>> VIỆT ĐỨC - THÁI NGUYỄN

“Bên em bán X2 dễ lắm, nhiều khách chưa cần thuyết phục đã ký hợp đồng. Đơn giản họ bảo, không tìm được chiếc BMW nào giống chiếc BMW này”, đó là chia sẻ của một nhân viên bán xe khi được hỏi về tình hình kinh doanh của X2. Anh chàng cũng thật thà: “Khách một khi đã thích thì nhích ngay, còn không thích thì chỉ có xác định tư vấn dòng xe khác”.

Trước khi bán xe, BMW đã ngầm hỏi các Bimmer rằng, họ có dám sống khác biệt với slogan “Be the One who dares” và X2 là một chiếc BMW mang đậm tinh thần này. Bởi, nó không hẳn mang những gì chúng ta đã biết về hãng xe đến từ xứ Bavaria, người ngoài thấy lạ, các Bimmer còn lạ hơn. Chúng ta có lưới tản nhiệt quả thận… lộn ngược, hốc hút gió lớn hình thang phía dưới cũng… ngược nốt chưa kể tới hệ thống dẫn động sau được đưa lên trước - điều bất thường, nhất là với một chiếc xe thiên hướng thể thao như X2.

Như một phiên bản trong gương của X1, X2 với phong cách thiết kế ngược không hề mang lại cảm giác kỳ quái nhưng chẳng còn dáng vẻ lịch lãm thường thấy trên các mẫu xe BMW. Nó vẫn có nắp capô dài thanh thoát nhưng dốc nhiều hơn về phía trước, cặp đèn pha sắc sảo nhưng xếch hơn, vuốt dài về phía sau hơn mang đến cảm giác khác biệt hẳn so với vẻ ngoài khuôn thước của mẫu xe anh em X1, đặc biệt là phiên bản sDrive 20i với gói bodykit M Sport X.

Gói độ M Sport X còn mang tới cho X2 bộ mâm chữ Y 19 inch 5 chấu “chất” không thua gì những mẫu xe thể thao hiệu suất cao. Khi kết hợp cùng những đường gân nổi, mái dốc, logo BMW đặc biệt ở trụ C hay cửa sổ phụ hofmeister kink, X2 lại càng thêm phần khác biệt.

Ở phía sau, thiết kế rộng bề ngang, “béo” hơn ở vị trí đèn hậu cách tân mang đến cho người đối diện cảm giác xe bệ vệ, chắc chắn hơn kết hợp với hốc gió giả ở vị trí gắn biển, logo BMW lật mở cốp điện đóng góp thêm vào tổng thể đầy bất ngờ của chiếc SAC này. Trên thực tế, BMW không cố đánh lừa thị giác giúp X2 lớn hơn bởi bản thân chiếc xe này đã có kích thước lớn nhất phân khúc với chiều dài 4.360 mm, rộng 1.824 mm, cao 1.526 mm cùng chiều dài cơ sở 2.670 mm.

Nhờ vậy, khoang nội thất BMW X2 khá thoáng đãng nhưng thứ gây choáng ngợp lại không hề ở thể tích. Ở X2, thứ gây nghiện đầu tiên chính là bộ ghế thể thao bọc da lộn Alcantara màu xám hỗ trợ chỉnh điện đa hướng, đệm đỡ chân ở hàng ghế trước kết hợp cùng chỉ khâu màu vàng tương phản - trang bị vốn quá quen thuộc trên những mẫu siêu xe của Ferrari hay Lamborghini và nhiều xe thể thao hiệu suất cao khác.

Ngoài ra, tất nhiên không thể bỏ qua vô lăng 3 chấu thanh thoát chuẩn M Sport tích hợp lẫy chuyển số hay thiết kế bảng điều khiển trung tâm nghiêng 7 độ về phía người lái tăng tính tương tác được BMW áp dụng trên các mẫu xe mới thời gian gần đây. Hệ thống giải trí trên xe được điều khiển thông qua núm xoay cạnh cần số hiển thị trên màn hình 6,5 inch chạy hệ điều hành iDriver 6.0 mới nhất.

Sự trẻ trung ở bên trong tiếp tục được thể hiện với hệ thống đèn viền trang trí nội thất Ambient Light mang đến màn trình diễn ánh sáng đa sắc kết hợp cùng dàn âm thanh 7 loa chất lượng cao hay ốp nhôm họa tiết lục giác độc quyền. Xe cũng ăn điểm ở hệ thống cửa gió điều hòa đi kèm tẩu sạc 12V cho hàng ghế sau.


Giống như những thắc mắc về BMW 520i động cơ 1.6 lít, X2 không sử dụng dẫn động cầu sau - thứ giúp xe BMW luôn trong trạng thái bứt tốc đầy mê hoặc - chuyển sang cầu trước cũng khiến không ít Bimmer băn khoăn. Tuy nhiên, động cơ 4 xi lanh tăng áp dung tích 2.0 lít cho công suất lên tới 192 mã lực, mô men xoắn 280 Nm kết hợp cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp quả thực không phải dạng vừa, không dễ để bạn nhận ra khác biệt của một chiếc xe dẫn động cầu trước.

Ranh giới này gần như được xóa nhòa không chỉ ở động cơ mạnh mẽ mà còn bởi bản thân X2 cũng là chiếc xe khá gọn với chiều dài cơ sở ngắn, trọng tâm thấp nhờ hệ thống treo M-Performance thấp hơn 10 mm so với bản tiêu chuẩn chưa kể những tối ưu trong hệ thống lái của BMW. Thậm chí, nhờ sử dụng cầu trước X2 còn hứa hẹn mang đến mức tiêu hao nhiên liệu hấp dẫn hơn, chi phí bảo dưỡng thấp hơn, khả năng vượt vật cản đặc biệt là các chướng ngại vật nhiều như nấm trong môi trường đô thị tại Việt Nam tốt hơn.

Nhờ vậy, “cảm giác lái” của X2 gói gọn trong từ “lanh”. “Lanh” từ mỗi pha đánh lái hay nhấp nhả ga đến cả khi phanh gấp. Chưa cần bật chế độ Sport, ở Comfort xe đã thừa sức mạnh làm hài lòng bất kỳ ai yêu thích BMW. Chế độ Eco Pro cũng không khiến xe ì ạch, vô lăng lúc này nhẹ hơn, chân ga hiền hơn như một chàng trai dịu dàng đang tán tỉnh cô gái đẹp thành phố giờ tan tầm, thừa lãng mạn nhưng cũng không kém phần quyết liệt khi cần. Tất cả là nhờ sự chính xác hoàn hảo trong từng chi tiết của hệ thống vận hành đã làm nên tên tuổi BMW.

Chuyển sang Sport, X2 tiếp tục thể hiện bản lĩnh BMW trong “máu”, từng cú nhồi ga được đáp lại tức thì song song với vô lăng biến hóa chính xác theo từng dải tốc độ. Nhờ vậy, những pha ôm cua ở tốc độ cao vẫn rất ngọt khi kết hợp với hệ thống chống trượt, kiểm soát lực kéo và hỗ trợ vào cua tích hợp sẵn. Nếu muốn trải qua cảm giác lái “bận rộn” hơn như một tay đua, chỉ cần gạt cần số sang “S”, kiểm soát lẫy chuyển số trên vô lăng, X2 lúc này càng thêm thi vị.

Sau vài ngày loanh quanh, khám phá từng ngóc ngách trên BMW X2, người viết cuối cùng đã hiểu những gì anh chàng nhân viên bán xe chia sẻ ở đầu bài viết. X2 là một chiếc xe khác “màu” BMW chỉ giữ lại cái chất bên trong ở khả năng vận hành. Ngoại hình xe hoàn toàn khác biệt, bạn không thể tìm thấy phong cách truyền thống của hãng xe đến từ xứ Bavaria ngoại trừ sự chỉn chu của một thương hiệu xe sang đến từ Đức.

Đồ họa: Duy Quang | Ảnh: Ngọc Dương - Bá Hùng

Báo Thanh Niên
13.08.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.