Mệt mỏi sau chuyến bay dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư

13/12/2017 08:01 GMT+7

Nếu bạn là phi công, tiếp viên hàng không hoặc doanh nhân thường xuyên đi các chuyến bay dài thì hãy cẩn trọng trong việc chăm sóc sức khỏe để tránh nguy cơ ung thư, theo boldsky.

Jet lag là tình trạng mệt mỏi sau chuyến đi dài rất phổ biến trong số những người đi du lịch nước ngoài hoặc đi đường dài đến một nơi khác múi giờ. Khi đồng hồ sinh học bị gián đoạn do thay đổi múi giờ, có thể làm tăng nguy cơ ung thư, theo một nghiên cứu mới của Đại học Charité, Berlin (Đức).
Theo nghiên cứu này, những mệt mỏi từ các chuyến đi dài lệch múi giờ có xu hướng ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học được kiểm soát bởi cùng một cơ chế, gây ra khối u.
Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng đồng hồ sinh học có ảnh hưởng lớn đến sự nhân lên tế bào và điều này có khả năng ngăn ngừa ung thư.

tin liên quan

Nguy cơ đột tử khi đi máy bay
Không chỉ người có bệnh tim mà người bình thường cũng có nguy cơ đột tử khi đi máy bay. Ngày 7-8 vừa qua, một hành khách đã bị đột tử khi máy bay chuẩn bị cất cánh từ Đà Nẵng đi Hà Nội.
Đồng hồ sinh học có liên quan tới ánh sáng bên ngoài và tín hiệu tối, đồng thời nhắc nhở hành vi và mức độ hoạt động của con người. Vì vậy, khi đồng hồ sinh học bị "quấy rầy", nó có thể gây ra nguy cơ ung thư.
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích một loại protein được gọi là RAS, được kích hoạt không thích hợp trong khoảng ¼ tế bào ung thư, ở chuột. RAS điều khiển nhân tế bào trong cơ thể cũng ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của người hoặc còn gọi là nhịp sinh học. Ngoài nguy cơ ung thư, sự thay đổi đồng hồ sinh học cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Biology.
Vậy làm gì để giảm tác hại từ lệch múi giờ này, các chuyên gia sức khỏe khuyên chú ý thực hiện 6 điều sau để bảo vệ sức khỏe.

tin liên quan

Giảm mệt mỏi khi đi máy bay
(TNTT>) Những người thường xuyên di chuyển khắp nơi bằng máy bay luôn vấp phải một trở ngại đáng kể, đó là tình trạng mệt mỏi sau nhiều giờ ngồi trên phi cơ.
Duy trì uống nước
Giữ cơ thể hydrat hóa khi đi du lịch là điều cần thiết để ngăn chặn chứng jet lag. Áp suất không khí trong buồng lái và thiếu độ ẩm có thể dễ dàng gây mất nước cho cơ thể.
Do đó, uống nhiều nước hoặc uống nước chanh trong khi đang trên chuyến bay cũng như sau khi đi du lịch giúp giữ cho cơ thể hydrat hóa và ngăn chặn chứng jet lag.
Hạn chế caffeine và rượu
Nước uống có cồn có thể làm khô cơ thể dễ dàng. Hạn chế việc uống cà phê và đồ uống có cồn ngay trước khi đi du lịch và trong suốt chuyến bay có thể giúp ngăn ngừa mất nước và bị chứng jet lag.
Thường xuyên đi bộ
Nếu đang đi du lịch ở khoảng cách dài trong chuyến bay, bạn cần phải đứng lên và di chuyển theo khoảng thời gian đều đặn, co duỗi người chân và cổ. Điều này giúp ngăn ngừa sự lưu thông máu kém, đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng jet lag ở vài người. Ngoài ra, cách này cũng ngăn ngừa sưng chân, căng cơ và đau.
Ngủ đủ giấc
Du lịch có thể cực kỳ mệt mỏi, đặc biệt là nếu bạn đang đi du lịch qua đêm và đường dài. Vì vậy, trong những trường hợp như vậy, điều quan trọng là phải ngủ ngon khi đi du lịch. Điều này giúp thư giãn và chuẩn bị cho cơ thể chống lại các triệu chứng jet lag.
Đi tắm
Đi tắm sau khi đến điểm đến là một trong những cách tốt nhất để thoát khỏi chứng jet lag. Nếu thích tắm vào ban đêm, hãy chọn vòi hoa sen nóng để giúp thư giãn các cơ đau và một khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống sau khi tắm vòi sen ấm, sẽ giúp bạn buồn ngủ và thư giãn.
Mặc quần áo nhẹ
Bất cứ khi nào đi du lịch, đặc biệt là khoảng cách dài, hãy chọn mặc một bộ quần áo rộng, nhẹ và thoải mái. Vì nhiệt độ bên trong máy bay luôn dao động và không khí khô bên trong cabin có thể khiến bạn ngứa và khó chịu, nếu bạn mặc quần áo bó sát, sẽ rất khó để kiểm soát các bệnh về da.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.