Máy thở khiến một số bệnh nhân Covid-19 dễ tử vong hơn?

09/04/2020 21:00 GMT+7

Theo hãng tin AP, một số bác sĩ cho biết một số bệnh nhân Covid-19 dễ tử vong hơn khi được cho dùng máy thở với tỷ lệ tử vong được cho là từ 40-80%.

Theo AP ngày 9.4, một số bệnh viện báo cáo tỷ lệ tử vong cao thường ở bệnh nhân thở máy và nhiều bác sĩ lo ngại rằng máy thở có thể gây hại cho một số bệnh nhân Covid-19.
Máy thở giúp bổ sung khí ô xy cho những người bị suy phổi. Các chuyên gia cho biết có từ 40-50% số bệnh nhân suy hô hấp nặng tử vong khi đang dùng máy thở. Trong khi đó, có tới 80% số bệnh nhân Covid-19 tại thành phố New York (Mỹ) được cho thở máy đã tử vong, theo AP dẫn nguồn từ giới chức New York.
Tỷ lệ tử vong cao bất thường cũng được ghi nhận ở các nơi khác tại Mỹ, tiến sĩ Albert Rizzo thuộc Hiệp hội Phổi Mỹ cho hay. Báo cáo tương tự cũng đã được ghi nhận ở Trung Quốc và Anh. Con số này tại Anh là 66%.

Một bệnh nhân Covid-19 được đưa ra khỏi một bệnh viện ở New York

Reuters

Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ trên song một số chuyên gia cho rằng đó có thể là do thể trạng của bệnh nhân trước khi nhiễm bệnh hoặc diễn tiến căn bệnh ở thời điểm họ được cho thở máy.
Một số chuyên gia y tế đang tìm hiểu xem liệu máy thở có thật sự làm cho vấn đề tồi tệ hơn ở một số bệnh nhân hay không, có lẽ bằng cách kích hoạt một phản ứng hệ miễn dịch có hại cho bệnh nhân.
Số khác cho rằng máy thở có thể gây hại cho bệnh nhân theo thời gian sử dụng vì áp suất cao tác động lên phổi.
Tiến sĩ Eddy Fan, chuyên gia hô hấp tại Bệnh viện Đa khoa Toronto (Canada), cho biết thở máy không phải liệu pháp lành tính và một trong những phát hiện quan trọng nhất trong nhiều thập niên qua là thở máy có thể gây tổn thương phổi.

[VIDEO] "Hàng thiết yếu" thời Covid-19: bạn biết gì về máy thở?

Cũng theo tiến sĩ Fan, nguy cơ tử vong có thể được giảm đi phần nào bằng cách hạn chế áp lực và lượng khí đưa vào cơ thể bệnh nhân, theo tiến sĩ Fan.

Liệu pháp thay thế máy thở

Tiến sĩ Joseph Habboushe - một bác sĩ cấp cứu tại bệnh viện ở khu Manhattan, thành phố New York (Mỹ) cho hay chỉ vài tuần trước, bệnh nhân nhiễm Covid-19 thường được cho thở máy.
Nhưng hiện một số bác sĩ đang cố gắng hạn chế việc cho bệnh nhân sử dụng máy thở và chuyển sang các liệu pháp thay thế khác.
Một phương pháp đó là đặt bệnh nhân nằm sấp để giảm sức ép lên phổi, giúp hô hấp tốt hơn. Cách khác là cung cấp khí ô xy thông qua các ống thở nối với mũi. Nhiều bác sĩ còn thử nghiệm thêm nitric oxide vào hỗn hợp khí để giúp cải thiện lưu lượng máu và khí ô xy đến các phần ít bị tổn thương nhất của phổi.

Hơn 1,5 triệu ca Covid-19 toàn cầu, Anh ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục

Còn theo tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt (Mỹ), bệnh nhân Covid-19 phải thở máy lâu hơn các bệnh nhân khác.
Chẳng hạn, bệnh nhân viêm phổi dùng máy thở là không quá một hoặc hai ngày. Tuy nhiên, có những bệnh nhân Covid-19 phải thở máy từ 7-15 ngày và họ đã qua đời, theo như lời của ông Andrew Cuomo, Thống đốc bang New York, hôm 8.4.
“Máy thở không phải là liệu pháp điều trị. Đây là biện pháp hỗ trợ trong khi chúng tôi chờ cơ thể bệnh nhân hồi phục”, bác sĩ Roger Alvarez, chuyên gia về phổi của Đại học Miami (Mỹ) cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.