Lăng kính bạn đọc:

Mong dịch vụ xe đạp công cộng thành công

0 Thanh Niên
M.Giao

M.Giao

(tổng hợp)

Đánh giá tác giả

Nhiều bạn đọc thích thú trước việc xe đạp công cộng chính thức khai trương ở khu trung tâm TP.HCM, hy vọng loại phương tiện này sẽ mang đến sự thoải mái, nhẹ nhàng nhưng không kém phần thiết thực cho người sử dụng.

Như Thanh Niên đã đưa tin, sau hơn 3 năm lên ý tưởng, chỉnh sửa đề án và chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xe đạp công cộng đã chính thức được nhà đầu tư thí điểm tại trung tâm TP.HCM. Buổi lễ khai trương được tổ chức sáng 16.12 trên đường Lê Lợi (Q.1) - 1 trong 43 vị trí đã được TP bàn giao cho nhà đầu tư lập trạm đậu phục vụ thí điểm mô hình xe đạp công cộng tại khu trung tâm.

Mong dịch vụ xe đạp công cộng thành công - ảnh 1

Hệ thống xe đạp công cộng chính thức được thí điểm tại khu vực trung tâm TP.HCM

H.MAI

Sau trải nghiệm, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, chia sẻ rằng giao thông công cộng là 1 trong những lĩnh vực được TP đặc biệt quan tâm. Xe đạp công cộng ra đời sẽ bổ sung thêm sự lựa chọn cho người dân, góp phần tăng tỷ lệ người sử dụng giao thông công cộng, giảm xe cá nhân. Về lâu dài, loại hình này tích hợp với mạng lưới xe buýt và metro sẽ hình thành nên mạng lưới giao thông văn minh, tiện lợi với chi phí hợp lý.

Để sử dụng dịch vụ này, người dân cài đặt (miễn phí) ứng dụng TNGO trên điện thoại thông minh. Sau đó, dùng ứng dụng này để quét mã mở khóa xe sử dụng. Ứng dụng có bản đồ để người dân tìm kiếm trạm xe phù hợp với lộ trình. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe. Nếu người thuê xe không trả phương tiện về đúng trạm bất kỳ thì hệ thống vẫn tiếp tục tính tiền. Mỗi xe đạp đều gắn GPS, giúp kiểm soát vị trí xe và sẽ có những cảnh báo gửi lên ứng dụng. Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian: 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút... Thanh toán thông qua một số loại ví điện tử, tài khoản ngân hàng.

Trải nghiệm cảm giác thú vị

“Tôi chạy thử rồi, thú vị lắm, nhớ lại thời cấp 3 ngày xưa đi học bằng xe đạp với bạn bè. Nhưng chạy một mình hơi buồn, để hôm nào rủ thêm vài bạn nữa cũng thích xe đạp đi cùng cho vui”, bạn đọc (BĐ) Hoài chia sẻ.

BĐ Lê Văn Tứ bày tỏ mong muốn: “Nhìn nhiều lãnh đạo, cán bộ Sở GTVT TP.HCM và đoàn viên thanh niên sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng ở khu trung tâm TP ngày khai trương mà thấy thật sảng khoái, thanh bình, muốn thuê ngay một chiếc để trải nghiệm cảm giác thú vị này. Tôi ở quận B.T, hôm nào sẽ dẫn con trai ra, hai cha con thuê 2 chiếc chạy vòng vòng Sài Gòn, cảm giác chắc đã lắm đây”.

Là một fan của xe đạp, BĐ Chiến kể: “Sáng nào tôi cũng đạp xe chạy tập thể dục. Có hôm thì có thêm bà xã cùng chạy. Thấy rất sung. Có vài người quen trong xóm giờ cũng đạp xe tập thể dục. Rất mong có thêm nhiều người chạy xe đạp, vừa tập thể dục tăng cường sức khỏe, vừa bảo vệ môi trường trong lành. Nếu không có việc phải đi xa, đi nhiều thì đi xe đạp là lý tưởng nhất”.

Để xe đạp công cộng thu hút hơn nữa

Dịch vụ xe đạp công cộng mới thử nghiệm ở TP.HCM nhưng nhiều nơi trên thế giới đã có dịch vụ này từ lâu, và không phải nơi nào cũng thành công. BĐ Trương Tùng cho biết: “Trước đây, tôi có đọc thông tin xe đạp công cộng ở nhiều TP tại Trung Quốc được ủng hộ, tạo điều kiện, nhưng không hiểu sao loại dịch vụ này lại sớm chết yểu. Mong rằng ở TP.HCM rút được bài học kinh nghiệm, thử nghiệm thành công và mở rộng dịch vụ này hơn nữa”.

Làm gì để dịch vụ xe đạp công cộng thành công? BĐ Quỳnh Như chia sẻ: “Nhìn mọi người chạy xe đạp thấy lòng yên bình hẳn. Hy vọng ngày càng có nhiều người sử dụng xe đạp. Cũng mong TP có thêm nhiều tuyến đường, có làn dành riêng cho xe đạp để khuyến khích mọi người đi xe đạp”. BĐ Minh đề xuất: “Có thể tổ chức các tour du lịch khám phá TP, kết hợp đi bằng những phương tiện như buýt trên sông, xe đạp công cộng, xe buýt thân thiện, metro, xe điện... Tôi nghĩ sẽ thu hút được nhiều người”.

Trong khi đó, theo BĐ Công Bằng: “Muốn có nhiều người sử dụng xe đạp công cộng, theo tôi, TP cần tuyên truyền nhiều hơn nữa về lợi ích của việc đi xe đạp. Hằng tuần có thể tổ chức những cuộc thi tìm hiểu về du lịch TP đi bằng xe đạp để thu hút thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; tổ chức các tour du lịch khám phá TP bằng xe đạp cho du khách... Nên tạo điều kiện thuận lợi như có thêm nhiều bãi đỗ xe đạp, nhiều loại xe đạp, ứng dụng dịch vụ này phải chạy nhanh, không bị quá tải... để thu hút người dùng”.

* Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến cho rằng nên có đường ưu tiên cho xe đạp giống như một số nước trên thế giới đã thực hiện, có vậy đề án này mới thành công và đạt hiệu quả cao.

Hiep Trung Tran

* Giám đốc Sở GTVT, một số cán bộ, công chức, đoàn viên đã làm gương đi xe đạp hôm khai trương thì cũng mong các vị tiếp tục sử dụng xe đạp đi làm để mọi người bắt chước làm theo. Đây là hình ảnh tuyên truyền thiết thực và hiệu quả nhất.

Tiến Thành

* Hoàn toàn ủng hộ xe đạp công cộng. Mong TP mở rộng hệ thống dịch vụ này, không chỉ giới hạn ở khu trung tâm TP, mà ra nhiều nơi nữa.

Hoài Mi

* Sáng nào tôi cũng đi bộ, chạy bộ chậm chậm, gần đây thấy đầu gối có vẻ đau đau. Nghe bác sĩ nói chuyển qua đạp xe thì sẽ tốt cho khớp hơn. Tôi sẽ thử, để hôm nào vào trung tâm TP thuê xe chạy vòng vòng nữa chứ!

Hiền

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU