Meta siết chặt quảng cáo trước thềm bầu cử Mỹ

04/10/2022 08:21 GMT+7

Mạng xã hội lớn nhất thế giới vừa tuyên bố giảm tối đa quảng cáo liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ, gồm các nội dung liên quan tới bỏ phiếu, chính trị, vấn đề xã hội... trên nền tảng.

Trong thông báo mới nhất gửi đến nhiều tài khoản Business (Doanh nghiệp, có kinh doanh, sử dụng quảng cáo trên Facebook), Meta cho biết sẽ cấm nhiều nội dung được tài trợ có liên quan đến hoạt động bỏ phiếu, chính trị... trước thềm cuộc bầu cử Mỹ dự kiến diễn ra ngày 8.11 sắp tới.

Mỹ tiến hành bầu cử giữa nhiệm kỳ vào đầu tháng 11.2022

afp

"Đây là nỗ lực của chúng tôi nhằm hạn chế lan truyền thông tin thất thiệt về quá trình bỏ phiếu", thông báo có đoạn. Theo đó, nhà quảng cáo sẽ không thể tạo và chạy chiến dịch tài trợ mới có đề cập tới vấn đề xã hội, bầu cử hoặc chính trị ở Mỹ từ 0 giờ ngày 1.11 tới hết ngày 8.11 (theo giờ Mỹ).

Các mẫu quảng cáo đã đăng trước thời gian trên vẫn hoạt động và hiển thị trong khung thời gian hạn chế (đã nêu), tuy nhiên giới hạn khả năng chỉnh sửa nội dung. Từ thời điểm bắt đầu "giới nghiêm", chủ tài khoản chỉ có thể sửa số tiền thầu quảng cáo, tổng ngân sách và ngày kết thúc, hoặc tạm dừng.

Trước câu hỏi về khả năng áp dụng sau cuộc bầu cử đầu tháng 11, đại diện Meta cho biết quy định giới hạn 1 tuần kể trên sẽ được gỡ bỏ ngay ngày hôm sau khi bầu cử kết thúc và hãng không có ý định kéo dài quá trình này.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 8.11.2022, chọn ra những đại biểu ngồi vào 435 ghế của Hạ viện và 35 trong số 100 ghế của Thượng viện.

"Chúng tôi luôn nỗ lực để bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử trên môi trường Facebook, Instagram. Do đó Meta thiết lập các biện pháp buộc quảng cáo liên quan tới bầu cử phải tuân theo lệnh cấm bổ sung và có thể bị từ chối nếu vi phạm chính sách. Hiện tại thay đổi sẽ áp dụng ở Mỹ, Brazil, Israel và Ý", thông báo ghi.

Vài năm gần đây, Facebook (tiền thân của Meta) liên tục bị tố tiếp tay hoặc có liên quan tới gian lận trong các cuộc bầu cử, đặc biệt ở những quốc gia có tầm ảnh hưởng như Mỹ, Nga. Dù nỗ lực loại bỏ quảng cáo cũng như các thông tin thất thiệt, sai lệch nhằm tác động tới kết quả bỏ phiếu, Meta vẫn luôn trong tình trạng "căng như dây đàn" khi phải kiểm soát những gì được tung lên nền tảng trong quãng thời gian đầy nhạy cảm trước các cuộc tuyển cử, đặc biệt là bầu cử Mỹ - quê hương của hãng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.