Lưu Thiên Hương: View khủng hay trending không giúp ca sĩ có được vị trí trong nghề

05/08/2019 10:06 GMT+7

Là nhạc sĩ, đồng thời là nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng, Lưu Thiên Hương là người phụ nữ cầu toàn. Có duyên với những quán quân trong các cuộc thi âm nhạc, đặt nền móng cho các bạn ấy đi lên như Hương Tràm, Tóc Tiên… nhưng nữ nhạc sĩ tâm sự vẫn chưa tìm được gương mặt nào khiến bản thân 'bất ngờ'.

* Đang là giám đốc âm nhạc The Voice và nhiều cuộc thi âm nhạc, vì sao chị quyết định ngồi ghế nóng The Voice Kids 2019. Với người trong nghề, đây có phải là sự thụt lùi tạm thời không?
- Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương: Hương cũng tương đối căng thẳng và nhiều áp lực trong vai trò làm giám khảo. Có lẽ khi quyết định ngồi ghế giám khảo phần lớn do muốn được thay đổi đôi chút thôi chứ Hương vẫn không thể từ bỏ vị trí đã gắn bó với Hương nhiều năm được đâu. Mệt đấy nặng nề đấy nhưng cái cảm giác biến một nhân vật từ số 0 thành triệu người biết đến thích lắm.
* Chị cảm nhận thế nào khi ngồi ghế nóng với giọng ca rất trẻ cả tuổi đời và nghề như Ali Hoàng Dương?
- Ali là người bạn thân là đồng nghiệp nên chúng tôi khá ăn ý, tôi tuổi đời lớn hơn nhưng tôi còn phải học hỏi nhiều lắm từ các bạn trẻ như Ali. Tôi đâu có nhiều thời gian để nghiên cứu về những gì đang diễn ra trên các trang mạng xã hội để từ đó dung hòa yếu tố âm nhạc và thị hiếu. Tôi không quá vất vả khâu chọn bài vì Ali là ca sĩ am hiểu và cập nhật nên có bài nào hit là tôi có ngay đường link.
Lưu Thiên Hương: Chúng tôi vẫn đang chờ một gương mặt nổi bật gây bất ngờ1

Lưu Thiên Hương nhận "đổi gió" với vai trò huấn luyện viên năm nay vì thích "cái cảm giác biến một nhân vật từ số 0 thành triệu người biết"

Ảnh: BTC

* Được nhận xét "hiền" hơn và không nhiều drama như team Hương Giang và Phạm Quỳnh Anh, team Lưu Thiên Hương sẽ dùng "vũ khí" gì để đưa học trò lên ngôi quán quân?
- Tôi lại thấy phản ứng trên mạng là tôi đang như diễn viên hài trong The Voice Kids năm nay không giống producer gì cả. Vũ khí của tôi là chiến thuật hợp lý cho từng vòng sao cho thí sinh càng về sau càng nổi trội, đường dài thì tôi lại càng đưa các món ngon ra cho khán giả xem và thưởng thức, với tôi chuyện thắng thua không quan trọng bằng việc khán giả, những người làm nghề thích các con trong team tôi. Điều này tôi nghĩ không khó khăn với tôi và Ali.
* Theo chị, độ hút fan của Ali Hoàng Dương kém hơn Hương Giang và Phạm Quỳnh Anh có là thiệt thòi với team của mình để chiêu dụ thí sinh?
- Thí sinh đến các cuộc thi tìm kiếm tài năng cả lớn và nhỏ đã tìm hiểu kỹ các huấn luyện viên, thường thì các thí sinh tìm người hợp với dòng nhạc và muốn về team thực sự sẽ làm được gì để các bạn ý được đi xa. Điều này phụ thuộc nhiều vào việc sáng tạo trong cách dàn dựng các tiết mục gây sự chú ý cho khán giả. Tôi nghĩ Ali có thế mạnh của mình, bạn ý hát hay vũ đạo tốt, hiểu biết về thời trang nên thí sinh sẽ thích cậu ấy thôi.
* Từ một ca sĩ hoang mang, chênh vênh khi quyết định dừng ca hát và làm nhạc sĩ, nhìn các đồng nghiệp đứng trên sân khấu, giai đoạn đó khó khăn với chị ra sao?
- Tôi không khó khăn chênh vênh như lời đồn đâu, con đường nghệ thuật tôi trải toàn hoa hồng và cứ thế bước đi. tôi nghĩ tôi không có duyên với ca hát mà có duyên với công việc giám đốc âm nhạc, producer đại để các công việc của đàn ông tôi thấy phù hợp lắm luôn. Giai đoạn ngừng hát sang viết thì tôi thấy nhớ sân khấu nhớ những lúc điên dại, nhớ tiếng vỗ tay của khán giả sau mỗi phần trình diễn hiệu quả. Xong đúng là nghề chọn người chứ người đâu thể chọn nghề.
Lưu Thiên Hương: Chúng tôi vẫn đang chờ một gương mặt nổi bật gây bất ngờ2

Lưu Thiên Hương: Chúng tôi vẫn đang chờ một gương mặt nổi bật gây bất ngờ

Ảnh: NSCC

* Chức giám đốc âm nhạc các gameshow mang đến cho chị quyền lực khiến các thí sinh và cả huấn luyện viên kiêng dè. Chị đã nhận được các lời đề nghị "hợp tác" chưa? Và nếu có, với tính thẳng thắn của mình, chị đã ứng xử như thế nào?
- Tôi vào The Voice Kids năm nay với vai trò giám khảo tôi đã mang hình ảnh đời thường hòa đồng và rất thoáng trong cách nhận xét chứ không hề mang quyền lực hay gì đó khi tranh giành thí sinh hay nói chuyện với các đồng nghiệp. Bản thân ngoài đời dàn giám khảo năm nay là những con người rất thân thiết, chúng tôi thường xuyên tụ tập hàn huyên bao năm nay.
* Không chỉ là quyền lực, giám đốc âm nhạc còn mang đến thu nhập tiền tỉ mỗi mùa. Chị hẳn hài lòng với quyết định dừng chân ở vai trò ca sĩ?
- Tôi nói với học trò tôi là hãy cứ yêu nghề nghề sẽ yêu lại mình, đứng sốt ruột hay nản lòng. Tôi có cả quá trình dài mới có được ngày hôm nay .Tôi hài lòng vì những gì tôi đã làm trong công việc chứ không hẳn vì thu nhập hiện nay đâu. Có khi nếu còn làm ca sĩ tôi còn giàu hơn ý chứ (cười).
* Chiếc bánh ngon sẽ luôn có người muốn tranh giành. Chị có lời khuyên gì dành cho các ca sĩ mới sáng tác muốn trở thành giám đốc âm nhạc?
- Giám đốc âm nhạc là người có tổng thể chuyên môn tốt không chỉ viết nhạc đâu. Bản thân tôi tốt nghiệp hai chuyên ngành thanh nhạc và sáng tác nhưng tôi là người thích nghiên cứu nên bất cứ gì liên quan đến âm nhạc từ các loại nhạc cụ, vũ đạo, phối khi, kỹ thuât phòng thu... Khi dạy học trò bạn đương nhiên phải thị phạm nên kỹ thuật thanh nhạc theo tôi là bắt buộc với một người đứng trước các thí sinh. Bên cạnh đó bạn chính là người quan trọng nhất nhìn ra được đường dài của thí sinh, tìm cách phát huy hết sở trường, thậm chí khai thác thêm tài năng của họ trong khoảng thời gian ngắn.
Lưu Thiên Hương: Chúng tôi vẫn đang chờ một gương mặt nổi bật gây bất ngờ3

Lưu Thiên Hương: "Người ta nói tôi đang như diễn viên hài trong The Voice Kids"

Ảnh: BTC

* Gameshow nói chung và gameshow âm nhạc đang bão hòa, chị có hướng đi gì sắp tới nếu không ngồi ghế nóng hay làm giám đốc âm nhạc?
- Mỗ năm bạn phải thay đổi, nắm bắt trend (xu hướng), thị trường bạn phải thay đổi theo thời thế những vẫn giữ cá tính riêng của mình. Đấy là phương châm sống và làm việc của tôi trong nghề.
* Là một phụ nữ và có gia đình, công việc này dường như vất vả hơn hẳn các đồng nghiệp nam. Có bao giờ chị dừng lại để chu toàn lo cho gia đình, thay vì tất bật đi sớm về muộn với các gameshow giải trí?
- Hương còn trẻ mà sao đã dừng công việc ở đây được. Còn nhiều dự án âm nhạc lắm, nhiều công việc đang chờ Hương phía trước. Hương biết sắp xếp công việc khoa học lắm, nên cả việc gia đình lẫn xã hội Hương đều control (điều khiển) tốt lắm đấy.
* Nhìn lại quả ngọt, việc mua nhiều nhà và xe hơi, hay mái ấm gia đình hạnh phúc, cái gì chị cho là thành công thật sự?
- Thành công thực sự là mình có chỗ đứng trong lòng anh chị em đồng nghiệp, được mọi người kính nể yêu thương. Hương nghĩ việc mình giỏi nhưng cung cách ứng xử với các đồng nghiệp và những người xung quanh mới mang lại cho mình thành công thực sự. Hương vui vì điều đó, tiền bạc không mua được đâu.
* Môi trường hoạt động nghệ thuật trong Nam quá thuận lợi cho các nghệ sĩ hoạt động âm nhạc. Chị có lời khuyên gì dành cho các đàn em muốn Nam tiến?
- Các em ý hay bị sốt ruột, hay bị chông chênh đường hướng. Dồn hết tâm huyết tiền bạc cho sản phẩm đầu tay rồi khi không được như mong muốn là nản lòng. Trong nghệ thuật hay lắm, bạn thấy người ta làm, làm theo là bạn thua. Bạn phải tự tạo sự đặc biệt cho bản thân đấy. Cái sự đặc biêt này nó liên quan đến nghệ thuật. Trước hết người trong giới trầm trồ đã vì thực chất người giữ chân bạn trong nghề lâu năm chính là những người hiểu biết về nghệ thuật. Hãy lo thuyết phục họ đi. Một bài hát gọi là hit nhất hiện nay cũng chỉ nhiều nhất 1 tháng thôi. Thời này nó vậy đấy nên ca sĩ cũng vì thế mà lên rồi xuống rất nhanh. Chúng tôi vẫn đang chờ một nhân vật nổi bật làm chúng tôi bất ngờ đây. Nhớ là nghệ sĩ phải nhắm vào đường dài.
* Thời gian qua âm nhạc Việt Nam xuất hiện nhiều gương mặt nổi bật, liên tục lập kỷ lục khủng về lượt view trên YouTube. Chị vẫn chưa có nhân vật làm cho mình bất ngờ có phải vì tài năng của họ chưa tới như lớp thế hệ trước? Ngoài ra theo chị, lượt view khủng hay trending có là một điểm nào đấy thu hút người trong nghề không?

- Lượt view khủng hay trending không giúp được bạn có được vị trí trong nghề đâu, chỉ giúp bạn được chú ý trong một vài tuần thậm chí vài ngày rồi cái khác lên bạn lại bị lãng quên nếu sản phẩm của bạn không đủ hay với những người yêu nhạc. Những người trong nghề và những người yêu nhạc thực sự mới là người giữ bạn và những sản phẩm âm nhạc của bạn lâu nhất bằng cách họ nghe, xem, sử dụng bài của bạn trong các cuộc thi âm nhạc... Từ đó tên tuổi bạn mới vững. Bằng chứng là tất cả những ai có vị trí cao nhất và uy tín nhất hầu như không xuất hiện trên các bảng xếp hạng hay top trending của Việt Nam nhưng nói đến họ là cả nước đều kính nể và là những thương hiệu lớn. Tôi đang trông chờ những nhân tố mang màu âm nhạc mới lạ vừa gây sự tò mò vừa nghệ thuật chứ chỉ view và trend không thôi chưa đủ đâu. 
* Từng bị giật túi xách và mất một số tiền không nhỏ, Sài Gòn với Lưu Thiên Hương có "đáng sợ" không?
- Nói đến vẫn sợ đấy, Sài Gòn có cảm giác không an toàn nên chính vì thế bạn hãy tự bảo vệ mình bằng cách nỗ lực làm việc chăm chỉ để mua xe hơi đỡ bị giật đồ nhé (cười to).
* Xin cám ơn chị đã dành thời gian chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.