MoMo kỳ lân công nghệ mới: Hai lần gọi vốn thành công chỉ chưa đầy 1 năm

0

Siêu ứng dụng MoMo vừa công bố hoàn thành vòng gọi vốn thứ năm Series E với số tiền huy động khoảng 200 triệu USD, đưa định giá công ty vượt mốc 2 tỉ USD, chính thức trở thành kỳ lân công nghệ mới của Việt Nam và khu vực.

Các nhà đầu tư tham gia vào vòng gọi vốn lần này bao gồm hai nhà đầu tư mới là Mizuho Bank, Ward Ferry cùng hai nhà đầu tư hiện hữu Goodwater Capital và Kora Management trong đó nhà đầu tư dẫn dắt chính là Mizuho Bank.

Tính đến hiện tại, MoMo là một trong hai công ty fintech có định giá trên tỉ đô tại Việt Nam, và đưa con số Tech Unicorn (Kỳ lân công nghệ) của Đông Nam Á lên số 36.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó chủ tịch HĐQT, đồng Tổng giám đốc MoMo, nguồn vốn đầu tư này thể hiện sự trân trọng và tin tưởng của các nhà đầu tư vào sứ mệnh của MoMo, đó là sử dụng công nghệ để cải thiện chất lượng cuộc sống người Việt, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ tài chính và những dịch vụ thiết yếu khác của cuộc sống một cách đơn giản, thuận tiện, với chi phí thấp.

“MoMo đã thể hiện xuất sắc trong cả 3 lĩnh vực trên và chúng tôi tin tưởng rằng công ty sẽ tiếp tục góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống không chỉ của con người Việt Nam, mà còn của cả các doanh nghiệp thông qua việc cung cấp các giải pháp toàn diện liên quan đến dịch vụ tài chính, cũng như các dịch vụ thiết yếu khác cho cuộc sống. Hợp tác với MoMo, chúng tôi mong muốn hỗ trợ công ty phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai và thúc đẩy tài chính toàn diện ngày càng phổ biến tại Việt Nam”, ông Daisuke Horiuchi, Giám đốc điều hành mảng Kinh doanh bán lẻ của Mizuho (Mizuho’s Retail Business) nói về lý do đầu tư vào MoMo - khoản đầu tư đầu tiên trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam.

Mizuho là ngân hàng thuộc tập đoàn tài chính lớn thứ 3 tại Nhật, hoạt động trên toàn cầu. Tại Việt Nam, trước MoMo, Mizuho đã đầu tư vào Vietcombank, một trong những ngân hàng quốc doanh lớn nhất của Việt Nam vào năm 2011 và hiện đang cổ đông chiến lược của ngân hàng này.

Trong khi đó, MoMo là nền tảng siêu ứng dụng hàng đầu của Việt Nam. Mặc dù năm 2021 nền kinh tế gặp nhiều thách thức bởi đại dịch nhưng MoMo vẫn ghi nhận năm tăng trưởng vượt bậc doanh thu ước tính tăng khoảng gấp đôi so với năm 2020. Siêu ứng dụng hiện đang phục vụ cho hơn 31 triệu người dùng, cùng hệ sinh thái liên kết với hơn 50 đối tác tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, 50.000 đối tác bán lẻ và 140.000 điểm chấp nhận thanh toán trên khắp cả nước trải rộng nhiều lĩnh vực.

MoMo kỳ lân công nghệ mới: Hai lần gọi vốn thành công chỉ chưa đầy 1 năm - ảnh 1

Việc dùng MoMo thanh toán tại các cửa hàng cà phê, ăn uống trở nên phổ biến trong những năm gần đây

Ảnh: MoMo

Cũng theo ông Tường, với nguồn vốn mới này, công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào nền tảng công nghệ củng cố vị trí dẫn đầu của MoMo thông qua cung cấp các dịch vụ tài chính cho hơn 31 triệu người dùng và mở rộng thị trường thông qua việc cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ (SME), siêu nhỏ (MSME) tại Việt Nam; tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư vào các công ty Việt Nam để mở rộng hệ sinh thái. Công ty cũng sẽ mở rộng và tăng cường các dịch vụ của mình tại các thành phố cấp 2, cấp 3 cũng như các vùng nông thôn, tăng cường và thúc đẩy mục tiêu tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Cũng với vòng gọi vốn mới nhất này, MoMo là fintech Việt đầu tiên nhận vốn đầu tư hai lần chỉ trong vòng 11 tháng, sau khi vừa công bố hoàn thành vòng series D vào tháng 1 năm nay.

Tại Việt Nam, fintech trở thành một trong những lĩnh vực đầu tư tiềm năng và thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Theo báo cáo của Ngân hàng UOB, hãng Kiểm toán PwC Singapore và Hiệp hội Fintech Singapore (FinTech in ASEAN 2021: Digital takes flight), Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực về thu hút vốn đầu tư vào fintech với 375 triệu USD, tương đương hơn 10% tổng giá trị vốn đổ vào fintech trong khu vực là 3,5 tỉ USD - con số cao kỷ lục từ trước đến nay.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU