Một bé trai mang ADN của ba người đã chào đời ở Hy Lạp

15/04/2019 13:43 GMT+7

Một phụ nữ (32 tuổi, ở Hy Lạp) đã cho ra đời một em bé mang ADN của ba mẹ và một người hiến trứng.

Trước đó, người phụ nữ này đã làm IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) 4 lần, nhưng đều thất bại. Sau đó, cô đã nghe về cuộc thử nghiệm giúp sinh ra em bé mang ADN của ba người do các nhà khoa học Hy Lạp và Tây Ban Nha thực hiện.
Cô liền đến gặp các nhà khoa học này để xin được tham gia cuộc thử nghiệm này. Họ đã sử dụng một kỹ thuật Maternal Spindle Transfer - chuyển ADN từ một trong trứng của cô vào trứng của người hiến tặng trước khi thụ tinh với tinh trùng và đông lạnh, theo Daily Mail.
Vào ngày 9.4, cô đã sinh ra một bé trai nặng 2,9 kg. Cả hai mẹ con đều mẹ tròn con vuông.
Đây là một bước đột phá mới để giúp giải quyết những vấn đề liên quan đến vô sinh ở phụ nữ mà có thể giúp di truyền được gien của người mẹ, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, theo một giáo sư của Đại học Oxford (Anh), liệu đây có mạo hiểm vì có thể di truyền lại gien vô sinh cho đứa bé thay vì điều trị rối loạn gien này. Họ cũng nên đặt nặng đạo đức ngành y vào trong những trường hợp này.
Tiến sĩ Nuno Costa-Borges, đồng sáng lập Embryotools dẫn đầu cuộc thử nghiệm trên, khăng khăng rằng quá trình này không đáng lo ngại. Giống như hiến trứng, đứa bé chắc chắn sẽ mang 99% gien của ba và mẹ trong khi đó chỉ có 1% là từ người hiến trứng.
“Đối với một vài bệnh nhân, thật khó chấp nhận khi mang thai không phải từ trứng của mình”, Costa-Borges nói trên Daily Mail.
Đã có hai em bé sinh ra từ quy trình này. Một bé ở Mexico và một ở Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.