Mai Ngọc Nhân - Trưởng nhãn hàng OMO Matic: 'Hạnh phúc khi được làm người truyền lửa'

23/11/2019 11:09 GMT+7

Khuyến khích cộng đồng 'Tạm rời màn hình, trải nghiệm cuộc sống', mang đến hồ bơi và dạy bơi cho trẻ nông thôn, 'Trồng cây, trồng trải nghiệm'… là những dự án gần đây của OMO, thu hút đông đảo cá nhân, tổ chức, ban ngành tham gia.

Đằng sau những dự án cộng đồng đình đám trên là “bạn trẻ có giấc mơ khờ dại” 9x Mai Ngọc Nhân. Gương mặt trẻ tràn đầy nhiệt huyết này từng được báo giới nhắc đến với thành tích học tập khủng và các hoạt động tình nguyện đa dạng. Trò chuyện về xu hướng Social Impact (những dự án có ý nghĩa tích cực đến cộng đồng) đang theo đuổi, Nhân khẳng định: Mình mong muốn qua những gì team marketing OMO làm sẽ góp phần khuyến khích ngày càng nhiều nhãn hàng tại VN đóng góp tích cực cho xã hội.
Đỗ thủ khoa chuyên ngành Marketing Trường ĐH Curtin (Úc), lý do gì khiến bạn quyết định về Việt Nam?
Sau khi tốt nghiệp, Nhân nhận được nhiều lời mời ở lại Úc làm việc. Nhưng do được ba mẹ giáo dục từ nhỏ: mình là người Việt, lớn lên cũng đã sử dụng nhiều tài nguyên của đất nước, vì vậy đi xa cũng là để về gần... Mình thực tâm muốn quay trở lại Việt Nam và góp sức mình vào sự phát triển của đất nước.
Giới làm marketing nhận xét OMO là nhãn hàng tiên phong cho xu hướng xây dựng hình ảnh đóng góp tích cực cho xã hội. OMO bắt đầu xu hướng này từ khi nào?
Năm 2005, lần đầu tiên OMO nói câu chuyện “Ngại gì lấm bẩn”, khuyến khích các gia đình đưa con ra ngoài khám phá cuộc sống. Thời điểm 2017 khi Nhân vào OMO, câu chuyện này đã được kể suốt 12 năm; Nhân nghĩ đã đến lúc OMO cần câu chuyện mới và lần này không chỉ “định hướng” mà còn đồng hành với các gia đình VN. Năm 2018 là năm đánh dấu OMO sẽ trở thành nhãn hàng “lấm bẩn để trải nghiệm”, với những hoạt động đồng hành cùng người tiêu dùng (NTD).
OMO đồng hành với NTD qua thông điệp “lấm bẩn để trải nghiệm” như thế nào?
Khai mào “phát súng trải nghiệm” là chiến dịch Tết 2018, OMO tung ra thông điệp “Chẳng cần thật hoàn hảo, Vẫn trọn vẹn tết vui”, gây tiếng vang lớn. Hè 2018, OMO tiếp tục với câu chuyện “Tạm rời màn hình, trải nghiệm cuộc sống” - chiến dịch cũng mang đến vinh dự cho OMO khi trở thành nhãn hàng đầu tiên ở Việt Nam giành giải “Social Impact” tại giải thưởng MMA Smarties X toàn cầu 2019.
Hè 2018, nhiều trẻ em bị đuối nước thương tâm, khiến OMO nhận ra trẻ thiếu sân chơi an toàn. Vì thế, OMO đã quyết định sẽ phối hợp được với tổ chức phi chính phủ, Bộ GD-ĐT, đề xuất đưa môn bơi vào trường học, mục tiêu dạy bơi cho 1 triệu trẻ em.
Trong năm 2019, chúng mình nhận ra các đô thị thiếu sân chơi, thiếu cây xanh là vấn đề nhức nhối. Trước tình trạng “trống cây, trống trải nghiệm” - OMO đi đến quyết định phối hợp với Hội đồng Đội trung ương trồng mới 30.000 cây xanh, trao tặng thiết bị cho 10 sân chơi trẻ em ở 10 tỉnh thành và đồng hành cùng Xanh Hà Nội trao tặng Thủ đô mảng cây xanh hình trái tim.
Nhìn lại những gì OMO làm, có thể thấy OMO đã vượt lên trên câu chuyện giặt giũ thông thường, kêu gọi cộng đồng chung tay tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Điều bạn tự hào nhất khi thực hiện các dự án này là gì?
Những chiến dịch vì cộng đồng sẽ khó đo được kết quả lập tức, nên cần có lòng tin rất lớn từ những người làm thương hiệu. Hơn nữa, làm các chương trình này cần sự đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân. Chúng mình tự hào là người truyền lửa và lan tỏa xu hướng, xây dựng niềm tin cho các đối tác rằng nếu chúng ta là thương hiệu đóng góp tích cực cho xã hội thì sẽ có được lòng tin từ NTD.
Đằng sau thành công, hẳn Nhân từng đối mặt với nhiều khó khăn khi thực hiện các chương trình vì cộng đồng?
Thách thức lớn nhất là làm sao để thuyết phục các ban ngành liên quan cùng tham gia; để mọi người thấy đây không chỉ là chương trình nhãn hàng “nói” mà là nhãn hàng thực sự “làm”. Đổi lại, chúng mình nhận được rất nhiều sự động viên từ mọi miền Tổ quốc, khiến chúng tôi mạnh dạn lái dự án đi xa hơn đích ban đầu… Chẳng hạn, mới đây trong dự án “Trồng cây, trồng trải nghiệm”, OMO nhận được lá thư từ một học sinh Kiên Giang, tha thiết đề nghị đưa chương trình về tỉnh mình… Từ đó, OMO quyết định cùng T.Ư Đoàn tổ chức chương trình ngoài dự kiến ban đầu: trồng 3.000 cây tại Kiên Giang.
Mai Ngọc Nhân giành học bổng du học Singapore năm lớp 10, HCĐ giải Toán Olympiad Singapore, HCV giải Vật lý Đông Nam Á, HCV Tennis dành cho những trường quốc tế Singapore 2010. Tốt nghiệp thủ khoa ngành Marketing Trường ĐH Curtin (Úc). Đại diện Thanh thiếu niên VN tại Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hiệp Quốc 2016, lãnh đạo đoàn VN tham gia chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP) 2015... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.