Ma túy tràn về phố thị: Báo động con nghiện trẻ

07/05/2015 10:32 GMT+7

Ma túy 'đá' là loại ma túy tổng hợp độc hại nhất thế giới hiện nay, nhiều người trẻ ham 'đập đá' mà không biết tác hại kinh hoàng của nó, cho đến khi con nghiện loạn thần thì đã quá muộn.

Ma túy “đá” là loại ma túy tổng hợp độc hại nhất thế giới hiện nay, nhiều người trẻ ham “đập đá” mà không biết tác hại kinh hoàng của nó, cho đến khi con nghiện loạn thần thì đã quá muộn.

Ma túy tràn về phố thị: Báo động con nghiện trẻTrần Văn Thành và Võ Đình Thế Long, 2 tên “ngáo đá” gây ra những hành vi hoang tưởng bị bắt giữ - Ảnh: Nguyễn Tú
Theo thống kê của Công an TP.Đà Nẵng, tính từ cuối tháng 8.2014 đến hết tháng 3.2015, lực lượng công an và Bộ đội Biên phòng triệt phá 58 vụ, 91 đối tượng ma túy với hơn 4 kg ma túy tổng hợp, 20,13 gam heroin, gần 5.000 viên thuốc lắc mà chủ yếu bọn tội phạm đưa từ ngoại tỉnh về Đà Nẵng tiêu thụ. Nếu tính cả năm 2014 thì đã có 117 vụ/170 đối tượng bị bắt giữ, tăng 18 vụ và 22 đối tượng so với 2013, và đến 91,7 % tội phạm ma túy nghiện ngập. PC47 Công an TP.Đà Nẵng cho hay năm 2014 người nghiện mới tăng cao với 930 trường hợp, số tái nghiện chiếm 25,3% (370 người), trong đó có đến 96,8% đối tượng thất nghiệp, việc làm không ổn định. Đáng báo động là ma túy tổng hợp chiếm đến 84% và xu hướng con nghiện ngày càng trẻ hóa (90% thanh thiếu niên), cá biệt có 9 trẻ em, 15 học sinh và 25 sinh viên bị phát hiện sử dụng trái phép ma túy (tăng 33,8% so với 2013).
Theo phân tích của Công an TP.Đà Nẵng, tội phạm ma túy và con nghiện diễn biến phức tạp là do 3 quý đầu năm 2014 cơ quan chức năng gặp khó trong xử lý con nghiện theo quy định mới. Đơn cử năm 2014 trong gần 1.300 người nghiện bị xử lý, ngoài 83 trường hợp bị khởi tố, thì chỉ có chưa đầy 1/5 bị đề nghị tập trung cai nghiện, còn lại chỉ bị phạt tiền, giáo dục tại xã phường, gia đình bảo lãnh, do đó so với cùng kỳ 2013 con nghiện bị phát hiện và xử lý tăng 91%.
Hệ lụy từ ma túy “đá”
Điều đáng báo động là thời gian qua, lực lượng công an bắt quả tang không ít các vụ “đập đá” tập thể mà các con nghiện quan hệ kiểu bầy đàn để thỏa mãn nhu cầu sinh lý bệnh hoạn. Ma túy “đá” ngoài làm tha hóa giới trẻ, còn đang được các ông trùm ưa chuộng để biến con nghiện trở nên tự tin, bất chấp pháp luật tham gia vào con đường phạm tội.
Đại tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng Công an Q.Liên Chiểu, từng nhiều năm làm Trưởng PC47, Công an TP.Đà Nẵng nhận định ma túy “đá” cực kỳ nguy hại khi tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, khiến cơ thể suy kiệt, giảm trí nhớ, dẫn đến tình trạng hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi, điên loạn. Một dẫn chứng là cuối tháng 3 vừa qua, Công an Q.Hải Châu khởi tố, bắt tạm giam Trần Văn Thành (38 tuổi, ngụ P.Thuận Phước, Q. Hải Châu) về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Trước đó Thành “đập đá” thì bị ảo giác, nên mang gậy gỗ đến quán nhậu Ớt Xanh trên đường 3.2 đập phá 4 ô tô khách đậu bên đường, gây thiệt hại 28 triệu đồng. Khi bị đưa về công an phường gần đó và qua cơn phê, Thành mới khai nhận do hoang tưởng ô tô là… quái vật nên phải giết. Rồi vụ Võ Đình Thế Long (25 tuổi, trú xã Đại An, H.Đại Lộc, Quảng Nam) mang lệnh truy nã về hành vi trộm cắp tài sản thuê nhà trọ Trùng Dương, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng đòi nhảy lầu tự tử hôm 23.9.2014 khiến lực lượng giải cứu hú vía. Nguyên do đêm trước Long đi ăn đám cưới xong thì cùng bạn đi “đập đá”. Sau khi phê ma túy, Long hoang tưởng có băng nhóm cầm dao truy sát nên đang nằm trên giường thì bật dậy tông ra cửa sổ nhà nghỉ, leo lên thành tường và nói nếu đám giang hồ do chính y tưởng tượng ra không rút lui, thì Long sẽ nhảy xuống tự tử. Ngay cả lực lượng công an thuyết phục, Long vẫn không tin đám giang hồ không có thật, sau hơn 2 tiếng đồng hồ vận động, Công an Q.Thanh Khê đành phải cam đoan, hứa sẽ bảo vệ hết sức thì Long mới chịu trở vào phòng.
Đại tá Nguyễn Văn Hoa cho hay ma túy “đá” là một chế phẩm đầy thủ đoạn của tội phạm ma túy quốc tế với đặc điểm khi sử dụng chúng thì phải đông người, do đó chúng lôi kéo được càng nhiều người mua thì nguồn cung, phân phối càng mạnh, càng bán được ma túy, thu lợi bất chính. Từ chỗ sử dụng ma túy tổng hợp để có được cảm giác tự tin, sẵn sàng vi phạm pháp luật, bất chấp cơ quan chức năng, người nghiện dần dần lệ thuộc vào ma túy, và cho đến sử dụng suốt một thời gian dài, hệ thần kinh bị tổn thương, tàn phá sức khỏe, thì để lại những di chứng không lường cho cơ thể, đặc biệt nguy hại đối với giới trẻ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.