Máy bay chở 54 người rơi tại Indonesia: Máy bay không chở quá tải

17/08/2015 08:03 GMT+7

Máy bay ATR 42, số hiệu TGN267 của Hãng hàng không Trigana Air bị rơi tại tỉnh Papua của Indonesia vào trưa 16.8.

Máy bay ATR 42, số hiệu TGN267 của Hãng hàng không Trigana Air bị rơi tại tỉnh Papua của Indonesia vào trưa 16.8.

Một chiếc máy bay ATR 42 của Trigana Air - Ảnh: Telegraph
Một chiếc máy bay ATR 42 của Trigana Air - Ảnh: Telegraph
Chuyến bay TGN267 của Hãng Trigana Air (Indonesia) chở 54 người, bao gồm 49 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn, trên đường bay từ sân bay Sentani ở thủ phủ Jayapura của tỉnh Papua đến thị trấn Oksibil, theo tờ Le Figaro.
Thông thường, thời gian bay của tuyến Sentani - Oksibil từ 45 - 50 phút nhưng máy bay đã mất tín hiệu trên ra đa vào khoảng 13 giờ (giờ Việt Nam), tức khoảng 30 phút sau khi cất cánh.
Thông tin ban đầu cho thấy trước khi mất tín hiệu, phi công của chuyến TGN267 không thông báo gì bất thường. Xét theo lộ trình thì máy bay mất liên lạc khi đã đến gần địa phận Oksibil, vốn là địa phương miền núi, địa hình hiểm trở. Reuters dẫn lời người dân địa phương cho hay đã nhìn thấy một máy bay rơi. Cục trưởng Cục Hàng không Indoneisa Suprasetyo cũng xác nhận người dân đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay tại huyện Ok Bape, cách Oksibil khoảng 40 km về hướng bắc. Các nhân chứng cho biết máy bay đâm vào núi Tangok. Hiện chưa rõ có ai sống sót hay không.
Lược đồ địa điểm máy bay rơi - Ảnh: AFP
Lược đồ địa điểm máy bay rơi - Ảnh: AFP
Trong khi đó, AFP dẫn lời ông Beni Sumaryanto, Giám đốc kinh doanh của Trigana Air, cho biết: “Máy bay không chở quá tải. Phi công đã trao đổi với đài kiểm soát không lưu Oksibil khoảng 10 phút trước giờ hạ cánh dự kiến để chuẩn bị hạ độ cao nhưng sau đó thì mất liên lạc hoàn toàn”.
Theo ông Sumaryanto, thời tiết tại vùng núi xung quanh thị trấn Oksibil biến đổi rất khó lường. Lực lượng cứu hộ Indonesia đã tạm ngưng tìm kiếm vào tối qua vì gặp nhiều trở ngại do thời tiết xấu và địa hình hiểm trở.
Các chuyên gia nhận định việc chuyến bay TGN267 mất tích cho thấy Indonesia cần tăng cường các tiêu chuẩn về an toàn hàng không. Với 17.000 đảo lớn nhỏ và 250 triệu dân, thị trường ngành hàng không của nước này được đánh giá là có tốc độ phát triển hàng đầu châu Á. Tuy nhiên, điều kiện của Indonesia chưa thật sự tương xứng với đà phát triển vì còn thiếu phi công, nhân viên kiểm soát không lưu trình độ cao và các phương tiện kỹ thuật của nhiều sân bay còn lạc hậu. Trigana Air là một hãng hàng không nhỏ được thành lập vào năm 1991, khai thác khoảng 40 đường bay nội địa. Đáng chú ý là hãng này nằm trong danh sách cấm bay tại không phận EU vì không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn hàng không.
Nhiều tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại Indonesia trong thời gian gần đây: máy bay số hiệu QZ8501 của Hãng AirAsia bay từ Surabaya (Indonesia) đến Singapore bị rơi tại biển Java vào tháng 12.2014 làm 162 người thiệt mạng, máy bay vận tải quân sự Hercules C-130 của Indonesia rơi tại khu dân cư của thành phố Medan hồi cuối tháng 6 làm 142 người thiệt mạng...
Máy bay rơi liên tiếp
Nhiều vụ tai nạn liên quan đến máy bay đã xảy ra liên tiếp trên thế giới vào hôm qua 16.8. Tại Nam Phi, một chiếc máy bay cấp cứu y tế đã rơi tại thành phố Cape Town, khiến toàn bộ 5 người trên máy bay thiệt mạng, theo AFP.
Nhà chức trách Nam Phi cho hay chiếc Cessna 441 Conquest II cất cánh từ nước láng giềng Namibia đã mất liên lạc khi chuẩn bị hạ cánh tại sân bay quốc tế Cape Town. Những người trên máy bay bao gồm cơ trưởng, cơ phó, nhân viên y tế, bệnh nhân cùng con gái.
Một chiếc máy bay hạng nhẹ khác đã rơi xuống một đường ray tại khu vực Long Island ở bang New York của Mỹ, khiến một người chết và một người khác bị thương. Tại nước Nhật, 2 người đã thiệt mạng sau khi một chiếc máy bay siêu nhẹ đâm xuống sân golf ở tỉnh Ibaraki. Trước đó một ngày, một chiếc trực thăng Mi-8 chở theo 16 người đã rơi xuống vùng biển Okhotsk tại khu vực Khabarovsk của Nga, khiến 5 người thiệt mạng và 11 người bị thương.
Sơn Duân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.