Mộng lớn không thành

28/12/2018 15:45 GMT+7

Từ đầu năm 2019, Romania sẽ đảm trách cương vị Chủ tịch luân phiên EU trong nửa năm. Romania tiếp quản ghế từ Áo cùng hầu hết vấn đề của EU như Áo đã tiếp nhận cách đây 6 tháng.

Áo đã không thành công với nhiệm kỳ của mình và Romania còn khó thành hơn trong trọng trách mới.
Áo theo đuổi tham vọng lớn với cơ hội lèo lái EU trong nửa năm mà các thành viên khối này phải chờ đợi nhiều năm mới có được. Áo muốn tạo dấu ấn riêng không phải ở chuyện đàm phán giữa EU và Anh về Brexit, cũng chẳng phải ở chuyện xử lý mối bất đồng EU - Ý về tài chính mà ở vấn đề tị nạn. Áo chủ trương lập ra khu tập trung người tị nạn bên ngoài phạm vi lãnh thổ các thành viên EU và tăng cường lực lượng cũng như nâng cao hiệu quả kiểm soát biên giới bên ngoài khối. Cả hai việc đều không thành công vì nội bộ EU bất đồng quan điểm. Áo không đủ uy tín và khả năng để dung hòa sự phân rẽ sâu sắc trong nội bộ EU, không đạt được thỏa thuận với nước nào để thành lập những khu tập trung ở bên ngoài EU. Việc xử lý Brexit chưa ổn thỏa, lực lượng dân túy và dân tộc chủ nghĩa tiếp tục trỗi dậy, quan hệ với Mỹ vẫn khó khăn và phức tạp đã làm cho kết quả nhiệm kỳ chủ tịch của Áo thêm ảm đạm.
Romania sẽ còn khó khăn hơn bởi bản thân Romania hiện có những vướng mắc không dễ khắc phục với EU. Thành viên này cũng nuôi mộng lớn như Áo nhưng xem ra mộng lớn rồi cũng sẽ khó thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.