Malaysia bắt 4 nghi phạm sau vụ tấn công Jakarta

16/01/2016 20:53 GMT+7

Cảnh sát Malaysia đã bắt 4 đối tượng tình nghi, trong đó có một người lên kế hoạch chuẩn bị tấn công tự sát. Các vụ bắt giữ diễn ra giữa những lo ngại an ninh sau cuộc tấn công tại Jakarta (Indonesia).

Cảnh sát Malaysia đã bắt 4 đối tượng tình nghi, trong đó có một người lên kế hoạch chuẩn bị tấn công tự sát. Các vụ bắt giữ diễn ra giữa những lo ngại an ninh sau cuộc tấn công tại Jakarta (Indonesia).

Lực lượng an ninh Indonesia áp giải một nghi phạm ngày 15.1 sau vụ tấn công Jalarta ngày 14.1 - Ảnh: ReutersLực lượng an ninh Indonesia áp giải một nghi phạm ngày 15.1 sau vụ tấn công Jalarta ngày 14.1 - Ảnh: Reuters

Tổng thanh tra cảnh sát Makaysia, ông Khalid Abu Bakar ngày 16.1 cho biết đơn vị chống khủng bố nước này đã bắt giữ 4 đối tượng tình nghi đều là người Malaysia, tuổi từ 23-28, trong các ngày từ 11-15.1 tại thủ đô Kuala Lumpur và bang Selangor, theo Wall Street Journal ngày 16.1.

Hai người trong số này là vợ chồng sống tại bang Perak, trong khi 2 người còn lại sống ở bang Terengganu, làm kỹ sư và nhân viên bảo hiểm.

Trong số 4 nghi phạm bị bắt, một người thừa nhận đang chuẩn bị kế hoạch tấn công tại thủ đô Kuala Lumpur sau khi nhận chỉ thị từ thành viên IS tại Syria. Người này bị bắt tại một ga tàu ngày 15.1. Cảnh sát cho hay nghi phạm này trước đó đã treo cờ IS tại nhiều nơi ở Malaysia để cảnh báo chính quyền ngừng bắt giữ thành viên của tổ chức.
Ba người còn lại bị lực lượng chức năng Thổ Nhĩ Kỳ bắt khi đang tìm đường vào Syria gia nhập IS, và bị đưa về Malaysia hôm 11.1. Cả 3 người này được một người Malaysia tên Muhammad Wanndy Mohamed Jedi chiêu mộ qua Facebook và ứng dụng nhắn tin Telegram.
Cảnh sát Malaysia ngày 16.1 thông báo đã bắt giữ 4 nghi phạm chuẩn bị tấn công tại Kuala Lumpur - Ảnh: Reuters
Vụ bắt người diễn ra sau khi Malaysia đặt tình trạng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất sau vụ tấn công thủ đô Jakarta (Indonesia) do IS thực hiện ngày 14.1.
Cảnh sát Indonesia cho hay đã bắt giữ 12 nghi phạm sau vụ tấn công, trong đó một người nhận được khoản tài trợ lớn từ IS. Cảnh sát Indonesia cũng xác định Bahrun Naim (32 tuổi) người Indonesia là kẻ đã tài trợ và chỉ đạo vụ tấn công Jakarta từ Syria.
Người đứng đầu cảnh sát Malaysia, ông Khalid cho hay không thể nói về việc có phải Naim đã chỉ đạo cho các nghi phạm chuẩn bị tấn công Malaysia hay không, nhưng tiết lộ rằng lệnh này được một người từ Syria đưa ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.