TNO

Mì shan truyền thống trên phố Yangon

08/04/2016 09:37 GMT+7

(iHay) Shan là tên của một dân tộc, một tiểu bang và của một món mì bình dân khá nổi tiếng ở Myanmar.

(iHay) Shan là tên của một dân tộc, một tiểu bang và của một món mì bình dân khá nổi tiếng ở Myanmar. Đối với nhiều du khách kỹ tính thì mì Shan là lựa chọn an toàn cho bụng dạ khi đi du lịch đến nước này.

Shan vốn là món ăn đặc trưng của người dân tộc cùng tên ở tiểu bang Shan thuộc miền đông Myanmar, giáp biên giới với Lào và Trung Quốc. Khi ăn, bạn sẽ thấy sợi mì này có độ dính nhất định do làm từ gạo nếp chỉ trồng trong vùng. Thường thì mì được bán dạng sợi khô và các đầu bếp muốn sử dụng phải ngâm chúng trong nước khoảng mười hai tiếng trước khi luộc trên nước sôi.
Món ăn là sự kết hợp của sợi mì làm từ bột gạo và nước dùng thơm ngon, bên trên là những miếng thịt gà hoặc thịt heo xào, rắc thêm đậu phộng và mè rang, và sau cùng là lớp dầu tỏi óng vàng béo ngậy. Mì Shan có cả hai hình thức, ăn khô hoặc nước. Bên cạnh tô mì Shan truyền thống thường được dọn cùng với một hũ dưa cải muối chua để ăn kèm. Nhưng hãy cẩn thận vì vị của nó hơi mặn!
Nước dùng của mì Shan thường là nước luộc gà, có thêm củ gừng đập giập cho hương vị thêm thơm và ấm. Phần thịt gà được xào riêng cùng với hành tỏi cho chín. Thường thì thịt gà được cắt thành những vụn nhỏ chứ không to thành miếng như ở Việt Nam.
Các món ăn của Myanmar có hương vị rất mạnh, họ ăn nhiều gia vị như dầu, tỏi, ớt. Nhiều người nói rằng, dùng nhiều gia vị là cách giúp họ đối phó với thời tiết biến nhiệt nên dần dà trở thành khẩu vị riêng. Vì thế, ai không ăn được cay thì phải dặn ngay từ đầu nếu không muốn chịu cảnh vừa ăn vừa… lau nước mắt.
Hầu như tất cả quán ăn bình dân cho đến nhà hàng ở Yangon hay những tỉnh thành khác ở Myanmar đều có món mì Shan trong thực đơn của mình. Mì Shan quen thuộc với người Myanmar giống như hủ tíu của người miền Nam hoặc phở của người miền Bắc ở Việt Nam vậy.
Dạo chơi trên đường phố Yangon, thưởng thức món ăn địa phương và tận mắt chứng kiến quá trình họ chế biến món ăn cho mình ắt hẳn sẽ là một trải nghiệm thú vị với những du khách có niềm yêu thích đặc biệt đối với văn hóa ẩm thực.
Mì shan truyền thống trên phố Yangon 2Mì shan nước thịt heo đơn giản cho bữa sáng
Mì shan truyền thống trên phố Yangon 3Người Myanmar sử dụng nhiều ớt phơi khô trong chế biến món ăn
Mì shan truyền thống trên phố Yangon 4Một chị đầu bếp đường phố đang phục vụ món ăn cho khách
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.