Malaysia bắt nghi phạm mang hộ chiếu Triều Tiên

Cảnh sát Malaysia vừa bắt giữ một nghi phạm trong số 4 người bị cho là đến từ CHDCND Triều Tiên và chủ mưu sát hại ông Kim Jong-nam.

Ngày 18.2, cảnh sát Malaysia thông báo bắt giữ nghi phạm thứ tư trong vụ sát hại ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Tổng thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho hay nghi phạm mang hộ chiếu Triều Tiên khi bị bắt vào 23 giờ ngày 17.2 trong một căn hộ cao cấp ở thủ đô Kuala Lumpur.
Theo thông tin trong hộ chiếu, người này tên Ri Jong-chol, sinh ngày 6.5.1970. Ri nằm trong số 4 người đàn ông xuất hiện trong máy quay an ninh tại sân bay quốc tế KLIA2 và bị nghi ngờ là chủ mưu sát hại ông Kim Jong-nam. Cảnh sát đang tiếp tục truy tìm 3 nghi can còn lại, được cho là người Triều Tiên, từ 30 - 50 tuổi.
Trước đó, nhà chức trách đã bắt một người đàn ông Malaysia và 2 nghi phạm nữ, gồm một công dân Indonesia và một người được giới truyền thông sở tại gọi là “cô gái LOL”, do dòng chữ trên chiếc áo người này mặc vào thời điểm xảy ra vụ việc. Hai nghi phạm nữ bị cho là đã trực tiếp ra tay sát hại ông Kim Jong-nam bằng thuốc độc trong lúc nhóm 4 người đàn ông nói trên theo dõi từ khoảng cách 50 m.
Tờ New Straits Times dẫn lời một quan chức Malaysia cho biết có thông tin nhóm này đã theo dõi ông Kim khoảng một năm, khi nạn nhân di chuyển nhiều lần giữa Macau, Singapore và Malaysia.
Cũng trong ngày 18.2, một chiếc xe mang biển số của Đại sứ quán Triều Tiên đã xuất hiện trước đồn cảnh sát khu Sepang, nơi đang giam giữ nghi phạm Ri Jong-chol.
Đến nay, phía sứ quán và nhà chức trách Malaysia đang bất đồng liên quan đến thi thể Kim Jong-nam. Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol chỉ trích mạnh mẽ giới chức Kuala Lumpur “tự ý khám nghiệm tử thi mà không có sự cho phép và chứng kiến” của phía Triều Tiên, đồng thời khẳng định Bình Nhưỡng sẽ bác bỏ kết quả khám nghiệm. Trong thông cáo gửi cho báo chí, đại sứ Kang cho hay ông đã yêu cầu cảnh sát Malaysia trao trả thi thể nhưng đã bị từ chối.
Đáp lại, Tổng thanh tra cảnh sát Khalid bác bỏ cáo buộc Malaysia cố tình trì hoãn quá trình trao trả thi thể ông Kim, với lập luận do chưa có ADN từ gia đình nạn nhân nên cảnh sát chưa thể hoàn tất thủ tục. Tương tự, Bộ trưởng Y tế Malaysia S.Subramaniam hôm qua lên tiếng yêu cầu Triều Tiên tuân thủ luật pháp Malaysia về quá trình khám nghiệm và điều tra. “Triều Tiên có thể phản đối hoặc bày tỏ không đồng ý nhưng chúng tôi đang làm theo luật của mình. Vụ việc xảy ra ở nước chúng tôi và chúng tôi không xử lý vụ việc theo luật của họ”, ông Subramaniam tuyên bố với báo giới.
Vị bộ trưởng này cho biết thêm đang chờ báo cáo xét nghiệm về chất độc trên thi thể ông Kim và quá trình kiểm tra có thể mất tới 2 tuần. “Chúng tôi muốn có kết quả chính xác trước khi công bố. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ chuyển cho cảnh sát nhanh nhất có thể và thời điểm công bố sẽ tùy thuộc cảnh sát”, ông nói.
Thi thể của ông Kim đang được lưu giữ tại nhà xác Bệnh viện Kuala Lumpur. Hôm qua 18.2, một số báo đài loan tin cảnh sát Malaysia dự tính tiến hành khám nghiệm lần thứ hai do kết quả từ lần thứ nhất chưa đủ để kết luận nguyên nhân cái chết. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời cảnh sát trưởng Abdul Samah Mat của bang Selangor bác bỏ thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.