Masan Consumer xô đổ kỷ lục biên lợi nhuận, tăng trưởng toàn ngành hàng

02/02/2024 16:59 GMT+7

Năm 2023 đã qua với nhiều thách thức vĩ mô trong và ngoài nước khiến nhu cầu tiêu dùng suy yếu. Trong bối cảnh đó, thị trường tiêu dùng bán lẻ vẫn có những điểm sáng. Đơn cử như Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan Group) không những đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng mà sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024.

Biên lợi nhuận vượt đỉnh lịch sử

Theo báo cáo tài chính Masan, quý 4/2023 tiếp tục là quý bùng nổ của Masan Consumer (MCH). Trong năm 2023, MCH ghi nhận 29.066 tỉ đồng doanh thu thuần và 7.431 tỉ đồng EBITDA trong năm 2023. Trên cơ sở LFL, doanh thu của MCH tăng 9% trong năm 2023 và 5,4% so với cùng kỳ năm trước trong khi vẫn duy trì mức hàng tồn kho lành mạnh. Biên lợi nhuận gộp vượt đỉnh lịch sử, tăng trưởng mạnh lên mức 44,9% trong năm 2023, tăng đáng kể so với mức 40,1% trong năm 2022, nhờ cơ cấu sản phẩm có biên lợi nhuận cao, thương hiệu mạnh, giá nguyên liệu đầu vào thấp và vận hành sản xuất hiệu quả.

Masan Consumer xô đổ kỷ lục biên lợi nhuận, tăng trưởng toàn ngành hàng- Ảnh 1.

Trong năm 2023, ngành hàng Chăm sóc sức khỏe gia đình, cá nhân, Gia vị và Thực phẩm tiện lợi dẫn hàng đầu "đường đua" tăng trưởng, ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt 39,4%, 18,2%, 8,8% so với cùng kỳ. Để đảm bảo sự ổn định của biên lợi nhuận trong năm 2024, MCH đã chốt phần lớn giá cho nguyên vật liệu sản xuất cho đến nửa cuối năm 2024.

1 năm thành công của chiến lược "Go Global"

Trong kinh doanh, việc thấu hiểu năng lực cốt lõi doanh nghiệp (DN) cũng như điểm mạnh điểm yếu sẽ góp phần gia tăng tỷ lệ thành công. Masan Consumer nhận thức rõ thách thức và cơ hội của họ. Từ 2023 đến nay, DN đã và đang tăng tốc chiến lược "Go Global" hướng đến mục tiêu 15% doanh số năm 2027 đến từ kinh doanh quốc tế. Với tỉ trọng hiện tại là 4%, Masan Consumer cần đạt mức tăng trưởng 2 - 3% mỗi năm, tương đương mức tăng gần 4 lần vào thời điểm 2027. Với những con số và sự kiện nổi bật năm 2023 của Masan Consumer hé lộ phần nào kết quả khả quan chiến lược "Go Global".

Masan Consumer xô đổ kỷ lục biên lợi nhuận, tăng trưởng toàn ngành hàng- Ảnh 2.

Cụ thể, trong vòng 3 tháng (3- 5.2023), MCH đã thành công tham gia 2 thị trường "tỉ đô" của Châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt tại sự kiện Japan Foodex và Seoul Food 2023. DN ghi nhận sự đón nhận tích cực và được người tiêu dùng bản địa dành cho hàng loạt lời khen tặng. Tại thị trường Mỹ, ngày 25.11.2023, tương ớt CHINSU của MCH đã vượt qua hơn 400 thương hiệu tương ớt (Chili Sauces) đang được bán trên sàn thương mại điện tử Amazon để lọt top 8 Best Seller. Đây là thành tựu quan trọng đối với bất kỳ nhà bán hàng nào.

Chiến lược Go Global đã giúp mang về cho mảng xuất khẩu của MCH doanh thu 1.005 tỉ đồng, tỉ suất lợi nhuận kép hàng năm đạt mức 31% từ 2020-2023.

Nhiều phát kiến xoay quanh văn hóa "Người Việt dùng hàng Việt"

Người dân các nước phát triển như Nhật Bản luôn dùng hàng nội địa. Tại VN, "Người Việt dùng hàng Việt" không chỉ dừng lại là phong trào, khi người dân nhìn nhận đúng về chất lượng sản phẩm nội địa cũng như ý thức ủng hộ các nhà sản xuất trong nước. Thấu hiểu, năm 2023, Masan Consumer tích cực triển khai nhiều chiến lược đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng trong nước. Đơn cử như chiến lược cao cấp hóa sản phẩm được DN quyết liệt triển khai.

Masan Consumer xô đổ kỷ lục biên lợi nhuận, tăng trưởng toàn ngành hàng- Ảnh 3.

Cụ thể, Masan Consumer "trình làng" lẩu tự sôi bắp bò riêu cua Omachi. DN còn bắt tay với Phở Thìn Bờ Hồ - hàng phở gia truyền tuổi đời gần 70 năm, phát triển dòng sản phẩm ăn liền mới mang tên Phở Story. Đây là một trong những lần đầu tiên trên thị trường, một thương hiệu tiêu dùng hàng đầu kết hợp với một hàng phở gia truyền để ra mắt sản phẩm tiện lợi mới. Với ngành hàng sản phẩm chăm sóc gia đình, cá nhân, MCH ra mắt bột giặt Joins 2 trong 1 với chức vừa giặt vừa xả mà giá rất phải chăng. MCH cũng "tung" các sản phẩm mới lên chuỗi hệ thống WinCommerce (các cửa hàng, siêu thị WinMart/WinMart+/WIN) và các kênh digital. Động thái này đã giúp doanh thu đổi mới đạt 1.284 tỉ, tăng 39% so với cùng kỳ.

Năm 2024, MCH đặt mục tiêu doanh thu thuần dự kiến từ 32.500 - 36.000 tỉ đồng, với mức tăng trưởng chủ yếu của ngành hàng Thực phẩm tiện lợi, Đồ uống và Chăm sóc gia đình, cá nhân. Chiến lược "Go Global" là động lực tăng trưởng trung và dài hạn quan trọng cho MCH khi DN đặt mục tiêu quảng bá văn hóa F&B Việt Nam đến 8 tỉ người tiêu dùng toàn thế giới.

Việc phá vỡ kỷ lục kinh doanh, ra mắt thành công sản phẩm mới tại thị trường nội địa cũng như quốc tế không chỉ đánh dấu bước tiến vững vàng của Masan Consumer, mà còn góp phần khẳng định vị thế hương vị Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới. Khi kinh tế tiếp tục khởi sắc, tiêu dùng phục hồi, MCH sẽ tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa cả thị trường nội địa và trên bình diện toàn cầu.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.