Mẹ hóa trị, con gái có ít con hơn người khác?

02/11/2017 11:01 GMT+7

Hóa trị có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của con cái các bệnh nhân ung thư . Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy con cái của những phụ nữ từng điều trị hóa trị đã sinh sản ít hơn 71% so với người bình thường.

Từ lâu, y học thế giới đã biết tác hại của hóa trị đến khả năng sinh sản của cả đàn ông và phụ nữ. Do đó, bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân ung thư nếu muốn có con thì hãy đóng băng trứng và tinh trùng trước khi hóa trị, theo Daily Mail.

tin liên quan

Không bao giờ được lấy ráy tai!
'Không bao giờ được lấy ráy tai', giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Phạm Kiên Hữu, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, khẳng định.
Hiện nay, các nhà khoa học thuộc Đại học bang Utah (Mỹ) đã phát hiện thêm rằng hóa trị không những gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ được hóa trị mà còn ảnh hưởng đến cả con cái họ.
Kết quả nghiên cứu khiến các nhà khoa học phải kinh ngạc khi những người có mẹ từng điều trị bằng hóa trị lại có số con ít hơn 71% so với người khác.
Hiện tượng này dường như xuất hiện chủ yếu ở phụ nữ chứ không phải ở nam giới. Con cái của những người đàn ông từng áp dụng hóa trị vẫn có số con bằng với những nhóm người có cùng độ tuổi với họ.
Trong công trình khoa học của mình, nhóm nghiên cứu đã tiến hành cùng lúc hai nghiên cứu để tìm ra mối liên kết giữa hóa trị với khả năng sinh sản của con cái bệnh nhân.
Kết quả cho thấy con gái của những phụ nữ từng hóa trị có số con ít hơn 71% so với người thường, ở con trai thì ít hơn 87%. Tất cả những người được phân tích trong nghiên cứu đều là cư dân bang Utah (Mỹ).
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng cho biết để chắc chắn tác hại của hóa trị đến khả năng sinh sản của thế hệ con cái bệnh nhân cần phải tiến hành nghiên cứu trên quy mô lớn hơn nữa.
Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa thể hiểu được cơ chế tác động của hiện tượng này và vì sao hóa trị lại gây tổn thương đến khả năng sinh sản của thế hệ sau. Họ nghi ngờ có thể quá trình hóa trị đã khiến cơ thể bệnh nhân đã "bật, tắt" một số ADN khi truyền lại cho con cháu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.