Mãn kinh sớm hay muộn đều có nguy cơ bị tiểu đường cao hơn

29/07/2016 08:00 GMT+7

Những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm hơn hoặc muộn hơn so với thời gian trung bình có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn, các bác sĩ cảnh báo.

Trang Daily Mail ngày 27.7 dẫn nghiên cứu trên của Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente (Mỹ) với 125.000 phụ nữ sau mãn kinh ở độ tuổi từ 50 và 79 được theo dõi, cho thấy mãn kinh sớm (trước tuổi 46) tăng 25% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường sau này. Và dậy thì muộn đi kèm với mãn kinh sớm tăng 40% nguy cơ mắc bệnh này.
Ngoài ra, những người mãn kinh muộn (qua 55 tuổi) cũng tăng 12% nguy cơ cao mắc bệnh này. Theo các nhà nghiên cứu, trung bình tuổi mãn kinh của phụ nữ nên trong giai đoạn cuối 40 hoặc đầu 50.

Phát hiện này rất quan trọng vì bệnh tiểu đường loại 2 thường tấn công ở tuổi trung niên và được thúc đẩy bởi béo phì đang ngày càng trở nên phổ biến hơn.
Các nhà khoa học tin rằng kết quả thời kỳ mãn kinh sớm có thể do sự thiếu tiếp xúc với estrogen. Nồng độ hoóc môn giới tính nữ estrogen thấp được biết đến là nguyên nhân nạp nhiên liệu cho sự thèm ăn và có liên quan đến lượng đường huyết cao - một triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Erin LeBlanc, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở phụ nữ cao hơn trong độ tuổi từ 45 và 55. Vì vậy, phụ nữ bắt đầu thời kỳ mãn kinh sớm hoặc muộn nên ý thức cao hơn về bệnh tiểu đường, và cần đặc biệt thận trọng về việc giảm béo phì, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Những thay đổi lối sống này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2”.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí của Hiệp hội Tiểu đường Bắc Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.