Mảng bán lẻ thuộc top đầu ngành, VIB bứt phá với nền tảng số hóa hiện đại

0

Chiều ngày 10.2.2022, tại buổi trao đổi đầu tiên trong năm với các nhà đầu tư và chuyên gia phân tích chứng khoán, Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) đã chia sẻ về kết quả kinh doanh năm 2021 .

Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng đưa ra định hướng chiến lược của hành trình chuyển đổi 5 năm tới, với mục tiêu lợi nhuận vượt mốc tỉ đô, vốn hóa tăng gấp 5 lần, trên 14 tỉ đô.

Gần 300 khách mời đến từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, các công ty chứng khoán và các nhà phân tích độc lập đã góp mặt tại buổi trao đổi do VIB tổ chức thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến. Từ phía VIB, đại diện Ban lãnh đạo Ngân hàng tham gia gồm có ông Hàn Ngọc Vũ - Tổng giám đốc, ông Hoàng Linh - Phó giám đốc Tài chính và bà Trần Thu Hương - Giám đốc Chiến lược kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ.

Mảng bán lẻ thuộc top đầu ngành, VIB bứt phá với nền tảng số hóa hiện đại - ảnh 1

Mục tiêu tăng trưởng ấn tượng dựa trên cơ sở kỳ vọng phục hồi của nền kinh tế

Mở đầu buổi trao đổi, ông Hàn Ngọc Vũ - Tổng giám đốc đã chia sẻ quan điểm của VIB về tăng trưởng kinh tế trên thế giới cũng như khu vực trong những năm tới. Theo dự báo của IMF và Bloomberg, tăng trưởng GDP khu vực ASEAN sẽ phục hồi mạnh mẽ và ước tính đạt 5,6-6% trong 2 năm tiếp theo. Trong khi đó, lạm phát tăng nhẹ nhưng kiểm soát tốt. Đặc biệt, Việt Nam được dự báo là một trong những nước có mức độ phục hồi cao nhất với GDP ước tính đạt 6,0-6,5% nhờ nền tảng kinh tế vững chắc và các chính sách kinh tế vĩ mô điều tiết phù hợp.

Mảng bán lẻ thuộc top đầu ngành, VIB bứt phá với nền tảng số hóa hiện đại - ảnh 2

Với sự chuyển biến tích cực của nền kinh tế, mảng bán lẻ hứa hẹn sẽ tiếp tục bứt phá, trở thành động lực tăng trưởng chính của các nước trong khu vực và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Từ bối cảnh chung của nền kinh tế đến nội lực vững vàng đã được xây dựng qua giai đoạn 1 (2016 - 2021) của hành trình 10 năm chuyển đổi, VIB đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong chặng đường tiếp theo với tăng trưởng kép về lợi nhuận đạt trên 30%/năm, vốn hóa tăng gấp 5 lần so với hiện tại, đồng thời phát triển mạng lưới khách hàng lên hơn 10 triệu khách hàng.

Tăng trưởng bền vững với ROE liên tục thuộc top đầu ngành

Tại phần tiếp theo của buổi trao đổi, ông Hoàng Linh - Phó giám đốc Tài chính đã điểm lại những chỉ số tài chính nổi bật VIB đạt được trong năm vừa qua. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 8.000 tỉ đồng, tăng 38% so với năm 2020, VIB duy trì tốc độ tăng trưởng kép về lợi nhuận trong giai đoạn 5 năm vừa qua trên 60%.

Từ năm 2018 đến nay, VIB liên tục thuộc top đầu ngành và vượt xa trung bình ngành về hiệu quả hoạt động với tỷ lệ sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm 2021 đạt 31%, gấp 1,7 lần so với trung bình ngành ở mức 18%.

Mảng bán lẻ thuộc top đầu ngành, VIB bứt phá với nền tảng số hóa hiện đại - ảnh 3

Tỷ lệ cho vay và tốc độ tăng trưởng mảng bán lẻ của VIB hiện thuộc top cao nhất trên thị trường. VIB tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng bán lẻ thuộc top đầu thị trường, với tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt 24% trong năm 2021, cho vay bán lẻ đóng góp gần 90% danh mục tín dụng trong đó 95% có tài sản đảm bảo.

Kỳ vọng tăng trưởng bứt phá nhờ năng lực cạnh tranh vượt trội dựa trên nền tảng số hóa hiện đại

Chia sẻ về định hướng hoạt động năm 2022, bà Trần Thu Hương - Giám đốc Chiến lược kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ cho biết: VIB sẽ tiếp tục đẩy mạnh mảng bán lẻ về quy mô và chất lượng. Từ năm 2016 đến nay, ngân hàng bán lẻ VIB đã tăng trưởng 30 lần về lợi nhuận, đóng góp hơn 60% lợi nhuận toàn hàng. Tiếp nối đà tăng trưởng đó, VIB đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trung bình hơn 20% trong giai đoạn tiếp theo. Về huy động, VIB kỳ vọng tỷ lệ CASA sẽ vượt mức 30% với động lực tăng trưởng từ việc mở rộng mạng lưới khách hàng chính sẽ đến từ hệ sinh thái với các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư và bảo hiểm, với hơn 65% tiền gửi tiết kiệm sẽ đến từ kênh trực tuyến.

Đối với mảng bảo hiểm vốn còn dư địa tăng trưởng rất lớn, đại diện VIB tiết lộ kế hoạch triển khai Digital Wealth Platform vào quý 3 năm nay nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng.

Thời gian tới, VIB đặt mục tiêu tiên phong về các sản phẩm cá nhân hóa để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Đặc biệt, với phân khúc khách hàng trẻ (thế hệ Millenials và Gen Z) sẽ chiếm khoảng 85% danh mục khách hàng trong 5 năm nữa.

Năm 2022 được dự báo sẽ còn nhiều thử thách khi cả thế giới bước vào giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Với VIB, bức tranh kinh tế năm nay sẽ là cơ hội để những doanh nghiệp có nền tảng tốt khẳng định vị thế dẫn đầu. Trong đó, lợi thế công nghệ, nền tảng vận hành và mô hình quản trị theo chuẩn quốc tế sẽ là 3 trụ cột chính để VIB vững vàng phát triển.

Tường thuật trực tiếp về buổi gặp gỡ với nhà đầu tư được đăng tải tại đây.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU