Mexico: Người biểu tình đốt thùng phiếu, tẩy chay bầu cử giữa kỳ

08/06/2015 10:28 GMT+7

(TNO) Bất mãn với chính phủ, cử tri Mexico tẩy chay cuộc bầu cử giữa kỳ, nhiều người đã đốt thùng phiếu và ngăn cản người khác đi bầu.

(TNO) Bất mãn với chính phủ, cử tri Mexico tẩy chay cuộc bầu cử giữa kỳ; nhiều người đốt thùng phiếu và ngăn cản người khác đi bầu.

Cử tri đốt phiếu bầu, thùng phiếu để tẩy chay bầu cử giữa kỳ ở Mexico - Ảnh: Reuters
Mặc dù chính phủ đã huy động lực lượng cảnh sát và quân đội để bảo vệ cuộc bầu cử ngày 7.6, nhiều cuộc biểu tình phản đối vẫn nổ ra Oaxaca và Guerrero, 2 bang nghèo ở miền nam Mexico, AFP cho biết.
Một hiệp hội giáo viên đã tổ chức biểu tình hằng ngày trong suốt tuần qua nhằm gây áp lực buộc Tổng thống Enrique Pena Nieto phải rút lại đề án cải cách giáo dục. Những người biểu tình khác cáo buộc cảnh sát bắt tay với mafia, để mặc bọn buôn ma túy lộng hành trên khắp Mexico. Đặc biệt, những người này tức giận trước vụ 43 sinh viên bị chết thảm trong một vụ thảm sát hồi năm 2004, được cho có liên quan đến việc cảnh sát bao che cho những băng nhóm buôn ma túy.
Hàng trăm người mang theo gậy gộc, kéo đến nơi bỏ phiếu ở Tixtia thuộc bang Guerrero. Họ đốt thùng phiếu tại đây và đụng độ với những người ủng hộ. Hai bên còn ném đá lẫn nhau.
Trong khi đó ở Oaxaca, tình trạng bạo động cũng diễn ra tương tự với hàng ngàn người tham gia. Những người chống đối cũng đốt phiếu bầu, thùng phiếu và màn hình hiển thị phiếu bầu ở 20 địa điểm bỏ phiếu, theo AFP. Một số nơi người dân đốt xe buýt, chặt cây để ngăn cản cảnh sát.
Cảnh sát đã bắt giữ 88 người tại Oaxaca, huy động cả trực thăng để giám sát bầu cử từ trên không.
Trong khi đó, giới chức Mexico vẫn tuyên bố đây là một cuộc bầu cử thành công. Tổng thống Pena Nieto nói rằng các cuộc biểu tình chỉ là "những trường hợp cá biệt", theo AFP.
Cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mexico nhằm bầu ra 500 ghế ở hạ viện, khoảng 900 thị trưởng và 9 thống đốc. Đảng Cách mạng Thể chế (PRI) của Tổng thống Pena Nieto được cho sẽ tiếp tục chiếm đa số tại quốc hội, bất chấp các cuộc biểu tình phản đối lẫn nhiều bê bối chính trị trong thời gian gần đây.
Chính phủ Mexico vẫn tuyên bố cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp - Ảnh: Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.