Rất nhiều học sinh nữ xuất hiện tại giải đấu

Xuất hiện tại giải Vovinam, cô gái vàng 17 tuổi Nguyễn Đoan Trang đến từ đội tuyển Khánh Hòa luôn gây ấn tượng bởi mái tóc dài và dáng vẻ dịu dàng pha nét cương nghị. Trang là nữ vận động viên xuất sắc khi dành 4 huy chương vàng giải Vovinam tỉnh Khánh Hòa trong 2 năm 2018 và 2019. Khi chia sẻ về lý do học Vovinam thì Trang chia sẻ: “Em đến với Vovinam được 4 năm. Nhiều người nghĩ võ thuật chỉ phù hợp với con trai, thực ra nếu luyện tập Vovinam sẽ có rất nhiều đòn thế phù hợp với nữ giới. Em không cảm thấy mình bị mất đi nét nữ tính mà càng ngày, em càng thấy mình điềm tĩnh, nhu mì và dẻo dai hơn”.

Diễm Quỳnh (trái), Đoan Trang (phải) - đội tuyển Khánh Hòa tại giải đấu

Võ Nguyễn Diễm Quỳnh, cô gái 16 tuổi đến từ đội tuyển Khánh Hòa cũng đồng quan điểm trên khi bản thân Quỳnh đã có sự thay đổi ngoạn mục nhờ Vovinam. Được biết đến từ Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc 2019, Quỳnh cho biết em đã tập võ được 6 năm, đem về 3 HCV cho đội tuyển Vovinam Khánh Hòa: “Ngày xưa em rất cộc tính, nhưng nhờ võ, em trầm tính, trưởng thành hơn.”

Các đòn thế trong Vovinam đầy đủ tính “cương - nhu” để có thể linh hoạt với mọi lứa tuổi, giới tính và tính cách. Không chỉ giúp các cô gái mạnh mẽ hơn, các đòn thế có thể mang đến sự tự tin, cứng cỏi để nữ giới có thể tự vệ được mà không cần ai bảo vệ. Huấn luyện viên Nguyễn Hoàng đến từ đội tuyển Khánh Hòa cho biết: “Vovinam rất phù hợp với nữ giới bởi có nhiều đòn thế khóa gỡ giúp cho các em nữ có thể phản kháng lại đối phương khi bị tấn công; tự vệ cho bản thân”.

Ba thầy trò Nguyễn Hoàng, Diễm Quỳnh (trái), Đoan Trang (phải)

Võ thuật không chỉ là hoạt động thể chất, mà đó còn là sự rèn luyện trí óc, nhân cách và thái độ sống của con người. Nguyễn Đoan Trang đã nhận ra nhiều bài học về cuộc sống, sự trưởng thành sau mỗi lần đau đớn, vấp ngã, sự bền chí để vượt qua mọi khó khăn và thách thức. Chính sức mạnh tinh thần của Trang đã thuyết phục được ba mẹ để em vẫn theo đuổi nhiều giải đấu.

Nguyễn Diễm Quỳnh, nữ sinh 15 tuổi, một đại diện đến từ Đắk Nông cho biết, tuy mới học võ được 2 năm nhưng rõ ràng, em đã hiểu vì sao mọi người dùng chữ “Đạo” sau chữ “Việt Võ”: “Khi học Việt Võ Đạo - Vovinam, em được học cả những bài học đạo đức. Khi lên đai, đây là những bài bắt buộc của chúng em để đạt được sự tự tin, không được tự ái, biết cảm thông, giúp đỡ người yếu hơn mình, cũng như luôn bảo vệ lẽ phải”.

Nguyễn Diễm Quỳnh cho biết, sau khi tập võ 2 năm, em đã hiểu vì sao gọi là Việt Võ Đạo

Thầy Đỗ Ngọc Thạnh - Huấn luyện viên đội tuyển Vovinam TP.HCM, đoàn giành ngôi đầu 3 cấp với 26 HCV trong giải năm nay, khẳng định: “Vovinam là sự kết hợp giữa học võ và rèn luyện đạo đức. Vovinam giúp các em có thể chất rắn rỏi, phát triển cơ xương, bền bỉ, dẻo dai. Về tinh thần, khi tập trung với các đòn thế, người tập sẽ học được sự điềm tĩnh, tập trung. Vovinam giúp các em kiên trì, quyết tâm, vượt qua mọi khó khăn. Tham gia nhiều giải thi đấu sẽ giúp các em trưởng thành”.

Chính vì cảm nhận được giá trị của Vovinam, nhiều phụ huynh cũng đã đồng hành cùng con mình đến tại giải đấu. Anh Phan Minh Tuấn và chị Nguyễn Ngọc Hà - phụ huynh đoàn TP.HCM đã cùng con đến với giải đấu. Anh Tuấn chia sẻ: “Học võ giúp con tôi có sức khỏe, mạnh mẽ, biết tự vệ. Qua đây, tôi cũng muốn gửi gắm đến con mình, ba mẹ không phải lúc nào cũng ở bên con được, việc học võ giúp con tự lập và tự bảo vệ được bản thân mình”.

Gia đình anh Tuấn, chị Hà đồng hành cùng con tại giải đấu

Cũng theo chị Hà (TP.HCM) giải đấu Vovinam học sinh toàn quốc thực sự là một sân chơi bổ ích và lành mạnh cho các bé trong mùa hè này. Không chỉ giúp các con có thêm kỷ niệm đáng nhớ bên bạn bè và thầy cô, giải đấu còn giúp các con có động lực tiếp tục say mê với môn võ cổ truyền Vovinam - vừa rèn luyện thể chất mạnh mẽ, vừa học hỏi nhiều giá trị sống tích cực.

Nguồn: Nestlé Việt Nam
Đồ họa: Lâm Nhựt

Báo Thanh Niên
25.07.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.