MONO và cuộc 'vật lộn' để thoát khỏi cái bóng của anh trai Sơn Tùng M-TP

0 Thanh Niên Online

Đối với một nghệ sĩ sinh năm 2000, việc có một sản phẩm debut đầu tư nghiêm túc, chỉn chu như vậy được xem là thành công. Nhưng dù rất cố gắng, dường như MONO chưa thoát khỏi cái bóng của anh trai Sơn Tùng M-TP.

Tối 7.8, em trai Sơn Tùng M-TP là ca sĩ trẻ MONO (tên thật Nguyễn Việt Hoàng) chính thức ra mắt MV ca nhạc đầu tiên trong sự nghiệp solo của mình, với tên gọi Quên anh đi. Đây được xem như sản phẩm đánh dấu cột mốc đầu tiên bước chân vào sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp của chàng ca sĩ trẻ.

Ngay lập tức, MV Quên anh đi đã thu hút đông đảo sự quan tâm, chú ý từ phía công chúng. Chưa đầy 24 giờ, MV đã đạt 1 triệu lượt xem và 10 ngàn bình luận trên YouTube, chưa tính các nền tảng nhạc số khác.

Khắp các trang mạng xã hội, dân mạng liên tục theo dõi, bình luận về MONO và MV Quên anh đi, với nhiều ý kiến trái chiều.

MONO và cuộc 'vật lộn' để thoát khỏi cái bóng của anh trai Sơn Tùng M-TP - ảnh 1

Dù có lời khen, tiếng chê, nhưng đa số công chúng đều cho rằng, MONO vẫn chưa thực sự thoát khỏi cái bóng quá lớn của anh trai Sơn Tùng

nscc

Nghệ sĩ GenZ làm âm nhạc nghiêm túc

Hơn ai hết, MONO hiểu được tầm quan trọng của sản phẩm debut với sự nghiệp của một ca sĩ, nên anh dồn rất nhiều tâm huyết vào nó. Nhờ đó, MV Quên anh đi thực sự là một sản phẩm âm nhạc chỉn chu, nghiêm túc.

Toàn bộ MV được đầu tư với kinh phí lớn, quay dựng, xử lý kỹ xảo tỉ mỉ, chi tiết, dàn dựng công phu, giúp cho ra những thước phim bắt mắt, chuyên nghiệp, không hề kém cạnh MV của các nghệ sĩ nước ngoài.

Quên anh đi cũng nằm trong dòng chảy của xu hướng MV ca nhạc đương đại, chịu ảnh hưởng từ dạng thức Fantastical Music Video (tạm gọi là MV giả tưởng, viễn tưởng) mang dấu ấn "Futuristic" (vị lai) và hướng tới đa vũ trụ, một loại hình MV được ưa chuộng trên thế giới trong thời hậu hiện đại. Những hiệu ứng giả tưởng giúp MV trở nên biến ảo như một thước phim điện ảnh.

MONO và cuộc 'vật lộn' để thoát khỏi cái bóng của anh trai Sơn Tùng M-TP - ảnh 2

MONO trong vai nhân vật chính đang loay hoay đấu tranh, kiếm tìm hạnh phúc, tình yêu ở một hiện thực khác với thực tại. Đó là hiện thực trong linh hồn, nội tâm của chính anh

nscc

Trước MONO, nhiều nghệ sĩ Việt cũng sử dụng dạng thức Fantastical Music Video để làm MV như Hồng Nhung, Tùng Dương, Hoàng Thùy Linh. MONO xuất hiện như một sự tiếp nối các tiền bối để đưa những mã nghệ thuật âm nhạc đại chúng vào thế hệ trẻ.

Thời lượng MV không kéo dài quá lâu, nhưng cũng đầy đủ concept, bố cục và nội dung, như một đoạn phim ngắn, với những quá trình thắt, cao trào, bùng nổ và mở.

MONO và cuộc 'vật lộn' để thoát khỏi cái bóng của anh trai Sơn Tùng M-TP - ảnh 3

Các không gian giả tưởng được bày ra như một cách thức thể hiện thế giới nội tâm

nscc

MONO cũng sử dụng yếu tố ngũ hành để xây dựng MV, thể hiện qua màu sắc, bối cảnh, trang phục. Theo đó, ngũ hành (kim, thủy, thổ, mộc, hỏa) được vận dụng để biểu hiện các giai đoạn, cung bậc trong tình yêu.

Cũng giống như nhiều nghệ sĩ đại chúng ngày nay, nam ca sĩ nhận thấy tầm quan trọng của trang phục, thời trang đối với âm nhạc, nên anh lựa chọn màu sắc, họa tiết khá liên kết theo chỉnh thể, nhằm thể hiện ý đồ âm nhạc của mình.

Điều đáng khen ở MONO là dù sinh năm 2000, còn rất trẻ, nhưng anh đã tự hướng mình đi theo con đường một artist độc lập khi tự viết lời, tham gia sáng tác ca khúc Quên em đi. Đó cũng là một cách để nghệ sĩ trẻ thế hệ GenZ thể hiện cá tính, tiếng nói của bản thân vào âm nhạc, không bị thụ động như những thế hệ trước.

MONO và cuộc 'vật lộn' để thoát khỏi cái bóng của anh trai Sơn Tùng M-TP - ảnh 4

Các bối cảnh, ánh sáng, cách sử dụng nước và lửa trong MV Quên anh đi cũng không xa lạ trong các MV của Sơn Tùng và nghệ sĩ Việt trước đây

nscc

Chưa thoát khỏi cái bóng của anh trai

Dù rất cố gắng, nhưng dường như MONO chưa thoát khỏi cái bóng của anh trai Sơn Tùng M-TP.

Nam ca sĩ cố tỏ ra gai góc, cá tính và đậm chất “nghệ” hơn nhưng vẫn sử dụng chất nhạc quen thuộc của anh trai, với lối tiết tấu, nhả chữ và điều khiển nhịp điệu khiến người nghe không khỏi liên tưởng tới Sơn Tùng. Chất Pop/R&B pha một chút Reggae, Tropical House vốn là phong cách quen thuộc của Sơn Tùng. Nói cách khác, đây là chất nhạc không mới trong thị trường âm nhạc đầy biến động như hiện tại.

Các bối cảnh, ánh sáng, cách sử dụng nước và lửa trong MV Quên anh đi cũng không xa lạ trong các MV của Sơn Tùng và nghệ sĩ Việt trước đây.

Thậm chí, việc áp dụng yếu tố ngũ hành vào MV đã được quá nhiều nghệ sĩ thực hiện. Bản thân MONO cũng chưa thực sự gắn kết ngũ hành một cách chắc chắn theo đúng các quy luật của nó. Nói cách khác, MV dù được đầu tư chỉn chu và có nội dung rõ ràng nhưng không quá sáng tạo, không để lại dấu ấn sâu sắc.

MONO và cuộc 'vật lộn' để thoát khỏi cái bóng của anh trai Sơn Tùng M-TP - ảnh 5

Đối với một nghệ sĩ sinh năm 2000, việc có một sản phẩm debut như vậy được xem là thành công

nscc

Đặc biệt, cách hát nuốt chữ của MONO chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ Sơn Tùng, khiến anh bị nhiều khán giả chê là hát không rõ lời, không nghe thấy gì. Bản thân Sơn Tùng cũng nhiều lần bị phê bình về vấn đề này.

Phần thể hiện vocal của MONO cũng không có gì đặc sắc và phụ thuộc quá nhiều vào hiệu ứng phòng thu, không thể hiện được âm sắc thật trong giọng hát.

Nhưng dù sao đi nữa, MONO vẫn là một nghệ sĩ còn rất trẻ và còn cả một con đường dài để phấn đấu, học hỏi. Bản thân nam ca sĩ cũng thể hiện được rằng mình đang cố thoát khỏi cái bóng của anh trai. Đối với một nghệ sĩ sinh năm 2000, việc có một sản phẩm debut như vậy được xem là thành công.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU