Trong suốt hành trình 144 năm, SABECO đã không ngừng nỗ lực để mang đến người tiêu dùng từng giọt bia tươi nhất và ngon nhất. Sự nỗ lực đó không chỉ đến từ việc chọn lựa nguồn nguyên liệu gắt gao, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng mà còn từ quy trình sản xuất và bảo quản khép kín.

Chia sẻ về hành trình tươi mới suốt 144 năm qua của SABECO, Tổng giám đốc - ông Bennett Neo nhấn mạnh:

“Trong năm 2018, SABECO cũng chủ động giảm thiểu lượng hàng nhập kho. Đồng thời, hoạch định hiệu quả kế hoạch sản xuất tại các nhà máy để đảm bảo rút ngắn thời gian lưu thông của sản phẩm trên thị trường. Điều này nhằm đảm bảo sản phẩm bia Saigon đến tay người tiêu dùng luôn được tươi mới, chất lượng và đậm phong vị”, ông tiếp lời.

Nếu nói, nghệ thuật nấu bia là “điều kiện cần” thì “S&OP” (Sales and Operation Planning, tạm dịch là “Hoạch định phối hợp sản xuất và bán hàng”) chính là điều kiện đủ để SABECO có thể mang từng giọt bia tươi ngon nhất đến người tiêu dùng. Sự kỳ diệu của S&OP nằm ở đâu và đóng góp như thế nào đến chất lượng của từng mẻ bia vừa ra lò?

S&OP là quy trình quản lý kinh doanh tích hợp được sử dụng phổ biến ở những nước phát triển, song ở Việt Nam việc áp dụng quy trình này vẫn còn khá mới mẻ. S&OP liên quan đến nhiều bộ phận trong doanh nghiệp như marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng, sản xuất và cung ứng, logistics và tài chính. Theo đó, các bộ phận sẽ cùng nhau xây dựng và thống nhất kế hoạch để vận hành hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn hệ thống nhằm đạt được sự cân bằng giữa cung và cầu với chi phí thấp nhất. Kế hoạch này được xem xét và đánh giá hằng tuần lại để đảm bảo tính hiệu quả trong sản xuất và cung ứng.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn, tại Việt Nam có hơn 90% doanh nghiệp vẫn chưa áp dụng hoặc áp dụng không đúng quy trình S&OP, điều này dẫn đến việc thiếu hụt hàng hóa cung ứng ra thị trường vào những dịp cao điểm hoặc có thể khiến lượng tồn kho của doanh nghiệp tăng cao do dự báo thiếu chính xác và không kiểm soát tốt chuỗi cung ứng.

Tại SABECO, qui trình S&OP được thực hiện nghiêm ngặt và nhịp nhàng qua nhiều giai đoạn. Dựa trên dự đoán về nhu cầu của thị trường, 26 nhà máy sẽ được phân công sản lượng bia phù hợp để tiến hành sản xuất. Sản lượng bia của mỗi nhà máy phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của khu vực lân cận, quãng đường vận chuyển và cả tác động khách quan từ thời tiết nhằm đảm bảo thời gian, quãng đường sản phẩm đến tay người tiêu dùng ngắn nhất.

Khi đã hoạch định được sản lượng lý tưởng, hành trình tươi mới của SABECO bắt đầu bước vào giai đoạn quan trọng bậc nhất: nấu bia. Nếu ví von nấu bia là một bộ môn nghệ thuật thì người nấu bia chính là những nghệ sĩ. Người nghệ sĩ chắt chiu cảm hứng và vận dụng kỹ thuật chuyên môn để hình thành nên tác phẩm để đời thì những bậc thầy nấu bia lựa chọn gắt gao từng nguyên liệu chất lượng, kết hợp cùng thiết bị sản xuất hiện đại để mang đến hương vị thơm ngon. 

SABECO nhập khẩu các nguyên liệu như đại mạch hai hàng vụ xuân và hoa bia từ các quốc gia châu Âu, Úc,và Mỹ. Bên cạnh đó, việc phối hợp chặt chẽ với các nhà cung ứng nguyên liệu, bao bì và sản xuất luôn được chú trọng nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu với chất lượng ổn định.

Không chỉ là nguyên liệu, nghệ thuật nấu bia còn nằm ở cách vận dụng hiệu quả công nghệ sản xuất hiện đại, nhập khẩu từ các hãng sản xuất thiết bị hàng đầu châu Âu như Krones AG và KHS. Đồng thời, SABECO còn áp dụng quy trình sản xuất khép kín, tự động hóa cao, được giám sát bởi các Brewmaster (chuyên gia sản xuất bia) giàu kinh nghiệm được đào tạo tại Đức.

SABECO áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm, môi trường và năng lượng cho các nhà máy sản xuất trên toàn quốc, bao gồm: ISO 9001: 2008 (Hệ thống quản lý chất lượng); ISO 22000 (Hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm); HACCP (Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn trong quá trình sản xuất); ISO 14000 (Hệ thống quản lý môi trường); ISO 17025 (Yêu cầu chung về năng lực phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn) và ISO 50001 (Hệ thống quản lý năng lượng).

Trong chặng đường mang những giọt bia tươi đến người tiêu dùng, SABECO còn đặc biệt chú trọng đến các hoạt đóng bền vững, cam kết phát triển kinh doanh song hành với trách nhiệm môi trường và xã hội, xứng danh vị thế “anh cả” của ngành công nghiệp bia hiện đại Việt Nam.

Những giải pháp mà tập đoàn bia này đã và đang theo đuổi để hướng tới phát triển bền vững bao gồm sử dụng hiệu quả nguồn nước, thực hiện giảm thiểu tiêu thụ nhiệt và điện trong quá trình sản xuất, thay thế một phần nguồn năng lượng bằng năng lượng mặt trời. Trong báo cáo thường niên năm 2018, SABECO công bố lượng tiêu thụ điện đã giảm từ 1% đến 4%, tiêu thụ hơi nóng giảm 2% đến 6%.

Với cam kết sử dụng hiệu quả nguồn nước, SABECO đã áp dụng các sáng kiến nhằm tái sử dụng hiệu quả nguồn nước sử dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Như: tái sử dụng nước tráng rửa nồi tại nhà nấu bia giúp tiết kiệm khoảng 2.000 m3/năm; thu hồi nước nóng thanh trùng đường ống trước chuyển dịch lạnh nhanh và đưa về tank chứa dùng cho hệ thống nước CIP (Cleaning in place) giúp tiết kiệm khoảng 10.000 m3/năm.

Bên cạnh đó, các sáng kiến cải tiến bao bì hiệu quả đã giúp hãng bia này giảm 25% hao phí nhãn chai17% hao phí thùng carton trong năm 2018. Thay đổi này giúp giảm chi phí đầu vào và tiêu thụ nguyên liệu, nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng sản phẩm.

Với những thế mạnh và nỗ lực ấy, SABECO đang không ngừng theo đuổi hành trình mang vị bia tươi mới, tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường trong nước, tạo đà chinh phục thị trường thế giới, duy trì danh hiệu “niềm tự hào của Việt Nam”.

Báo Thanh Niên
26.06.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.