Mở rộng điều tra vụ AVG: Khởi tố thêm 5 lãnh đạo MobiFone

Thái Sơn
Thái Sơn
27/08/2019 10:00 GMT+7

Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố 5 cán bộ chủ chốt của MobiFone do liên quan đến thương vụ mua cổ phần AVG, gây thiệt hại lớn cho nhà nước.

Ngày 26.8, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 5 lãnh đạo MobiFone, gồm: ông Nguyễn Đăng Nguyên, phụ trách chức danh Tổng giám đốc MobiFone (trước đây là Phó tổng giám đốc trong giai đoạn MobiFone mua AVG); các phó tổng giám đốc Nguyễn Bảo Long, Hồ Tuấn, Nguyễn Mạnh Hùng; và bà Phan Thị Hoa Mai, Thành viên Hội đồng thành viên.
Cả 5 bị can này bị khởi tố về tội vi phạm quy định của nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 220 bộ luật Hình sự năm 2015. Các bị can đều được cho tại ngoại.

Bắt giam 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn - Video tư liệu tháng 2.2019

Mở rộng điều tra vụ AVG: Khởi tố thêm 5 lãnh đạo MobiFone

Ông Nguyễn Đăng Nguyên

Ảnh: Mobifone

Cùng với việc tống đạt quyết định khởi tố, chiều tối cùng ngày, Cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc của các bị can tại tòa nhà MobiFone trên đường Dương Đình Nghệ, Q.Cầu Giấy, Hà Nội.
Liên quan vụ án này, trước đó, nhiều lãnh đạo MobiFone cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Trong đó có ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên; Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc và Phạm Thị Phương Anh, cựu Phó tổng giám đốc về các tội: vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại khoản 3, điều 220 bộ luật Hình sự năm 2015 và nhận hối lộ.
Gần đây, Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam hai cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT là Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và ông Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch AVG, về các tội: vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, nhận hối lộ và đưa hối lộ. Ngoài ra, còn khởi tố, bắt tạm giam nhiều người khác là lãnh đạo cấp vụ của Bộ TT-TT và một số đơn vị liên quan.

Bắt ông Phạm Nhật Vũ điều tra về hành vi đưa hối lộ trong vụ MobiFone - AVG - Video tư liệu

Thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG được thực hiện từ cuối năm 2015 với giá gần 8.900 tỉ đồng. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ rõ, việc mua bán cổ phần này đã gây ra nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó có khoản thiệt hại 1.134 tỉ đồng do mua nợ phải trả của AVG.
Theo TTCP, thực trạng tài chính, hoạt động kinh doanh của AVG từ khi thành lập đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để mua bán cổ phần là rất khó khăn. Tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cuối tháng 3.2015 là rất xấu, tổng tài sản hơn 3.260 tỉ đồng; nợ phải trả hơn 1.266 tỉ đồng; giá trị còn lại của tài sản cố định khoảng 208,5 tỉ đồng. Từ khi thành lập đến thời điểm thẩm định giá liên tục lỗ với khoản lỗ lũy kế đến 31.3.2015 là hơn 1.632 tỉ đồng (bằng 45% vốn điều lệ). AVG sử dụng vốn cho kinh doanh dịch vụ truyền hình chủ yếu là vốn vay và vốn chiếm dụng; vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn, chiếm 73,3% vốn điều lệ.
Theo TTCP, đã có hàng loạt hành vi có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, làm trái quy định trong việc lập, trình dự án đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư của MobiFone, Bộ TT-TT cùng một số bộ, ngành có liên quan. Căn cứu hồ sơ của TTCP, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án hình sự từ hồi tháng 7.2018 và liên tục mở rộng điều tra hành vi của những người có liên quan. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.