Malaysia khẳng định không theo dõi công dân Triều Tiên

13/03/2017 22:10 GMT+7

Phó thủ tướng Malaysia, ông Ahmad Zahid Hamidi tuyên bố chính quyền nước này không theo dõi công dân CHDCND Triều Tiên đang ở Malaysia, nhưng sẽ hành động nếu họ can dự vào các hoạt động tiêu cực.

Ông Ahmad cho biết các số liệu mới nhất cho thấy chỉ có 315 công dân Triều Tiên vẫn còn ở lại Malaysia. Họ là những người đến Malaysia sinh sống theo khuôn khổ chương trình “Malaysia, ngôi nhà thứ hai của tôi”, một số khác là sinh viên hoặc người lao động đến đây để làm việc.

Cũng theo ông Ahmad, dựa trên hồ sơ của Cục Di trú Malaysia, có 2.453 người Triều Tiên đến Malaysia trong khoảng thời gian từ 2014 đến đầu năm 2017, trong đó có 801 người được cấp giấy phép làm việc tạm thời. Tuy vậy, nhiều người trong số này đã trở về nước.

Phó thủ tướng Malaysia đưa ra phát biểu trên tại một sự kiện của đảng Umno cầm quyền diễn ra ở thành phố Tawau (bang Sabah), theo báo The Star ngày 13.3.

Về những diễn biến liên quan đến các khúc mắc với Triều Tiên sau vụ sát hại người mà Malaysia chính thức xác nhận là ông Kim Jong-nam, Phó thủ tướng Ahmad nói: “Vấn đề chính đối với người Triều Tiên là thi thể của nạn nhân chỉ có thể được chuyển giao cho gia đình ông ấy. Tôi không thấy có lý do gì để kéo dài vấn đề này giữa 2 nước, và vấn đề có thể được giải quyết mà không cần sự tham gia của nước thứ ba”.

Ông Ahmad cho hay Thủ tướng Najib Razak đang thông qua các biện pháp ngoại giao, cũng như mối quan hệ hữu nghị với Triều Tiên để giải quyết các bất đồng giữa hai nước sau vụ án mạng ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13.2. 

Cũng trong ngày 13.3, Malaysia thông báo đang tiến hành đàm phán chính thức với Triều Tiên để đưa 9 công dân Malaysia đang bị mắc kẹt ở Triều Tiên trở về nước. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.