Mỗi gia đình, một hạnh phúc sẻ chia

16/06/2015 11:34 GMT+7

Gia đình luôn chiếm một vị trí quan trọng trong trái tim người Việt, đó là lý do vài năm trở lại đây ngày Gia đình (28.6) trở thành ngày lễ quan trọng.

Gia đình luôn chiếm một vị trí quan trọng trong trái tim người Việt, đó là lý do vài năm trở lại đây ngày Gia đình (28.6) trở thành ngày lễ quan trọng.

Nhân ngày Gia đình VNGia đình ca sĩ Mỹ Linh - Ảnh: BTC
Gia đình thân thương ta gọi là “nhà”
Người Việt có một cách gọi rất hay và ấm áp khi nói về “gia đình” mình, đó là “nhà”. Mỗi khi nhắc đến “nhà”, cảm giác mong nhớ, muốn trở về, muốn ở cạnh người thân... dễ dàng xâm chiếm trái tim mỗi người.
Từ trước đến nay, khi nhắc về gia đình, chúng ta hay bị “gò bó” theo những cách hiểu “sách vở” về một gia đình kiểu mẫu: có ông bà, cha mẹ, con cái quây quần, sum họp... Thường gặp nhất là những định nghĩa khô khan hoặc những mô tả bay bổng dưới góc nhìn văn chương.
Khi chúng tôi tìm hiểu cách nhìn của mọi người về gia đình, thật ngạc nhiên vì mỗi cá nhân lại có một cách nhìn khác nhau về “nhà” của mình, trong đó “nhà” thật sự đời thường hơn, dễ hiểu hơn và sống động hơn. Hãy nghe một số nghệ sĩ định nghĩa về ngôi nhà của họ. Ca sĩ Mỹ Linh: “Nhà là nơi “bão dừng sau cánh cửa”. Ca sĩ Cẩm Ly: “Nhà là nơi tôi chiên cá cho chồng và ươm mầm hạnh phúc”. Ca sĩ Issac: “Nhà chính là khu vườn yên tĩnh, những chiếc gối êm để ngả lưng mỗi khi mỏi gối chồn chân trên đường đời”. Ca sĩ Hoàng Bách: “Nhà là một chiếc hộp diệu kỳ…”. Chính những định nghĩa đa dạng rất “đời”, rất “riêng” như vậy lại khiến chúng ta nhớ và nghĩ về gia đình sâu đậm hơn.
“Nhà là nơi...”: tôn vinh những giá trị tạo nên sự khác biệt
Nhân ngày Gia đình VN 28.6, Báo Thanh Niên kết hợp với nhãn hàng sữa đậu nành Fami khởi xướng chiến dịch “Nhà là nơi...”, kêu gọi cộng đồng chia sẻ những điều đặc biệt mà chỉ gia đình mình mới có, được xem như sợi dây liên kết chúng ta ở gần bên nhau mãi mãi. “Nhà” có thể là tiếng bước chân cũng đủ nhận ra nhau, là nơi mẹ cằn nhằn mỗi sáng… Nói cách khác, không có định nghĩa “nhà” chuẩn, bất cứ nơi nào mà con người ở đó chia sẻ với nhau những giá trị chung, những thói quen hay thậm chí những điều nhỏ nhặt nhất, nơi đó xứng đáng được gọi là “nhà”. Chính sự khác biệt của mỗi gia đình mới làm nên sức sống lâu bền và giá trị vĩnh cửu của gia đình.
Mở màn chiến dịch, Thanh Niên và Fami trân trọng giới thiệu hơn 40 định nghĩa rất riêng và rất “nhà” của 40 người nổi tiếng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: nghệ sĩ, nhà hoạt động xã hội, nhà văn… Lần đầu tiên, họ “định nghĩa” về gia đình mình một cách chân thật, đời thường nhất. Mời bạn đọc xem chương trình “Nhà là nơi...” trong cùng số báo này.
“Nhà là nơi...” là chương trình do Báo Thanh Niên kết hợp cùng nhãn hàng Vinasoy Fami phát động, nhằm cổ xúy các giá trị truyền thống, thiêng liêng của gia đình trong thời đại mới. Song song đó, “Nhà là nơi...” còn muốn truyền tải tinh thần sẻ chia hạnh phúc qua MV “Nhà là nơi...” và sắp tới đây là buổi nhạc kịch “Nhà là nơi...” trong ngày Gia đình VN 28.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.