Ly kỳ vụ bắt giữ trùm ma túy El Chapo

11/01/2016 09:00 GMT+7

Cuộc gặp với diễn viên, đạo diễn người Mỹ Sean Penn là yếu tố quan trọng giúp lực lượng đặc nhiệm Mexico bắt giữ trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới Joaquin “El Chapo” Guzman.

Cuộc gặp với diễn viên, đạo diễn người Mỹ Sean Penn là yếu tố quan trọng giúp lực lượng đặc nhiệm Mexico bắt giữ trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới Joaquin “El Chapo” Guzman.

Diễn viên gạo cội Sean Penn (trái) và trùm ma túy El Chapo - Ảnh: Rolling StoneDiễn viên gạo cội Sean Penn (trái) và trùm ma túy El Chapo - Ảnh: Rolling Stone
Tạp chí Rolling Stone hôm qua 10.1 đăng bài phỏng vấn Guzman, do diễn viên Sean Penn thực hiện trong thời gian ông trùm ma túy vượt ngục thành công khỏi nhà tù Altiplano ở miền trung Mexico. Theo tạp chí này, bài viết nói trên là kết quả của cuộc gặp kéo dài 7 tiếng và nhiều lần trao đổi thông tin khác qua tin nhắn, thư điện tử hay các đoạn phim được thu sẵn.
Cuộc gặp “như phim”
Gửi kỹ sư “tu nghiệp” tại Đức
Bố già ma túy El Chapo vốn được xem là “ông trùm đường hầm” vì tổ chức Sinaloa của ông ta chuyên mở các hệ thống ngầm dưới lòng đất để vận chuyển ma túy, vũ khí...
Hàng chục đường hầm được phát hiện nhiều năm qua ở khu vực biên giới Mỹ - Mexico cũng do tổ chức này đào. Theo bài phỏng vấn trên Rolling Stone, đường hầm trong vụ vượt ngục hồi tháng 7 được xây dựng trong 1 năm và chi phí thực hiện khoảng 1 triệu USD.
Đáng chú ý, Guzman cho biết những kỹ sư chịu trách nhiệm xây đường hầm này được gửi sang Đức “tu nghiệp”. Xe mô tô chạy trên đường ray trong hầm cũng được sửa chữa riêng để phù hợp với môi trường thiếu khí ô xy.
Ông Penn đã gặp bố già của tổ chức tội phạm ma túy Sinaloa vào tháng 10.2015. Theo tờ La Presse, cuộc gặp diễn ra “như phim Hollywood”: trên đỉnh núi, bao quanh là rừng già và có hàng trăm kẻ vũ trang tận răng canh gác. Thời điểm đó, ông trùm đang bị Mexico và Mỹ truy nã gắt gao nhưng vẫn muốn tự đánh bóng tên tuổi, nên thay vì gặp gỡ một nhà báo, Guzman muốn trao đổi với các ngôi sao điện ảnh với tham vọng chi tiền để làm phim về cuộc đời mình. Người làm trung gian cho cuộc gặp là nữ diễn viên nổi tiếng của Mexico, Kate del Castillo.
Trước khi bài phỏng vấn được đăng tải trên Rolling Stone, Tổng chưởng lý Mexico Arely Gomez cho biết giới điều tra đã phát hiện tung tích của bố già ma túy một phần nhờ ông ta liên lạc với các nhà sản xuất và diễn viên. Giới chức Mexico hôm qua xác nhận họ đã “thộp” được Guzman vào ngày 8.1 nhờ vào việc lần theo hành tung của ông Penn và bà del Castillo. Lực lượng đặc nhiệm đã ập vào nơi thực hiện cuộc phỏng vấn vài ngày sau cuộc hẹn nhưng Guzman đã bỏ đi từ lâu.
Suốt 7 tiếng, ông trùm chủ yếu “khoe khoang” về mạng lưới tội phạm của mình: “Tôi sản xuất nhiều heroine, cocaine và cần sa hơn bất kỳ ai trên thế giới. Tôi có một đội tàu ngầm, máy bay, xe tải và tàu thuyền”. Guzman cho rằng mình không phải là kẻ khát máu vì tất cả những gì ông ta đã làm “chỉ để tự vệ”.
Cũng theo bài phỏng vấn trên Rolling Stone, thời gian qua, bố già của Sinaloa đã được báo trước các chiến dịch truy tìm mình nhờ vào một “nguồn tin từ quân đội”.
Để đảm bảo bí mật, việc liên lạc nhằm tổ chức cuộc hẹn với 2 diễn viên đã diễn ra theo quy trình rất nghiêm ngặt: mỗi cuộc gọi đều phải sử dụng loại điện thoại di động dùng một lần rồi bỏ; dùng thư điện tử nặc danh; gửi thư điện tử qua hộp thư rác… Bố già cũng dùng đủ mọi cách để 2 khách mời không thể xác định được vị trí diễn ra cuộc hẹn: từ thành phố, con trai của ông trùm là Alfredo Guzman đích thân lái xe vòng vèo với tốc độ “như điên” trong 2 giờ để đến một bãi đáp máy bay. Kế đến, 2 diễn viên được phi công cho bay bên trên khu vực rừng núi trong nhiều giờ đồng hồ rồi phải ngồi trong xe tải 7 giờ để băng rừng. Trước khi đến chỗ hẹn thật sự, đoàn xe có gặp một đồn kiểm soát nhưng 2 binh sĩ đang trực đã lập tức cho qua khi thấy con trai của ông trùm.
Suốt nhiều tuần sau buổi gặp, cuộc “phỏng vấn” vẫn được tiếp tục thực hiện bằng tin nhắn điện thoại. Ông trùm còn gửi các đoạn phim ghi lại phần trả lời của mình qua điện thoại cho diễn viên Penn. Tài tử này cho biết không sợ bị bắt cóc khi chấp nhận gặp một trong những tên tội phạm nguy hiểm nhất thế giới vì: “Khác với nhiều bố già khác thường ám sát hay bắt cóc vô tội vạ, Guzman còn là một doanh nhân nên hành động rất cẩn trọng”.
Chuyên gia vượt ngục
Đây là lần thứ 3 “El Chapo” bị bắt. Ông trùm từng vượt ngục 2 lần từ những trại giam nổi tiếng được canh phòng cực kỳ nghiêm ngặt ở Mexico. Lần vượt ngục đầu tiên vào năm 2001 là nhờ nấp trong xe chở quần áo bẩn. Trong suốt 13 năm sau đó, dù bị truy nã gắt gao, ông ta vẫn trở thành bố già ma túy quyền lực và giàu có nhất thế giới, với tài sản ước tính lên đến 1 tỉ USD. Tổ chức ma túy Sinaloa đã vươn chân rết ra khoảng 50 quốc gia, theo tờ Libération.
Sau khi bị bắt lại hồi tháng 2.2014, “El Chapo” đã trốn thoát khỏi nhà tù Altiplano hồi tháng 7 vừa qua nhờ một đường hầm dài 1,5 km nối thẳng đến… phòng tắm trong phòng giam. Vụ việc khiến dư luận Mexico phẫn nộ vì cho rằng đây là hậu quả của tình trạng tham nhũng. Kế hoạch vượt ngục khó có thể thành công nếu không có sự tiếp tay của giới chức nhà tù này.
Sau nhiều lần “để sổng” Guzman, hiện chính phủ Mexico đang xem xét khả năng cho dẫn độ ông trùm sang Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.