Máy bay 'made in Russia' hoàn thành lần bay thử đầu tiên

29/05/2017 15:15 GMT+7

Chiếc máy bay chở khách lớn đầu tiên của Nga từ thời Liên Xô vừa thực hiện chuyến bay thử lần đầu hôm 28.5.

Theo CNN, mẫu Irkut MC-21 được thiết kế để cạnh tranh với nhiều loại máy bay chở khách phổ biến nhất thế giới, chẳng hạn như chiếc Boeing 737 và Airbus A320 có một lối đi. Nguyên mẫu Irkut MC-21 bay thử hôm 28.5 từ sân bay của Irkutsk Aviation Plant ở Siberia, cách thủ đô Moscow hơn 4.100 km về phía đông. Trong chuyến bay kéo dài 30 phút, máy bay lên đến độ cao 1.000 mét.
Phi công trưởng phụ trách lái thử nghiệm Oleg Kononenko cho hay máy bay hoạt động bình thường. Chuyến bay đầu của máy bay “made in Russia” ngắn hơn nhiều so với chuyến bay thử của máy bay “made in China” và các loại tương tự khác. Các mẫu đối thủ thường bay thử khoảng một giờ hoặc lâu hơn, ở độ cao cao hơn.
Irkut MC-21 bay thử trước khi Triển lãm Hàng không Paris khởi động vào ngày 18.6 ở Pháp. Hãng Irkut chưa cho biết liệu tàu bay có sẵn sàng kịp lúc để ra mắt quốc tế ở sự kiện trên hay không.
2017 là năm bận rộn bất thường của ngành hàng không với nhiều chuyến bay đầu tiên của các mẫu tàu bay đến từ nhiều nhà sản xuất trên thế giới. Máy bay Trung Quốc Comac C919 vừa bay thử vào ngày 5.5 song khác với Nga, nước đang cố gắng chào mời MC-21 ra thế giới trong nỗ lực tăng xuất khẩu ngành hàng không vũ trụ, Đại lục ít quan tâm đến việc bán C919 ở nước ngoài.
Ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Nga chật vật lấy lại sức mạnh thời Xô Viết suốt 1/4 thế kỷ qua. Tuần trước, Nga và Trung Quốc chính thức bắt tay sản xuất loại máy bay chở khách bay tầm xa, có hai lối đi để cạnh tranh với Boeing, Airbus.
MC-21 được dự kiến bắt đầu chở hành khách từ năm 2019 sau khi hoàn thành bay thử. Aeroflot sẽ là hãng hàng không đầu tiên sử dụng loại tàu bay này. Hãng bay Nga đã và đang phụ thuộc nhiều vào máy bay Airbus, Boeing trên đường hiện đại hóa, song chính sách Nga hiện khuyến khích áp dụng các mẫu máy bay “cây nhà lá vườn” như MC-21.
Hãng Irkut cho biết MC-21 có thể chở 163 hành khách, được bán với giá thấp hơn từ 12-15% so với các mẫu đối thủ của châu Âu và Mỹ. Hiện công ty là chi nhánh của tập đoàn hàng không vũ trụ Nga United Aircraft Corporation đã nhận được 175 đơn đặt hàng MC-21. Cũng như C919, MC-21 sử dụng nhiều linh kiện, máy móc từ giới cung ứng phương Tây. Dù vậy, nó được trang bị công nghệ sợi carbon tiên tiến và bộ phận điều khiển máy bay mà tàu bay của Airbus, Boeing chưa có. Nga còn đang phát triển thêm động cơ mới cho MC-21.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.