Lượm lá mưu sinh giữa rừng giá tỵ mùa khô

Lê Lâm
Lê Lâm
17/03/2019 10:09 GMT+7

Nhiều tháng nay, mỗi ngày có hàng chục người len lỏi giữa rừng giá tỵ từ sáng đến tối... để mưu sinh. Công việc của họ là lượm lá, bán lại cho công ty thu gom làm phân hữu cơ.

[VIDEO] Những người phụ nữ lượm lá rừng giá tỵ mưu sinh
Nếu ai đi trên Quốc lộ 20, vừa qua thị trấn Định Quán (H.Định Quán, Đồng Nai) thì sẽ gặp một đoạn đường bằng phẳng, thắng tắp, dài khoảng 4 km, hai bên là cánh rừng giá tỵ to cao sừng sững. Đi hết đoạn đường này thì đến thị trấn Tân Phú (H.Tân Phú, Đồng Nai)
Mùa mưa, rừng cây giá tỵ cho lá xum xuê, mang lại cảm giác yên bình và mát mẻ. Còn đến mùa khô thì lá rụng hết, chỉ còn trơ những thân cây khẳng khiu vươn lên giữa trời cao.
Rừng giá tỵ vào mùa khô Ảnh: Lê Lâm
Lá cây rụng hết, ánh nắng chiếu xuống khiến khung cảnh trong rừng trông khô khốc Ảnh: Lê Lâm
Lá rụng, nắng rọi xuống chói chan, khô khốc, nhìn khá hoang vắng, nhưng bên trong có một hoạt động bền bỉ đang diễn ra từng ngày. Chỉ cần cắt rừng đi sâu vào bên trong một chút thì sẽ bắt gặp khá nhiều người đang len lỏi, từ sáng tới tối, để lượm lá giá tỵ mưu sinh.
Mỗi ngày, một người có thể lượm được hơn chục bao lá, 1 bao trung bình nặng 10 ký. Với giá bán 2.000 đồng/ký, mỗi người thu nhập chỉ trên 200.000 đồng/ngày. Những người này hầu hết đều làm công việc tự do, hoặc làm nương rẫy, đến mùa lá giá tỵ rụng thì họ vào rừng lượm lá, hết mùa lại quay về công việc thường ngày.
Cô Ngô Thị Hiếu (50 tuổi, ngụ xã Phú Vinh, H.Tân Phú, nhà cách rừng khoảng 10 km) cho biết công việc thường ngày của cô là bán đồ ăn sáng, bún, phở các loại. Nhưng buôn bán thường ế ẩm, phải thức khuya, dậy sớm, tiền lời cũng chẳng bao nhiêu nên cứ đến mùa khô cô lại đóng quán vào rừng lượm lá.
Len lỏi lượm lá giá tỵ mưu sinh Ảnh: Lê Lâm
“Đi lượm cái này không phải lo lắng gì hết, sớm hôm ngủ, sáng dậy đi lượm. Còn buôn bán nấu ra có bữa hết bữa còn, mà bữa nào còn thì đâu có lời. Hết lá thì tôi quay lại bán quán tiếp”, cô Hiếu chia sẻ.
Cô Hiếu đang gom lá vào bao, một bao này nếu nhét chặt thì được khoảng 10 kg lá Ảnh: Lê Lâm
Một ngày, một người có thể lượm được khoảng 1 tạ lá, bán được 200.000 đồng Ảnh: Lê Lâm
Việc lượm lá cây giá tỵ được Sở NNPTNT Đồng Nai cho phép nhiều năm nay, nhằm tận dụng để làm phân bón, bênh cạnh đó còn góp phần ngăn chặn nạn cháy rừng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.