Mang điều mới mẻ đến các dự án thiện nguyện

27/11/2015 15:38 GMT+7

“Của cho không bằng cách cho” - những dự án như xây dựng ngôi làng Sẻ chia hay thành lập Không gian chia sẻ S.hub... đã đem đến một góc nhìn mới lạ cho nhiều người về các hoạt động vì cộng đồng.

“Của cho không bằng cách cho” - những dự án như xây dựng ngôi làng Sẻ chia hay thành lập Không gian chia sẻ S.hub... đã đem đến một góc nhìn mới lạ cho nhiều người về các hoạt động vì cộng đồng.

Xây dựng mô hình “Ngôi làng sẻ chia” đầu tiên ở Việt Nam
Thấy được đời sống khó khăn và thiếu thốn của cư dân tại làng Thụy Hòa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, cách nhà máy Samsung chưa đến 3km, Samsung đã quyết định “mang” “Ngôi làng sẻ chia” đến địa phương này. Dự án được khởi công từ tháng 10/2013 và đã khánh thành vào ngày 20.5.2015, với tổng trị giá đầu tư hơn 20 tỉ đồng.
Đây là một trong những mô hình dự án cộng đồng với cách làm đổi mới. Thay vì chỉ xây dựng những công trình riêng lẻ như trường học, trạm y tế, lưới điện... thì một ngôi làng có tên Nanum – “Ngôi làng sẻ chia” (theo tiếng Hàn). Dù đã xuất hiện tại Hàn Quốc từ trước nhưng đây là mô hình lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Bằng việc xây dựng cơ sở khám chữa bệnh – trạm y tế hiện đại, “Ngôi làng sẻ chia” còn đem đến cho đời sống của người dân Thụy Hòa một diện mạo hoàn toàn mới với mong ước tất cả người dân đều được chăm sóc sức khỏe. Cùng với đó, Samsung đã cải tạo nâng cấp xây mới dãy lớp học của trường tiểu học Thụy Hòa, trang bị một phòng học máy tính cho trường cấp 2 Thụy Hòa và cải tạo, nâng cấp 3 trường mầm non ở 3 thôn: Bằng Lục, Lạc Nhuế và Đông Tảo của xã. Từ nay, trẻ em Thụy Hòa đã được hưởng nền giáo dục tiên tiến và hiện đại ngay từ lúc sinh ra.
Mang điều mới mẻ đến các dự án thiện nguyện 1Mô hình "Làng sẻ chia" với kiến trúc mái vòm độc đáo là trung tâm
Bên cạnh đó, trung tâm của “Ngôi làng sẻ chia” chính là Nhà văn hóa với kiến trúc mái vòm vô cùng độc đáo do kiến trúc sư Ryu Choon-So nổi tiếng của Hàn Quốc thiết kế. Điều đặc biệt là trong suốt quá trình dự án, kiến trúc sư Ryu đã thực hiện nhiều chuyến thăm đến làng Thụy Hòa. Ông muốn gặp gỡ, đối thoại với hàng trăm người dân nhằm tìm hiểu nguyện vọng của họ và phác thảo nên mô hình Nhà văn hóa theo đúng mong đợi của người dân.
Không gian chia sẻ ý tưởng trong lòng thành phố
Nối tiếp thành công của dự án Thư viện thông minh 1.0, vừa qua, Công ty Điện tử Samsung khởi xướng một chương trình cộng đồng đầy mới mẻ và sáng tạo có tên: Không gian chia sẻ S.hub – một hoạt động thuộc khuôn khổ dự án Thư viện thông minh 2.0.
Mang điều mới mẻ đến các dự án thiện nguyện 2Không gian chia sẻ S.hub được cải tạo hiện đại, thông thoáng cùng nhiều thiết bị công nghệ tiên tiến
Thư viện này không chỉ đơn thuần là nơi để chia sẻ kiến thức mà còn là không gian để chia sẻ những ý tưởng. Samsung đã cải tạo lại chính không gian tại thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM, biến nơi đây trở nên hiện đại, thông thoáng và đem lại nhiều cảm hứng sáng tạo. Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 22.10.2015, không gian chia sẻ S.hub đã trở thành mô hình không gian trao đổi thông tin, ý tưởng của thế hệ trẻ đầu tiên tại Việt Nam.
Không gian S.hub được chia thành nhiều khu vực với những chức năng riêng như: Khu tiền sảnh phục vụ cho các buổi giao lưu, triển lãm quy mô lớn; phòng tra cứu và tự học; phòng đa phương tiện phục vụ cho các buổi thảo luận nhóm… Samsung cũng trang bị thêm những thiết bị công nghệ hiện đại để phục vụ nhu cầu của bạn đọc như: Màn hình LED, màn hình tương tác, màn hình đứng Standing display, máy tính bảng, máy tính để bàn, ti vi thông minh… 
Mang điều mới mẻ đến các dự án thiện nguyện 3Khu vực đa phương tiện phục vụ cho các buổi thảo luận nhóm, hội thảo quy mô nhỏ
Mang điều mới mẻ đến các dự án thiện nguyện 4Khu vực tiền sảnh là nơi để tổ chức những buổi hội thảo quy mô lớn với màn hình trình chiếu hiện đại
“Thổi luồng gió mới” vào trong các hoạt động cộng đồng
Thông qua các dự án cộng đồng như “Ngôi làng sẻ chia” – Nanum và Không gian chia sẻ S.hub…, Samsung đã phần nào gửi gắm cũng như chia sẻ những mong mỏi của toàn xã hội nói chung và những người trẻ nói riêng về những dự án cộng đồng.
Trong năm 2015, với những công trình như Không gian chia sẻ S.hub và “Ngôi làng sẻ chia” tại Việt Nam cùng thành tích xây dựng trên 170 trường học và thư viện thông minh ở 9 quốc gia, Samsung đã đoạt được danh hiệu Doanh nghiệp Trách nhiệm Xã hội hàng đầu châu Á tại lễ trao giải Doanh nghiệp châu Á xuất sắc và bền vững (ACES) 2015. Giải thưởng này là minh chứng cho sự nỗ lực và cam kết của Samsung trong việc tận dụng mạng lưới toàn cầu và các phát minh mới để mang lại sự thay đổi tích cực cho người tiêu dùng ở khắp mọi nơi, góp phần giúp cuộc sống tốt đẹp hơn với nhiều cơ hội.
Sáng tạo được coi là tôn chỉ trong mọi hoạt động của Samsung, từ việc phát minh nên những sản phẩm, ứng dụng công nghệ phục vụ cho đời sống con người đến những dự án vì cộng đồng. Samsung luôn không ngừng tìm tòi để đem đến những giải pháp mới, bền vững và lâu dài giúp ích cho sự phát triển của cộng đồng thông qua công nghệ. Bởi Samsung tin rằng chính những ý tưởng mới mẻ và độc đáo là cảm hứng để chúng ta sáng tạo nên một tương lai ngày càng tốt đẹp hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.