Món ngon Ninh Bình: Dê núi ăn với tương bần

29/04/2013 10:45 GMT+7

Thịt dê núi Ninh Bình từ lâu đã nổi tiếng khắp nước, đến độ anh nào đi Ninh Bình về mà hỏi không biết món dê thì y như rằng bị chê cả buổi.

Thịt dê núi Ninh Bình từ lâu đã nổi tiếng khắp nước, đến độ anh nào đi Ninh Bình về mà hỏi không biết món dê thì y như rằng bị chê cả buổi.

>> “Ông Paris” bán lẩu dê ở Cần Thơ
>> Tản mạn chuyện ăn

Đến Ninh Bình phải ăn dê núi 1
Dê núi Ninh Bình với chén tương bần Hưng Yên - Nguyễn Thủy 

Bí quyết nằm ở chỗ dê đất Hoa Lư chăn thả trên núi, siêng chạy nhảy, thịt thơm chắc, ít mỡ và bổ dưỡng hơn hẳn đám dê nuôi, dê nhà.

Lại thêm bàn tay chế biến tài hoa của đội ngũ đầu bếp chính gốc Ninh Bình, các món ăn tại đây luôn giữ được hương vị truyền thống và đặc trưng dê núi.

Người Ninh Bình có bí quyết riêng biến dê thành món đặc sản nổi tiếng nhờ phối hợp nhịp nhàng với các loại rau thơm như lá đinh lăng, lá mơ, trái sung... Vị bùi bùi sẽ ngấm vào tận tâm can của người thưởng thức!

Tôi có dịp viếng chùa Bài Đính những ngày đầu xuân. Dặn lòng sẽ ăn chay để tịnh tâm, vậy mà khi đi qua “con đường dê núi” của huyện Hoa Lư, tôi không "cầm cự" nổi trong 3 giây.

Các món được mang ra gồm dê tái chanh, bắp dê luộc, ba rọi xào sả, tiết canh dê… và dù trang trí đơn sơ, chén bát cũng rất giản dị, nhưng mùi thơm khó cưỡng nổi.

Đĩa rau ăn kèm với tái dê thường có chuối xanh thái lát, khế chua, lá mơ, lá sung, rau thơm, sả... và một thứ không thể thiếu đó là nước tương để chấm.

Người ta cũng cho rằng chỉ có tương bần Hưng Yên mới “xứng” với tái dê Ninh Bình. Quả đúng thế, khi chấm với tương bần Hưng Yên, khách sẽ cảm nhận được cái ngon tuyệt đỉnh của món ăn này.

Giá của một đĩa dê núi từ 100.000 – 150.000 đồng, không quá cao để thực khách bỏ lỡ món đặc sản lừng danh mỗi dịp ghé Ninh Bình.

Đến Ninh Bình phải ăn dê núi 2
Tiết canh dê

Đến Ninh Bình phải ăn dê núi 3
Dê tái chanh ngon bất hủ

Đến Ninh Bình phải ăn dê núi 4
Dê xào lăn quyến rũ không kém

Đến Ninh Bình phải ăn dê núi 6
Người Ninh Bình có bí quyết riêng biến dê thành món đặc sản nổi tiếng nhờ phối hợp nhịp nhàng
với các loại rau thơm như lá đinh lăng, lá mơ, trái sung
 

 

Nguyễn Thủy (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.