Mở rộng mô hình du lịch âm nhạc

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Các chương trình, dự án âm nhạc được tổ chức ở những thành phố du lịch hoặc điểm đến thu hút du khách ngày càng phong phú và hấp dẫn công chúng.

“Gần xa nô nức yến anh”

Sau những concert “sốt” từ vé xem đến vé máy bay, khách sạn mà Hà Anh Tuấn đã tạo nên tại Đà Lạt (hay Hội An, Quảng Nam), mới đây 2 đêm My Soul 1981 của Mỹ Tâm đã “cuốn” khán giả từ mọi miền nô nức về thành phố sương mù Đà Lạt. Không khó để nhận thấy điều đó qua những dư âm cảm xúc mà người hâm mộ “Họa mi tóc nâu” gửi lại trên trang mạng xã hội họ đang sử dụng hoặc ngay trang Facebook của Mỹ Tâm, nào người đến từ Hà Nội, Hải Phòng, nhóm bay từ Đà Nẵng, người đi từ TP.HCM, Tiền Giang, Cần Thơ… và không ít comment đầy “tri âm” rằng “chỉ có cô gái ấy mới có thể làm mình vượt hơn hàng ngàn km đi - về”… Ê kíp của Mỹ Tâm cho biết 90% khán giả đến với đêm nhạc là từ các tỉnh thành khác, và sau thành công của chương trình, ê kíp dự định tiếp tục triển khai mô hình này.

Càng làm, mới thấy nhu cầu người nghe nhạc live là rất lớn; họ không kỳ vọng vào sân khấu hoành tráng mà chủ yếu là trải nghiệm nghe nhạc giữa núi đồi khi hoàng hôn dần buông…

Nguyên Lê, quản lý truyền thông và thương hiệu Mây Lang Thang

Bên cạnh chương trình riêng của các ca sĩ diễn ra tại Đà Lạt, không thể không kể đến điểm hẹn “âm nhạc trên mây” tại thành phố này - Mây Lang Thang, nơi đã tổ chức hàng trăm buổi diễn với sự tham gia của ca sĩ cả nước, đặc biệt là những giọng ca trẻ và tiếng hát được biết đến từ thế giới mạng, hút du khách tìm đến thành phố mộng mơ để yêu chiều hơn cảm xúc của mình khi đắm chìm trong âm nhạc cùng thần tượng. Theo Nguyên Lê, quản lý truyền thông và thương hiệu Mây Lang Thang, từ một homestay nhỏ, với tình yêu âm nhạc và yêu Đà Lạt, đội ngũ gầy dựng (đều làm việc tại TP.HCM) mong muốn nơi đây trở thành địa điểm chơi nhạc, thưởng thức âm nhạc trong khoảnh khắc đẹp nhất của Đà Lạt. “Chúng tôi quyết định điền vào hành trình du khách khi đến nơi này một thói quen nghe nhạc chiều trên mây”, Nguyên Lê nói, và hào hứng chia sẻ: “Càng làm, mới thấy nhu cầu người nghe nhạc live là rất lớn; họ không kỳ vọng vào sân khấu hoành tráng mà chủ yếu là trải nghiệm nghe nhạc giữa núi đồi khi hoàng hôn dần buông…”. Có lẽ vì thế mà Mây Lang Thang được khán giả chú ý, yêu thích lẫn muốn được check-in sau khi xem những clip biểu diễn xuất thần nơi đây của các ca sĩ.

Mở rộng mô hình du lịch âm nhạc - ảnh 1

Đêm nhạc trên mây của Đông Nhi

M.L.T

Một mô hình âm nhạc du lịch khác được Top Live Show - ê kíp sản xuất Phòng trà Online phát triển là chuỗi Live in nature - Hát giữa thiên nhiên. Sau 2 đêm diễn tại Hưng Yên và Đà Lạt, số kế tiếp của Phòng trà Online dự kiến sẽ tổ chức ở Ninh Bình.

Không chỉ vậy, sau Phòng trà Online, đạo diễn Vân Trình, nhà sản xuất Top Live Show, cho biết: “Trong quý 2 năm nay, chúng tôi sẽ sản xuất và tổ chức các chương trình ca nhạc ở nhiều địa phương khác nhau, tại các địa điểm du lịch khác nhau cùng với đa dạng thể loại âm nhạc phù hợp với nhiều đối tượng khán giả, bán vé cho khán giả xem tại chỗ lẫn xem trực tuyến”. Vân Trình nhìn nhận mô hình du lịch âm nhạc, cùng với sự nở rộ các sân khấu live như hiện nay, sẽ trở thành trào lưu với nhiều loại hình như: biểu diễn âm nhạc trên du thuyền, giữa thiên nhiên của khu du lịch sinh thái (như Phòng trà Online), tại những không gian retreat (sắp tới có Healling Concert cũng do Top Live Show thực hiện) và lớn hơn nữa là những show diễn với số lượng khán giả vài ngàn người tại một thành phố du lịch (như mô hình của Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm)…

Nhiều lựa chọn cho du khách tại TP.HCM

Sau những chương trình cho khán giả, du khách tại Đà Lạt như Chiều nhạc trên Mây, Đêm nhạc trên Mây, Indie trên Mây…, The Portrait of Mây là mô hình biểu diễn khác đến từ Mây Lang Thang, nhưng diễn ra tại TP.HCM. Trong không gian sang trọng của Atrium Lounge - Renaissance Riverside Hotel, ê kíp thực hiện hy vọng The Portrait of Mây sẽ tạo nên dấu ấn trong đời sống văn hóa thị thành. Nguyên Lê chia sẻ đây là mô hình phòng trà kiểu mới, tạm định danh “phòng trà - nhà hát”, nơi vừa là thánh đường của âm nhạc, nơi nghệ sĩ thật sự thăng hoa… nhưng cũng phải là một điểm đến chân thành, gần gũi”. Hành trình thử nghiệm của The Portrait of Mây tại TP.HCM đã được khán giả nơi đây, cũng nhưng không ít khán giả từ Hà Nội (như thống kê từ nhà tổ chức) đón nhận tích cực bằng 2 show diễn của diva Thanh Lam, Hà Trần (sắp tới sẽ là Bùi Lan Hương - 1.4), Mỹ Linh - 2.4, Thanh Hà - 7.4), Hiền Thục & Đình Bảo - 15.4, Quang Dũng - 28.4…). Ngoài ra, Mây Lang Thang sẽ đưa Đà Lạt phố về TP.HCM, tại sân khấu Trống Đồng, với giá vé mềm hơn.

Mở rộng mô hình du lịch âm nhạc - ảnh 2

Mỹ Tâm "cuốn" khán giả mọi miền đến Lululola, Đà Lạt cùng My Soul 1981

M.T.E

Đạo diễn Vân Trình cho biết, khi TP.HCM mở cửa đón du khách, bên cạnh yếu tố kinh tế, việc xây dựng các mô hình, hoạt động biểu diễn đa dạng sẽ giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm, lựa chọn để kết hợp vào lịch trình du lịch của họ cũng như ghi dấu ấn đậm nét về hình ảnh TP.HCM. “Chúng tôi đang lên kịch bản cho một không gian âm nhạc biểu diễn ngoài trời vào cuối tuần ở những địa điểm công cộng tập trung đông người dân và du khách đến TP.HCM. Bên cạnh đó, việc đưa các nghệ sĩ quốc tế đến biểu diễn tại TP.HCM mà chúng tôi đang triển khai cũng là một trong những yếu tố thu hút du khách ở các nước lân cận đến với thành phố”, anh nói.

“Ngoài Giai điệu mùa thu - thương hiệu văn hóa của TP.HCM sẽ trở lại năm nay, Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô cũng được kỳ vọng tổ chức vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, 16.4 tới, thành phố sẽ ra mắt chương trình Thành phố tình yêu - dự án âm nhạc kết nối cộng đồng, qua đó giới thiệu các kiến trúc nghệ thuật, bảo tàng, di sản văn hóa vật thể…, cũng là giới thiệu điểm đến đặc sắc, những hay cái, cái đẹp về văn hóa, âm nhạc của thành phố này”, NSƯT Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, nói và cho biết: “Lãnh đạo Sở VH-TT rất quan tâm mô hình du lịch âm nhạc, đã phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch TP.HCM, làm sao để cùng tương hỗ, bởi thành phố được gọi là trung tâm kinh tế, công nghệ khoa học, văn hóa... như TP.HCM cần phải làm bật lên điểm sáng đó. Kênh du lịch giúp tăng trưởng kinh tế của thành phố, đồng thời cũng quảng bá âm nhạc, văn hóa, giúp nuôi dưỡng và tạo điều kiện để các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật phát triển hơn”.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU