'Me Before You' - Ngôn tình thời thực dụng?

15/06/2016 15:25 GMT+7

Dù lấy đi nước mắt của rất nhiều cô gái, thế nhưng Me Before You vẫn có quá nhiều hạt sạn để thực sự trở thành một bộ phim lay động lòng người.

Trước khi ra mắt, Me Before You nhận được rất nhiều sự kỳ vọng của người hâm mộ. Khán giả tin rằng họ sẽ được chứng kiến một tác phẩm tinh tế, súc tích, đong đầy cảm xúc với một kết thúc có hậu. Tuy nhiên, hoàn toàn ngược lại, điều mà người xem có được chỉ là một câu chuyện được kể lể vụng về, tình tiết lẻ tẻ, nhịp phim chậm, buồn và xây dựng tâm lý nhân vật không ổn định. Có lẽ chính việc để nữ nhà văn của tác phẩm gốc là Jojo Moyes kiêm luôn vai trò biên kịch đã trở thành một con dao hai lưỡi cho bộ phim. Là mẹ đẻ của câu chuyện, Jojo Moyes có lẽ đã không đủ tỉnh táo và khách quan để cắt gọn kịch bản sao cho thật hấp dẫn và ấn tượng. Việc sai lầm trong việc giữ một số tình tiết và bỏ một số tình tiết trong nguyên tác đã khiến Me Before You thất bại khi đứng trên bàn cân của các nhà chuyên môn lẫn khán giả khó tính.
Louisa Clark, nói thật đi, cô yêu anh ấy vì cái gì?
Câu hỏi đầu tiên mà nhiều khán giả phải thốt ra khi xem phim xong, chính là liệu Louisa Clark có thực sự yêu Will Traynor không, và nếu có, thì vì điều gì? Vì vẻ ngoài đẹp mã (dù bán thân bất toại) của Will hay vì gia tài kếch xù của anh ấy? Vì tâm hồn mạnh mẽ của Will hay vì nụ cười tỏa nắng của anh trên xe lăn? Tất cả mọi giả thiết đặt ra đều không có câu trả lời, đơn giản vì nhân vật Lou Clark là một người rất loay hoay và bối rối trong cách hành xử của bản thân. Nhiều khán giả chia sẻ trên mạng xã hội rằng họ thấy bối rối khi chứng kiến những hành động bất nhất và hành xử đôi khi rất thiếu nhất quán của Lou. Nói đơn giản, ở nhân vật này người ta không thấy bất kỳ một sự khao khát hay thôi thúc nào hết. Cô chỉ đơn giản là bị cuốn theo cái kịch bản có sẵn chứ không hề tạo ra cảm giác mình là người chủ động dẫn dắt câu chuyện. Chính vì lẽ này mà nhân vật Lou Clark đã không chiếm được tình cảm của khán giả, không nhận được sự đồng cảm. Và cái kết không mấy có hậu cuối phim được ví von là một sự “trừng phạt” cho cá tính thiếu mạnh mẽ, kiên quyết của nhân vật này.
Bên cạnh đó, Louisa Clark còn là nhân vật bị phàn nàn bởi cách diễn có phần hơi “lố” của nữ diễn viên Emilia Clarke. Là diễn viên quen mặt với khán giả qua loạt phim Game of Throne, Emilia Clarke được rất nhiều khán giả kỳ vọng ở bộ phim này, nhưng việc cô thể hiện cảm xúc trên gương mặt quá đà đã khiến chính mình nhận được hàng loạt lời chỉ trích ở khắp các diễn đàn điện ảnh trên thế giới. Lối diễn này tạo ra cho người xem cảm giác hơi gằn, kiểu cố tình thể hiện bên ngoài chứ thực chất bên trong lại rất nông cạn.
Kết hợp hai yếu tố nói trên ở nhân vật Louisa Clark, bộ phim xem như đã thất bại một nửa.
Một mình Will Traynor không đủ “cứu” Me Before You
Nhân vật Will Traynor trong tác phẩm này do Sam Claffin thủ diễn. Trái với Emilia Clarke, Sam Claffin được đánh giá là diễn khá tròn vai và tạo được sự thông cảm, yêu thích từ phía khán giả. Tuy nhiên, chỉ một mình anh cũng không đủ kéo nổi tác phẩm này. Đó là chưa kể trong bản thân nhân vật Will Traynor vẫn còn nhiều khía cạnh gây tranh cãi. Chỉ riêng việc anh quyết định tìm đến cái chết bằng cách trợ tử cũng cho thấy đây là một kiểu nhân vật ích kỷ và không chịu nghĩ đến cảm giác của người khác. Sự kiên quyết của anh được giải thích bằng việc trước đó nhân vật đã có một cuộc sống sôi động nên không chịu nổi sự tù túng của tình cảnh hiện nay, nhưng dù có nói gì đi nữa, thì việc tìm đến cái chết vẫn là một chi tiết khó chấp nhận trong một bộ phim lãng mạn.
Dù hầu hết khán giả đều biết đến chi tiết Will kiên quyết tìm đến cái chết thông qua trailer và các thông tin trước đó trên báo đài, nhưng đa số đều cảm thấy hụt hẫng và bất ngờ khi chứng kiến nó lên phim. Câu hỏi được đặt ra ở đây là, toàn bộ tác phẩm này có nghĩa lý gì nữa nếu rốt cuộc nó vẫn có một cái kết buồn và đẫm nước mắt? Liệu Will có thực sự đã yêu Lou chưa hay đó chỉ là thứ tình cảm hời hợt, qua loa, còn Lou có thực sự yêu Will chưa hay đó chỉ là những cảm xúc khi bị choáng ngợp bởi cuộc sống xa hoa mà Will đang có?
Nhìn chung, Me Before You là một bộ phim không quá tệ, nhưng nó dở ở chỗ đã để lại cho khán giả quá nhiều câu hỏi gây bất bình, cộng với tay nghề của đạo diễn cùng biên kịch không quá xuất sắc, nên rốt cuộc thay vì ăn khách hay lập kỷ lục, nó lại nhận được quá nhiều làn sóng phản đối ở nhiều nơi. Thật đáng tiếc cho một bộ phim có tứ truyện đẹp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.