Máy bay trinh sát Trung Quốc dò la tàu chấp pháp Việt Nam

22/05/2014 00:15 GMT+7

Hôm qua 21.5, thiếu tướng Hoàng Văn Đồng, Phó chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam cho biết suốt từ sáng các máy bay của TQ liên tục bay lượn phía trên các tàu chấp pháp của ta đang làm nhiệm vụ tại khu vực giàn khoan Hải Dương-981.

Ngoài bị máy bay TQ theo dõi, ghi hình liên tục, tàu CSB 8003 còn liên tục bị tàu TQ có số hiệu 3411 bám sát ở cự ly khoảng 1 hải lý. Trong khi đó, các tàu bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 của TQ vẫn được bố trí dày đặc từ nhiều hướng. Điểm thay đổi là ở mỗi hướng, phía TQ đã bố trí thêm từ 2 - 3 chiếc tàu kéo loại lớn.

Về phía ta, các lực lượng chấp pháp trên vùng biển đang bị xâm phạm chủ quyền vẫn liên tục tìm cách tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981 để gọi loa yêu cầu TQ rút giàn khoan này cùng các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên, khi các tàu của ta chỉ mới tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách 5,5 - 6 hải lý liền bị các tàu, trong đó có tàu kéo cỡ lớn của TQ xông ra dùng vòi rồng phun nước, thậm chí lao thẳng vào tàu chấp pháp của Việt Nam với tốc độ cao.

Lúc 9 giờ 15, tàu CSB 4032 hoạt động ở cách giàn khoan 7,5 hải lý đã bị các tàu TQ số hiệu 2101, 32101 tiếp cận và lao thẳng đâm va vào tàu của ta. Các tàu cá vỏ sắt TQ cũng liên tục áp sát, đe dọa, chặn và ép tàu cá vỏ gỗ của các ngư dân Việt Nam...

“Dù liên tục bị các tàu của TQ hung hăng lao vào đâm va, phun nước hay chĩa súng về phía mình nhưng tinh thần lực lượng chấp pháp của Việt Nam luôn rất cao, đang thực hiện đúng đối sách của ta, giữ vững hòa bình trên biển Đông”, thiếu tướng Đồng cho hay.

Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.