TNO

Món lắc 'tung hoành' khắp thế giới - Kỳ 2: Thứ gì cũng 'lắc'

24/04/2016 08:00 GMT+7

(iHay) Nhiều người nghĩ kĩ thuật “lắc” làm nên những món ăn vặt trứ danh như xoài lắc, cóc lắc, bánh gạo lắc... chỉ Việt Nam mới có.

(iHay) Nhiều người nghĩ kĩ thuật “lắc” làm nên những món ăn vặt trứ danh như xoài lắc, cóc lắc, bánh gạo lắc... chỉ Việt Nam mới có. Tuy nhiên, món lắc ngồ ngộ này cũng phổ biến và được yêu thích tại nhiều quốc gia trên thế giới.

>> Món lắc 'tung hoành' khắp thế giới - Kỳ 1: Xoài lắc 'rung rinh' Sài Gòn

Salad trái cây vị cay - Ảnh chụp từ clip YouTube

Người phương tây có câu, có 2 cái khó so sánh là cái ngon và cái đẹp vì mỗi người có tiêu chuẩn khác nhau, đặc biệt là ẩm thực. Mỗi quốc gia còn có khẩu vị, nguyên liệu khác nhau nữa. Nhưng những xoài lắc, khoai tây lắc phô mai không chỉ có ở Việt Nam. Kĩ thuật “lắc” này được sử dụng rất nhiều trong chế biến món ăn tại khá nhiều nước. Hãy điểm qua một vài món lắc sau đây:

Salad trái cây vị cay
Nếu nói đến trái cây lắc giống như xoài lắc ở Việt Nam, người Mexico có một món khá giống đó là món Salad trái cây vị cay truyền thống. Với tên gọi nguyên gốc là Ensalada de Fruta con Chile, món salad trái cây này có thành phần đa dạng như: dưa hấu, củ đậu, dứa thơm, dừa, dưa leo, xoài, đu đủ, cam… thậm chí là những loại trái theo ý thích.
Các loại trái cây được cắt thành miếng hình hạt lựu vuông vức rồi trộn cùng đường, muối, nước cốt chanh và ớt bột Chile (một loại gia vị truyền thống của người Mexico và độc đáo như kiểu muối tôm Tây Ninh). Món ăn này, sau đó đã du nhập vào Mỹ và cũng là một món ăn được nhiều người hưởng ứng.
Snack Taco
Đây cũng lại là một món ăn có nguồn gốc từ Mexico, là loại snack trộn gồm có ngũ cốc, bánh quy giòn, bánh phô mai, hạt cải dầu và các loại gia vị. Tất cả được trộn trong một túi giấy kín miệng và lắc khoảng 20 lần cho thấm đều trước khi dùng.
Khoai tây nướng lắc
Từ món khoai tây chiên của người Âu, các biến thể bắt đầu xuất hiện với khoai tây chiên lắc hoặc khoai tây nướng lắc tùy theo mỗi vùng. Khoai tây nướng lắc bắt đầu khó chế biến hơn trái cây lắc vì có thêm công đoạn nướng. Để làm món ăn trở nên đặc biệt, khoai tây được cắt thành sợi hoặc miếng lớn, ướp muối rồi nướng chín vàng trong lò vi sóng trước khi đem trộn cùng với phô mai, lá hương thảo.
Thiên đường lắc đóng hộp
Thay vì thưởng thức trong các cửa hàng thức ăn nhanh, người ta còn có thể dùng gà lắc, heo lắc, tôm lắc… ăn liền đóng hộp Shake’n bake. Đây là một thương hiệu thịt nướng lắc khá nổi tiếng của nhãn hàng Kraft Food. Nguyên liệu chủ yếu là thịt gà, heo, tôm, barbeque… với đủ vị và phong cách khác nhau. Các nguyên liệu thịt cắt thành miếng vừa đủ, cho vào trộn cùng các loại gia vị trong một lớp bọc kín và nướng bằng lò vi sóng cho đến chín. Người Mỹ đã chế tạo ra phong cách nướng lắc từ những năm 1960 của thế kỷ trước và chế biến chúng thành sản phẩm đóng hộp tiện dụng, có sức tiêu thụ lớn ở nhiều thị trường trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.