'Mất thiết bị phóng xạ nữa là... thôi rồi!'

07/04/2015 14:55 GMT+7

(TNO) Đó là lưu ý của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà với lãnh đạo các sở ngành liên quan về mức độ nguy hiểm của việc mất thiết bị có chứa nguồn phóng xạ trên địa bàn.

(TNO) Đó là lưu ý của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà với lãnh đạo các sở ngành liên quan về mức độ nguy hiểm của việc mất thiết bị có chứa nguồn phóng xạ trên địa bàn.
Ông Lê Mạnh Hà: “Mất thiết bị phóng xạ nữa là... thôi rồi!” - Ảnh: Đình Phú
Sáng 7.4, UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp đột xuất liên quan đến việc quản lý, giám sát, đảm bảo an toàn cho thiết bị chứa nguồn phóng xạ trên địa bàn thành phố.
Theo ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ, trên địa bàn thành phố thống kê có hơn 200 thiết bị chứa nguồn phóng xạ của các đơn vị, trong đó có 124 thiết bị phóng xạ di động (thường xuyên được di chuyển trong quá trình sử dụng).
Lâu nay cơ quan nhà nước thường chỉ biết là đơn vị nào có, số lượng bao nhiêu thiết bị, đặc tính từng thiết bị ra sao…, còn việc kiểm soát hầu như do từng đơn vị sở hữu thiết bị tự đảm trách. Đường đi của thiết bị như thế nào trong tình huống bị mất, thất lạc thì không thể nào kiểm soát được. Do đó, đây là một nguy cơ về sự thiếu an toàn trong việc quản lý thiết bị có tính chất đặc thù.
Tại TP.HCM từng xảy ra mất cắp thiết bị chứa nguồn phóng xạ hạt nhân dùng trong công nghiệp của Công ty TNHH Apave Châu Á - Thái Bình Dương chi nhánh TP.HCM vào ngày 15.9.2014. Bốn ngày sau, thiết bị may mắn được tìm ra ở khu vực đường Vườn Lài, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú.
Ngay sau đó, UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Khoa học - Công nghệ phối hợp Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC, thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM) khảo sát và lắp đặt thiết bị định vị vào từng thiết bị chứa nguồn phóng xạ để quản lý, theo dõi.
Nhưng cho đến cuộc họp diễn ra vào sáng 7.4, việc này vẫn chưa được các đơn vị liên quan thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố.
“Đụng chuyện thì sôi động lên, sau đó thì lại im lặng, chìm xuống. Vụ này cũng tương đối chìm. Giờ thì không chậm trễ được nữa”, ông Hà nói.
Thạc sĩ Ngô Đức Hoàng, Giám đốc ICDREC cho biết kỹ thuật và phần mềm hệ thống lắp đặt đã chuẩn bị sẵn. Tuy nhiên, để triển khai, ông Hoàng đề nghị thành phố duyệt đề tài nghiên cứu.
Ông Hà nói ngay: “Đề nghị làm đề tài gì nữa, đã có sẵn kỹ thuật và phần mềm hệ thống thì phải triển khai trên thực tế luôn”.
Ông Hà yêu cầu Sở Khoa học - Công nghệ và ICDREC ngay trong ngày mai 8.4 đến từng địa chỉ cụ thể và gắn luôn thiết bị định vị, không chần chừ nữa.
“Để thiết bị lang thang ngoài đường là còn hơn quả bom. Mất thiết bị phóng xạ nữa là thôi rồi. Chúng ta đừng loay hoay nữa. Nguy hiểm nguồn phóng xạ nếu thất lạc mới là quan trọng, vì để ảnh hưởng đến sức khỏe người dân thì tiền nào lo cho đủ”, ông Hà lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.