốt thép và tận dụng lại các kết cấu gỗ từ cột kèo của công trình cũ.

Ghi nhận của PV Thanh Niên Online tại hiện trường cho thấy, có một cột xiêu vẹo, có 4 kèo nâng đỡ mái bị gãy đổ, kéo theo sự sập đổ của mái phía sau (hướng Kỳ Đài nhìn ra), trong đó khoảng 1/3 mái bị sập hoàn toàn. Sau khi bị sập đổ, những chiếc kèo, ngói đều vỡ vụn.

Điều nguy hiểm là phần còn lại của mái bị sập tiếp tục có nguy cơ đổ bất cứ lúc nào. Ngoài ra, hệ thống các khớp nối giữa các đòn tây, cột kèo của Phu Vân Lâu cũng đã xuất hiện một số điểm mối mọt đe dọa đến công trình kiến trúc độ đáo này.

Hiện Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã khoanh vùng cảnh báo nguy hiểm, đồng thời cắt cử cán bộ trực tại hiện trường.

Ngoài giá trị về di tích, lịch sử, nhiều năm nay Phu Vân Lâu trở thành một trong những nơi diễn ra các chương trình văn hóa, nghệ thuật cộng đồng phục vụ du khách và người dân cố đô Huế.

Trong lễ Phật đản vừa qua, di tích Phu Văn Lâu và Nghinh Lương đình cũng đã được dùng làm điểm chính thiết lập lễ đài cho nghi lễ Phật đản Vesak, quy tụ hàng ngàn Phật tử, người dân và du khách. Nhưng rất may thời điểm đó đã không xảy ra sập đổ.

Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, nguyên nhân sập đổ của di tích Phu Văn Lâu là do hệ thống kết cấu chịu lực của công trình bị mục ruỗng từ bên trong do mối mọt.

“Ngay chiều nay (15.5), chúng tôi sẽ có một cuộc họp của hội đồng chuyên môn để đánh giá mức độ xuống cấp của công trình và sau đó đưa ra giải pháp. Trước mắt đơn vị sẽ xử lý tạm để bảo đảm mỹ quan cho cảnh quan chung của di tích. Sau đó sẽ tiến hành xây dựng ngay một dự án trùng tu bài bản để trình UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tiến hành trùng tu lại di tích này”, ông Hải nói.

 
Mái ngói vỡ vụn sau khi bị sập


Cột kèo xiêu vẹo


Rất nhiều khớp nối đã mục và có dấu hiệu mối mọt


Nơi biểu diễn nghệ thuật cộng đồng hằng tuần nay phải tạm ngưng


Hiện đơn vị quản lý chỉ có thể khoanh vùng cảnh báo nguy hiểm

Bài, ảnh: Bùi Ngọc Long - Đình Toàn

>> Di tích Phật viện Đồng Dương 'kêu cứu
>> Rà soát toàn bộ di tích ở Hà Nội
>> Trổ tường di tích quốc gia để... đổ rác?
>> Di tích quốc gia hay là nhà riêng ?
>> Khai thác cát 'đe dọa' di tích quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.