Màn kịch vụng

24/01/2016 11:37 GMT+7

Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos năm nay, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã tuyên bố sẽ tái ứng cử vào cương vị này.

Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos năm nay, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã tuyên bố sẽ tái ứng cử vào cương vị này. 

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde - Ảnh: AFPgocGiám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde - Ảnh: AFPgoc
Cơ hội tái cử của bà Lagarde hiện khá sáng sủa bởi có được sự hậu thuẫn của EU, Mỹ và thậm chí Trung Quốc. Rủi ro lớn nhất đối với bà Lagarde là tòa án ở nước Pháp. Nếu bị kết tội lạm dụng quyền lực khi còn là Bộ trưởng Tài chính Pháp như cáo buộc thì bà Lagarde thậm chí còn có nguy cơ ngồi tù. Cũng chính vì thế mà cả việc bà Lagarde tái ứng cử lẫn sự ủng hộ của EU, Mỹ và Trung Quốc đều là hình ảnh về các diễn viên giỏi đang diễn màn kịch vụng về.
Tất cả đều chẳng có gì để mất. Bà Lagarde còn có cơ hội chừng nào tòa chưa kết tội và một khi đã tái cử rồi thì cơ hội không bị tòa xử tội lại càng tăng.
Trong thời kỳ đứng đầu IMF, bà Lagarde đã nới lỏng những quy định và điều kiện của IMF để giúp EU cứu các thành viên khỏi khủng hoảng tài chính và nợ công. Ơn dày đó được EU khắc sâu và báo đáp bằng cách ủng hộ bà tái ứng cử. Nếu bà Lagarde dính vòng lao lý thì EU sẽ cử đại diện khác bởi theo luật bất thành văn về dàn xếp nhân sự cho IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) thì người Mỹ đứng đầu WB còn người châu Âu lãnh đạo IMF. Mỹ ủng hộ bà Lagarde vì nếu không cũng vẫn phải ủng hộ ứng cử viên khác của EU.
Trung Quốc hậu thuẫn bà Lagarde vì không muốn hậu thuẫn ứng cử viên nào từ các nước đang phát triển. Chỉ IMF là thua thiệt, bà Lagarde không ngăn chặn được đà sa sút vai trò và ảnh hưởng của IMF. Bà Lagarde bị phạt tội thì IMF sẽ bị tai tiếng lần thứ 3 liên tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.