MB và khát vọng xây dựng mạng xã hội thiện nguyện tại Việt Nam

06/12/2022 14:00 GMT+7

Sau khi đi vào hoạt động từ tháng 9.2021, ứng dụng Thiện nguyện của MB hiện sở hữu hơn 700.000 thành viên và vừa đạt giải cao nhất trong cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV.

Tính đến hết tháng 11.2022, có hơn 800 tổ chức và cá nhân vận động ủng hộ qua tài khoản minh bạch của Ngân hàng Quân đội (MB). Qua đó, hơn 1.000 mục tiêu gây quỹ được khởi tạo với số tổng số tiền ủng hộ qua nền tảng lên đến hơn 110 tỉ đồng. Ông Vũ Thành Trung, thành viên Ban điều hành MB, lãnh đạo dự án đã có những chia sẻ sâu hơn về nội dung này.

Một quyết định táo bạo, nhân văn và phi lợi nhuận

- Thưa ông, ông có thể chia sẻ câu chuyện về ngày đầu MB tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành một nền tảng thiện nguyện số tại Việt Nam?

Ông Vũ Thành Trung: Năm 2019, MB tham gia tài trợ một số chương trình thiện nguyện có liên quan tới Đề án “Phát triển hệ tri thức Việt số hóa” (iTrithuc) được triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong đề án này, riêng phần nền tảng iNhandao đã có đơn vị thực hiện tuy nhiên chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Ông Vũ Thành Trung - thành viên Ban điều hành MB chia sẻ về nền tảng thiện nguyện số

Trong quá trình đó, Chính phủ đã kêu gọi các doanh nghiệp mạnh về công nghệ và khao khát làm công tác thiện nguyện tham gia. Lãnh đạo MB khi đó đã khẳng định tinh thần phụng sự bằng cách nhận làm nội dung này, bởi chúng tôi biết nền tảng này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Năng lực chuyển đổi số và cái tâm của ngân hàng

- Lần này MB trực tiếp tham gia chủ trì xây dựng một công cụ số phục vụ hoạt động thiện nguyện, những việc “đầu tiên” như vậy hẳn phải có thuận lợi ban đầu để ngân hàng tự tin làm?

Ông Vũ Thành Trung: Trước tiên tôi phải khẳng định thuận lợi lớn của MB là có được sự ủng hộ của lãnh đạo Chính phủ khi chấp nhận để ngân hàng tham gia thực hiện cấu phần iNhandao trong đề án. Tiếp đó MB là ngân hàng chuyển đổi số rất mạnh trong giai đoạn 5 năm qua (từ năm 2017), với đội ngũ nhân sự làm công nghệ thông tin khoảng 1.500 người.

Thuận lợi thứ 3 chính là vì nội dung này phù hợp với chiến lược của MB là một tổ chức mang tính phụng sự cao, với cái “gen” chia sẻ từ mỗi nhân viên đến toàn hệ thống. Ngoài ra, sự lan tỏa, kết nối của các cá nhân, tổ chức tiên phong tham gia nền tảng này đã góp phần mở rộng nền tảng với tốc độ khá nhanh và chúng tôi gần như không cần dùng đến kênh quảng cáo cho nền tảng.

- Vậy còn khó khăn thì sao thưa ông?

Ông Vũ Thành Trung: Đối với khó khăn thì chắc chắn không ít, vì chúng tôi giống như người kỹ sư đã mất công bắc cây cầu nối hai bờ trao - nhận của hoạt động thiện nguyện. Tuy nhiên việc đưa những hoàn cảnh khó khăn tiếp cận sự giúp đỡ thì phải cần đến các tổ chức như Hội chữ thập đỏ, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã hội, hay thậm chí chính những KOLs.

Nguyên lý để cho nền tảng số hoạt động là thông tin và sự tương tác phải rất nhiều nhưng chúng tôi không đủ nguồn lực cũng như chuyên môn để bảo đảm hoạt động này. Khi nền tảng số và tài khoản 4 số minh bạch đã có nhưng cần hơn nữa sự tham gia của các thành phần xã hội để cho công cụ này thực sự trở thành một “phản xạ có điều kiện” cho tất cả những ai muốn tham gia hoạt động vì cộng đồng.

- “Cây cầu thiện nguyện” nối người cho và nhận đã được khánh thành mà lượng lưu thông còn rất hạn chế. Là một người lãnh đạo MB chắc chắn ông còn nhiều kỳ vọng vào thành công của công cụ số này vì chắc chắn dư địa lòng tốt, sự chia sẻ trong xã hội là vô tận?

Ông Vũ Thành Trung: Đúng như vậy, đối với app Thiennguyen hay tài khoản 4 số của MB, rõ ràng chúng ta cần một công cụ để tương tác trực tiếp, thường xuyên, lâu dài với đối tượng thụ hưởng tài trợ chứ không chỉ đơn giản là việc kết nối, đem tiền đi cho những người yếu thế.

Các con số nói trên phần nào phản ánh được kết quả đề án đã đạt được. Nhưng thực tế chúng tôi còn mong muốn tác động được đến từng người yếu thế, đồng hành, chứng kiến sự đổi thay từng ngày của họ có được từ sự ủng hộ của cộng đồng, đó mới là mục đích lớn nhất mà nền tảng hướng tới.

- Điều gì là cơ sở để Đề án đặt ra tầm nhìn trở thành một mạng xã hội thiện nguyện tại Việt Nam?

Ông Vũ Thành Trung: Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2025 app Thiennguyen sẽ trở thành mạng xã hội thiện nguyện chuyên sâu tại Việt Nam, đặc biệt với hệ sinh thái App MBBank hiện có hơn 10 triệu khách hàng và dự kiến đến năm 2027 là 21 triệu khách hàng cá nhân, qua đó cung cấp tiện ích, thu hút các cá nhân, tổ chức tham gia với tổng giá trị tiền ủng hộ qua nền tảng đạt 200 tỉ đồng mỗi năm. Đây không chỉ là cam kết của MB với Chính phủ, bảo đảm giá trị nhân văn của Đề án, mà còn là khát vọng của MB và chúng tôi tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu đó.

- Xin cảm ông và chúc ông cùng MB sớm đạt được mục tiêu đề ra!

App Thiện nguyện là nền tảng kết nối giữa cá nhân, tổ chức gây quỹ với cộng đồng, lan tỏa tinh thần thiện nguyện đến với mọi người. App Thiện nguyện ra đời với mong muốn tận dụng công nghệ nhằm thúc đẩy và nâng cao tính hiệu quả, minh bạch trong hoạt động gây quỹ cộng đồng do Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phát triển - App Thiện nguyện minh bạch tại Việt Nam. App Thiện Nguyện giúp minh bạch cho người gây quỹ, công khai 24/7 mọi số tiền nhận ủng hộ và chi hỗ trợ thông qua tài khoản thiện nguyện. Nhờ đó, ứng dụng tạo niềm tin cho cộng đồng và kết nối bền vững những tấm lòng thiện nguyện. Tìm hiểu thêm tại: https://thiennguyen.app/

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.