Malaysia bắt tin tặc nghi đánh cắp dữ liệu quan chức Mỹ đưa cho IS

16/10/2015 13:30 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ một nam thanh niên người Kosovo với cáo buộc đánh cắp thông tin cá nhân trên mạng của hơn 1.000 quan chức an ninh Mỹ và tuồn cho tổ chức cực đoan IS tại Syria.

(TNO) Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ một nam thanh niên người Kosovo với cáo buộc đánh cắp thông tin cá nhân trên mạng của hơn 1.000 quan chức an ninh Mỹ và tuồn cho tổ chức cực đoan IS tại Syria.

Nghi phạm Ardit Ferizi bị buộc tội đánh cắp dữ liệu của nhân viên Mỹ và tuồn cho IS - Ảnh minh họa: ReutersNghi phạm Ardit Ferizi bị buộc tội đánh cắp dữ liệu của nhân viên Mỹ và tuồn cho IS - Ảnh minh họa: Reuters
Ardit Ferizi, 20 tuổi, người Kosovo, là một tin tặc và đã từng bị buộc tội tấn công mạng đánh cắp dữ liệu của 1.351 quân nhân Mỹ và các nhân viên liên bang. Ferizi còn ủng hộ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Bộ Tư pháp Mỹ, và được cho đã cầm đầu nhóm tin tặc Kosova Hacker’s Security (KHS) tấn công mạng máy tính của một công ty Mỹ đánh cắp thông tin định danh của hàng ngàn cá nhân.
Ferizi đến Malaysia vào tháng 8.2014 để học ngành khoa học máy tính tại một trường tư nhân ở thủ đô Kuala Lumpur. Cảnh sát Malaysia ngày 15.10 cho biết Ferizi sẽ bị dẫn độ đến Mỹ, theo Reuters ngày 16.10.
Cảnh sát Malaysia cho hay các cuộc điều tra ban đầu phát hiện nghi phạm đã liên lạc với một trong những thủ lĩnh của IS tại Syria để tấn công mạng một số kho dữ liệu chứa thông tin của nhân viên an ninh Mỹ. Những thông tin sau đó được chuyển đến các nhóm của IS để tiếp tục hành động.
Từ tháng 6 đến tháng 8.2015, Ferizi đã cung cấp những thông tin trên cho thành viên của IS. Số thông tin được lưu trong một tài liệu dài 30 trang và được IS đăng tải trên mạng với tiêu đề: “Mới: Quân đội và chính phủ Mỹ bị bộ phận của Nhà nước Hồi giáo tấn công mạng!”. Trong tài liệu này ghi rằng những thông tin như email, địa chỉ, tên tuổi sẽ được chuyển cho các tay súng của IS để tấn công người Mỹ ngay trên đất Mỹ.
Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ hơn 100 người trong năm 2015 vì nghi có liên quan đến IS. Cơ quan chức năng đã theo dấu và đã xác định được nhiều người Malaysia đến Syria và Iraq gia nhập IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.