"Mất tết" vì ngao chết trắng bãi

19/01/2012 15:58 GMT+7

(TNO) Trong khi mọi người đang tất bật đón tết thì những hộ dân nuôi ngao ở vùng biển huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đang ngồi trên đống lửa. Hàng trăm héc ta ngao thịt đến kỳ thu hoạch bỗng dưng trồi lên chết trắng bãi, khiến nhiều gia đình… "mất tết".

>> Thanh Hóa: Tôm, ngao chết hàng loạt
>> Ngao chết hàng loạt do nắng nóng

Vào dịp này hằng năm, những hộ nuôi ngao ở các xã Đa Lộc, Hải Lộc, Minh Lộc (huyện Hậu Lộc) đã rủng rỉnh tiền bạc nhờ bán ngao tết. Nhưng năm nay, họ đang phải vay mượn tiền để thuê lao động gom nhặt vỏ ngao trên bãi nuôi mang đi đổ.


Anh Phạm Văn Khương ngao ngán trước bãi ngao chết hàng loạt 

Được xem là người có nhiều kinh nghiệm trong nghề nuôi ngao ở xã Hải Lộc, nhưng anh Phạm Văn Khương cũng không hiểu vì sao cả trăm héc ta ngao của người dân bỗng dưng chết hàng loạt.

Năm nay gia đình anh Khương nuôi hơn 1 héc ta ngao với số vốn đầu tư lên tới 500 triệu đồng. Theo tính toán, nếu không xảy ra việc ngao chết, vụ này anh sẽ thu về khoảng trên 1 tỉ đồng. Nhưng bây giờ, gia đình anh đã mất trắng nguồn thu.

Nhìn những đống vỏ ngao trắng xóa, anh Khương buồn rầu: “Mọi năm ngao cũng chết, nhưng thường chết vào khoảng tháng 3 âm lịch khi có mưa rào. Nhưng năm nay ngao lại chết vào dịp áp tết nên tôi chẳng hiểu vì sao nữa. Bà con nuôi ngao trong vùng đang rất lo lắng, vì không biết thời gian tới sẽ lấy đâu ra tiền để trả cho ngân hàng và tiếp tục mua giống nuôi ngao trở lại”.

Ông Nguyễn Văn Thuân (ở xã Minh Lộc) cho biết: “Năm nay gia đình tôi nuôi 1 héc ta ngao, nhưng hiện nay ngao đã chết mất hơn một nửa và có nguy cơ mất trắng. Chúng tôi không biết phải làm gì và cũng không biết được nguyên nhân vì sao ngao chết cả. Đã không thu được đồng nào, mỗi ngày còn phải chi ra gần 1 triệu để thuê nhân công đi vớt vỏ ngao, làm sạch bãi. Năm nay coi như mất tết rồi".

 
Ngao trồi lên, chết trắng bãi nuôi ở xã Hải Lộc

Theo ước tính sơ bộ, đến thời điểm này người dân nuôi ngao ở huyện Hậu Lộc đã mất hơn 20 tỉ đồng.

Ông Vũ Huy Đăng, Chủ tịch UBND xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc cho biết: “Hiện nhiều hộ dân nuôi ngao ở Minh Lộc đang lâm vào cảnh hết sức khó khắn. Xã đã báo cáo lên huyện về tình trạng ngao chết. Tới đây, chúng tôi sẽ có đề nghị Nhà nước và ngân hàng tạo điều kiện giãn nợ và tiếp tục cho người dân vay vốn, tạo điều kiện cho bà con sản xuất”.

Cũng theo ông Đăng, nhiều khả năng nguyên nhân ngao chết là do nguồn nước hoặc nguồn tảo độc gây ra.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.