Mới học lớp 6 hiểu được khái niệm toán học bậc đại học

Văn Khoa
Văn Khoa
24/12/2018 14:39 GMT+7

Cậu bé Sinar Zaito ở Li Băng mới 11 tuổi và đang học lớp 6 nhưng đã hiểu được các khái niệm giải tích được dạy cho sinh viên đại học năm 2 chuyên ngành toán học.

Niềm đam mê khoa học của Zaito dường như là điều tự nhiên. Ba của Zaito là giáo viên dạy môn vật lý ở trường trung học phổ thông còn mẹ là kỹ sư máy móc.
Mẹ của Zaito mới đây cho hay tuy là cậu bé thông minh, hay đưa ra các câu hỏi và có sự tò mò khiến người khác phải đau đầu, nhưng chỉ đến năm ngoái, Zaito mới bộc lộ khả năng toán học đặc biệt của mình, theo báo The Daily Star.

Hồi năm ngoái, Zaito bắt đầu làm những đoạn phim với nội dung giải thích các khái nhiệm khoa học như lỗ đen và cách tế bào chống vi rút. Cậu bé này còn nghiên cứu sâu các thuật toán và những khái niệm toán học cao cấp trên mạng. Cha của Zaito cũng đã đưa cho cậu bé xem tài liệu dùng dạy môn vật lý cho các học sinh phổ thông. Trong vài tháng, Zaito giải được bài toán dành cho học sinh lớp 12.
Trưởng khoa toán tại Đại học AUB ở Li Băng, giáo sư Wissam Raji cho hay lúc đầu ông định đưa Zaito vào lớp sinh viên năm nhất, nhưng cảm thấy không phù hợp khi để cậu bé 11 tuổi vào giảng đường đầy sinh viên từ 19-20 tuổi. Do đó, ông Raji dạy chỉ một mình cậu bé.
Ông Raji cho hay: “Tôi đang dạy cậu bé về điều mà chúng tôi gọi là giới thiệu giải tích, dành cho sinh viên chuyên toán năm hai, và cậu bé học rất tốt”.
Giáo sư Raji chính là người đã hỗ trợ Zaito nộp đơn xin Templeton-Ramanujan, học bổng tôn vinh nhà toán học huyền thoại Ấn Độ Srinivasa Ramanujan. Zaito mới đây đã trở thành người trẻ nhất nhận học bổng này, trị giá 5.000 USD (hơn 115 triệu đồng). Một phần số tiền này sẽ dùng để hỗ trợ Zaito học tại AUB.
Giáo sư Raji cho hay trong học kỳ tới, cậu bé Zaito sẽ theo học các lớp về đại số ma trận và giải tích cao cấp tại AUB. Ông tin rằng trước lúc 14-15 tuổi, Zaito có thể sẵn sàng học tiến sĩ ở Mỹ, nếu cậu bé muốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.