>> XUÂN VŨ

Bên cạnh hình ảnh một nhà đầu tư quyền lực trên sóng truyền hình, bà còn là Lãnh sự Danh dự Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam (danh xưng Madam Liên ra đời khi bà nhận cương vị này hơn 10 năm trước, từ các nhà Hoạt động Ngoại giao trân trọng, yêu mến dành cho) nhà sáng lập Bảo hiểm Công nghệ LIAN, Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Tập đoàn Aqua One đồng thời là Chủ Tịch Quỹ Môi trường xanh Việt Nam.

Từng có dịp tâm sự: “Tôi muốn mọi người nhớ đến tôi là một người đàn bà tốt bụng chứ không phải giàu có. Nếu giàu có là giàu tình giàu nghĩa, không phải giàu tiền”; nên trong công việc cũng như trong cuộc sống, bà kiên định hướng tới lợi ích to lớn dành cho cộng đồng thông qua những hành động thiết thực, những dự án mang tầm vóc nhân văn lớn lao, cân bằng với tình cảm chân thành, đầy rung động dành cho những người bà gặp, và đặc biệt là tình yêu thương dành cho gia đình.

Mặc dù bận rộn với lịch trình làm việc dày đặc của một doanh nhân đang dẫn dắt những tập đoàn lớn cũng như tất bật với vai trò Lãnh sự nhưng suốt gần 30 năm qua, Madam Đỗ Liên chưa từng một lần nề hà, cũng như quản ngại khó khăn trong việc bôn ba dọc chiều dài đất nước, lên miền ngược rồi về miền xuôi để thực hiện những hoạt động thiện nguyện, những công tác xã hội, giúp đỡ cộng đồng.

Nhóm yếu thế, dễ tổn thương trong xã hội như người tàn tật, người già, phụ nữ và trẻ em là những người luôn được Madam Đỗ Liên ưu tiên giúp đỡ. Hàng trăm ngôi nhà tình thương dọc chiều dài đất nước, hàng ngàn món quà và chương trình hỗ trợ đã được bà cùng đội ngũ của mình xây dựng và trao tận tay cùng tấm lòng thơm thảo.

Đặc biệt hơn, là một cựu giáo viên Văn, hơn ai hết, Madam Đỗ Liên hiểu rõ vai trò của thế hệ trẻ - những mầm non tương lai đối với đất nước. Sau nhiều năm rời xa bảng đen, phấn trắng, trái tim người phụ nữ U60 vẫn chưa thôi thổn thức trước điều kiện học tập quá đỗi thiếu thốn và khó khăn của trẻ em miền cao, vùng sâu, vùng xa.

Cho nên, trong kho “vốn liếng” dự án cộng đồng của mình, bà đã dành không ít nguồn lực để xây dựng những ngôi trường, phòng học khang trang hơn, những cây cầu vững chãi  hơn, những manh áo lành ấm áp hơn,... để tiếp bước các em, các cháu trên con đường học tập, từ Mường Nhé, Điện Biên Đông – Điện Biên, đến Sơn La, Lai Châu, Hà Nội, Hà Nam, Bình Dương, Bến Tre, Trà Vinh…, nơi nơi đều có những em bé, những ngôi trường chứa đựng tình cảm từ bà.

Trong chương trình ”Thương vụ Bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam” mùa 3, Madam Đỗ Liên luôn một lòng kiên định với tôn chỉ mà bản thân đặt ra từ thời điểm ban đầu đó chính là đầu tư vào những dự án không phải với mục đích mang lại lợi nhuận mà hơn hết vừa có thể kiếm tiền, vừa tạo được công ăn việc làm cho cộng đồng hoặc tác động tích cực đến môi trường, cùng vấn đề bình đẳng giới của cộng đồng LGBT.

Không chỉ dừng lại ở việc mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho những con người đang hiện hữu, trong suốt hành trình vì cộng đồng, Madam Đỗ Liên rất quan tâm đến những người đã khuất núi. Tri ân những người con đã hi sinh vì Tổ quốc, bà đã hỗ trợ tu bổ nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Hậu Giang (2017) để các anh, các chú yên lòng phù hộ cho quê hương. Với những người con Việt Nam xấu số, không may khuất bóng nơi đất khách quê người, Madam Đỗ Liên cũng không đành đoạn đứng ngoài cuộc. Đó chính là câu chuyện 39 nạn nhân tử nạn trong xe container ở Anh gây sốt truyền thông cũng như khiến nhiều người dân Việt Nam đau xót, bàng hoàng trong thời gian vừa qua. Bà đã cùng các cộng sự của mình tới từng gia đình để thăm hỏi, hỗ trợ chi phí gia đình đưa người thân về an nghỉ nơi đất mẹ trước 49 ngày theo đúng phong tục của người Việt Nam.

Đối với Madam Đỗ Liên, dù còn sống hay đã mất thì mỗi người cũng đã từng tồn tại và đều cần được quan tâm như nhau, một cách chân thành và hết lòng. Những hoạt động của “Bà Ngoại” đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến thế hệ trẻ. Nhiều bạn trẻ khởi nghiệp đã tìm đến bà để nhận lời khuyên cũng như chia sẻ dự án. Bà đã trở thành Bà đỡ hỗ trợ cho nhiều dự án độc lập, như Dự án làm tranh đồng của các bạn trẻ khuyết tật, Dự án dạy tiếng Anh miễn phí của một cô bé du học sinh Canada về nước nghỉ hè, Dự án Đào tạo kỹ năng Ngoại giao và Lễ tân cho các sinh viên ngành Quan hệ Quốc tế… Những bạn trẻ thuộc “Team Bà Ngoại” từng hỗ trợ, tham gia những dự án và hoạt động của bà được truyền cảm hứng và dần trở thành những cá nhân năng nổ trong hoạt động xã hội, hoạt động khởi nghiệp, lan toả cảm hứng tích cực tới cộng đồng.

Trong đời sống là thế, ở khía cạnh kinh doanh, Madam Liên cũng không để mình xa rời mục đích vì cộng đồng từ những ngày đầu bước chân trên con đường kinh doanh

Từng có dịp đi đến nhiều nơi, thấy được nhiều hoàn cảnh thiếu đi nguồn nước để sử dụng; bên cạnh đó, chứng kiến không ít người vì thiếu nước sạch mà phải đối mặt với vô vàn vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, câu chuyện nước sạch khiến Madam Đỗ Liên không ngừng trăn trở.

Hiểu được ý nghĩa lớn lao của nguồn nước, bà đã thành lập nhà Nhà máy Nước mặt Sông Đuống với công nghệ xử lý hiện đại, theo chuẩn châu Âu để mang đến cho người dân nước sạch, có thể sử dụng tại vòi. Điều này không những mang đến sự tiện lợi tức thời mà về sâu xa, còn giảm thiểu đáng kể những tác động xấu đến với môi trường do việc sử dụng quá nhiều chai nhựa mang lại.

Bên cạnh nước sạch, bảo hiểm cũng là một trong những lĩnh vực mà Madam Đỗ Liên dấn thân nhiều năm nay nhằm mang lại những giá trị vô cùng nhân văn cho cộng đồng. Giữa thời điểm toàn cầu đang ngày một nóng lên vì đại dịch Covid-19, khắp các quốc gia loay hoay tìm giải pháp phòng chống dịch bệnh; trong vòng 1 tuần lễ, Madam Đỗ Liên cùng đội ngũ của mình đã cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm Corona Care. Đây là gói bảo hiểm hoàn toàn phi lợi nhuận đồng hành cùng chính phủ và là cầu nối để người Việt chung tay giúp đỡ động viên nhau đi qua mùa dịch an toàn. Phí thu về nếu không chi trả hết cũng sẽ được tái đầu tư vào các dự án nghiên cứu y tế phục vụ cho cộng đồng trong tương lai.

“Không ai có thể sống và phát triển một mình, đó là lí do cộng đồng tồn tại. Muốn cộng đồng phát triển, mang các giá trị tích cực bền vững, truyền lại cho các thế hệ sau đòi hỏi sự chung tay của tất cả các cá nhân cấu thành. Đó là lý do mà tôi luôn hướng tinh thần trách nhiệm đến cộng đồng, sâu xa hơn là chất lượng sống”, Bà chia sẻ.

Là người tất bật với hàng loạt dự án cũng như công việc điều hành tập đoàn cũng dành hết tâm tư cho công tác và hoạt động xã hội; “Vậy thời gian nào Madam Liên dành cho gia đình?” chắc hẳn là câu hỏi mà không ít người đặt ra.

Trái ngược với khối lượng công việc dường như khổng lồ đối với một người phụ nữ U60, Madam Đỗ Liên là người phụ nữ của gia đình đúng nghĩa.

Trên trang cá nhân, Madam Đỗ Liên thường xuyên chia sẻ những dòng trạng thái tươi tắn, đi chơi, đi tập thể dục cùng chồng cũng như chăm sóc con cháu. Chưa kể, bà cũng thường xuyên "khoe" về cu cậu cháu ngoại (nickname 'Bà ngoại' trong chương trình Thương vụ Bạc tỷ cũng bắt nguồn từ lý do này). Hay vừa mới đây, bà đã có dịp chia sẻ những hình ảnh của mình trong chuyến đi thăm con cháu tại Đức.

Tết về, dù có tất bật với trăm nghìn công việc, để chuẩn bị cho một năm mới tươm tất, Madam Đỗ Liên cũng không quên dành thời gian để tổ chức gói bánh chưng như một cách để các thành viên trong gia đình gắn kết hơn đồng thời nhắc nhở con cháu về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Ở độ tuổi U60, Madam Đỗ Liên đang tận hưởng cuộc sống viên mãn, hạnh phúc và cân bằng. Trên thương trường, bà quyết liệt, kiên định, mạnh mẽ. Ngoài xã hội, bà tận tâm, thơm thảo và giàu lòng yêu thương. Trong cuộc sống gia đình, bà dịu dàng, nồng ấm, bao dung. Những thứ dường như khó hòa hợp ấy lại được bà khéo léo tổng hòa để có một Madam Liên tài giỏi, giàu lòng nhân ái như mọi người hay nhận xét. 

Nói về mình, bà chỉ kết luận một điều nhẹ nhàng: “Tôi là người phụ nữ hạnh phúc vì luôn cân bằng được các yếu tố trong cuộc sống, và nhìn nhận mọi điều theo cách tích cực, yêu thương nhất”.

Báo Thanh Niên
06.03.2020

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.