Đàn ông đi kéo dài chân: 1.7m chịu đau để cao hơn vợ Pháp 1.8m

Quang Viên
Quang Viên
27/05/2020 13:17 GMT+7

Nhiều người nghĩ phẫu thuật kéo dài chân chỉ có ở phái nữ. Nhưng phái mạnh cũng có nhu cầu “nâng cấp” đôi chân. Họ tìm đến những bác sĩ “mát tay” để thực hiện ước muốn chân dài hơn hoặc khỏe hơn sau biến cố tai nạn.

Để tiếp cận được những chàng kéo dài chân, tôi phải nhờ bác sĩ (BS) Đinh Văn Thủy, nguyên Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nhân dân Gia Định. BS Thủy từng kéo dài chân hàng trăm người, trong đó có nhiều nam giới.
Khi nghỉ hưu, ông vẫn được Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng mời về làm việc tại Khoa Chấn thương chỉnh hình. Đến bệnh viện, tôi được BS Thủy đưa vào gặp các những chàng trai kéo dài chân. Họ bảo “vì nể” bác Thủy nên mới đồng ý chia sẻ.
Đàn ông đi kéo dài chân

Chàng trai kéo dài chân để... lấy vợ Tây và tìm việc ở châu Âu

Cao 1m7 cũng kéo dài chân

H.T (sinh năm 1995, ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM) quyết định kéo dài chân vì có vợ sắp cưới người Pháp cao đến 1m8. Hơn nữa, P.C muốn sau khi đưa nàng về dinh thì sang quê vợ “ở rể” để làm việc.
“Nếu chiều cao của em tăng thêm 8 – 10cm sẽ dễ tìm việc ở châu Âu, nơi hầu hết mọi người có chiều cao vượt trội so với người Đông Nam Á”, H.T bày tỏ.
Lúc đầu H.T đem ý định kéo dài chân bàn với hôn thê, cô nàng tròn xoe đôi mắt nói gọn lỏn: “Không cần thiết”. Nhưng khi chàng tỏ rõ quyết tâm không chịu thua nàng... cho xứng đôi vừa lứa, lại hướng tới tìm việc dễ hơn, nàng cũng xiêu lòng.
“Để đi đến quyết định kéo dài chân, em tìm hiểu rất kỹ, cuối cùng “chọn mặt gửi chân” cho BS Đinh Văn Thủy. Vì em biết bác Thủy từng kéo dài chân cho nhiều người rồi”, H.T tâm sự.

Q.C trong thời gian phải đeo khung

Tháng 10.2019, H.T tìm đến BS Đinh Văn Thủy. Vị bác sĩ “mát tay” trong việc kéo dài chân nhìn H.T rồi khuyên: “Cậu cao 1m7 rồi kéo dài chân làm gì nữa”. Nhưng khi nghe P.C dốc bầu tâm sự, BS Thủy đồng ý phẫu thuật cho H.T.
“Mặc dù tin tưởng bác sĩ, nhưng em vẫn thấy rất lo lắng. Em nghe nói hành trình kéo chân dài như cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”. Nó cũng phải trải qua các chặng khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc và về đích. Dĩ nhiên, đây là một thách thức có phần đau đớn”, H.T trải lòng.
Nằm cùng phòng với H.T là Q.C, sinh năm 1991, quê Vũng Tàu. Đã cao 1m6, Q.C vẫn muốn cao thêm 6 - 7cm nữa. Lý do Q.C muốn tăng chiều cao đơn giản là “để tự tin hơn”.
Đầu tháng 5.2020, C. lên bàn mổ “khởi động” hành trình kéo dài chân. Q.C được đặt một hệ thống dụng cụ ở xung quanh chi với một số cây đinh xuyên qua xương nhằm cố định các đoạn xương kéo dài.
Lúc chúng tôi gặp Q.C, phần xương cần kéo dài đã được cắt rời ra và đang trong giai đoạn làm lành vết mổ. Đây là giai đoạn được xem như đang “vượt chướng ngại vật”.
“Mức độ đau có thể chịu được. Nhưng khó chịu nhất là cảm giác mỏi và tê vì chỉ được nằm ngửa, giấc ngủ chập chờn, chân đeo khung sinh hoạt bất tiện”, Q.C tiết lộ.
Với H.T, nhờ gần nhà nên gia đình thường xuyên đến trợ giúp chăm sóc, còn Q.C phải nỗ lực nhiều hơn. “Lúc đầu thật sự thấy nản, nhưng dần dần cũng quen”, Q.C tâm sự.

Một chàng kéo thêm một chân bị ngắn cho cân xứng

Kỹ thuật kéo dài chân giai đoạn “tăng tốc” tiến hành căng giãn kéo chi hết sức quan trọng. Mỗi ngày bác sĩ chỉ kéo tối đa 1mm, chia làm 4 lần trong ngày, mỗi lần chỉ được phép kéo 1/4mm. Thời gian để 1cm xương kéo dài lành phải mất khoảng 2 tháng. Trong thời gian này, người đi kéo cần mang khung cố định.
Ngoài ra, người kéo chân có thể tự thao tác kéo dài xương tại nhà và luyện tập theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ để có thể nhanh chóng tháo khung, trở lại hoạt động bình thường. “Sướng nhất chắc chắn là khi được tháo khung”, Q.C nói.

Phim chụp hình ảnh kéo chi dưới gần 10cm cho một bệnh nhân bị tai nạn giao thông

Ảnh BS Thủy cung cấp

Đừng “nhắm mắt” đưa chân

Theo tìm hiểu công trình nghiên cứu của tiến sĩ Ilizarov, có thể kéo dài chi tới 200% chi hiện có. Nhưng tại Việt Nam, phần lớn các kỹ thuật kéo dài chân không thực hiện các ca kéo hết cỡ 200% như vậy. Lý do, độ kéo dài thêm của đôi chân cần sự cân xứng với cơ thể và cần thực hiện trong phạm vi an toàn nhất để hạn chế các biến chứng không như mong muốn sau khi phẫu thuật kéo dài chân.
Theo tiết lộ của bác sĩ Thủy, ông đã kéo chân dài nhất là 12cm cho một phụ nữ chỉ cao 1,45m. Một số ca nam giới, BS này cũng kéo dài gần 10cm. Từ trước đến nay ông đã thực hiện kéo dài chân khoảng hơn 200 ca (gồm kéo dài chân thẩm mỹ và kéo dài chân do những người bị tai nạn mất đoạn xương).
Điều bất ngờ, tỷ lệ nam kéo dài chân thẩm mỹ cũng ngang với nữ. Tuy nhiên, ông thẳng thắn khuyến cáo phẫu thuật kéo chân phải được thực hiện tại những nơi có trang thiết bị kỹ thuật tốt, bác sĩ chuyên khoa lành nghề.
“Trang thiết bị không tốt, bác sĩ không lành nghề mà thực hiện kỹ thuật kéo dài chi có thể gây những biến chứng không lường được. Nặng nhất là tổn thương mạch máu thần kinh khi phẫu thuật. Tuy nhiên biến chứng này rất ít gặp với những bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm”, BS Thủy nói.

BS Đinh Văn Thủy

Theo tìm hiểu, việc nhiễm trùng chân đinh cũng hay gặp nhưng xử trí lại đơn giản và có thể phòng tránh được nếu thực hiện đúng quy trình săn sóc theo dõi sau mổ.
Biến chứng nguy hiểm nữa là bệnh nhân tự ý kéo dài tốc độ nhanh hơn mức cho phép khiến thần kinh, mạch máu không phát triển theo kịp hoặc căng giãn quá mức cơ thể không chịu đựng được gây đau nhức, có thể gây liệt bàn chân, co rút cơ gây trật khớp…
“Kỹ thuật kéo dài chân có thể được áp dụng ở 2 đùi và 2 cẳng chân. Độ tuổi thích hợp để thực hiện phẫu thuật kéo dài chân là từ 20 - 30 tuổi, vì lúc đó chiều cao cơ thể đã hoàn thiện. Sau 35 tuổi, xương bắt đầu lão hóa nên không thuận lợi để phẫu thuật kéo dài”, BS Thủy nói thêm.
Vì vậy, những ai muốn kéo dài đôi chân của mình để có thể “hớp hồn” thiên hạ thì hãy cân nhắc thật kỹ và biết “chọn mặt gởi chân” chứ đừng nhắm mắt đưa... chân.
Phương pháp kéo dài chi của tiến sĩ Gravrill A. Ilizarov được thực hiện bằng hệ thống khung gắn vào phần chi cần kéo dài gọi là khung cố định ngoài (CĐN). Nhưng, gần đây việc kéo dài chi theo nguyên lý và kỹ thuật Ilizarov đã có cải tiến bằng cách: Vẫn dùng khung CĐN để kéo dài xương nhưng khi mổ cắt xương và đặt CĐN thì đóng vào nội tủy của xương sẽ kéo cây đinh có tên đinh nội tủy có chốt. Mục đích sau thời kéo chi đủ dài sẽ tháo CĐN và dùng ốc vít chốt vào 2 đầu của đinh nội tủy để cố định xương cho tới lúc xương lành thay cho bộ CĐN cồng kềnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.