Luật sư đề nghị tuyên Trịnh Xuân Thanh vô tội

26/01/2018 11:27 GMT+7

Các luật sư bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh cho rằng không loại trừ khoản tiền 14 tỉ đồng Thanh bị cáo buộc tham ô có thể do các bị cáo khác âm mưu chiếm hưởng, nên đề nghị tuyên bị cáo này vô tội.

Sáng nay (26.1), phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm tham ô tài sản tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.
Luật sư Nguyễn Văn Quynh, 1 trong 6 luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa này, đề nghị Hội đồng xét xử làm rõ có hay không việc bị cáo Thanh bị quy buộc chỉ đạo chuyển nhượng cổ phần tại Công ty CP bất động sản điện lực dầu khí (PVP Land). Theo luật sư Quynh, chủ trương thoái vốn tại Tổng Công ty CP xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) đã có từ năm 2009 theo nghị quyết của HĐTV Tập đoàn dầu khí Việt Nam. Mặt khác, PVC chỉ có 28% vốn điều lệ tại PVP Land, không thể chi phối được việc chuyển nhượng cổ phần. Do đó, luật sư cho rằng không thể buộc tội bị cáo Trịnh Xuân Thanh có vai trò cầm đầu, chỉ đạo chuyển nhượng.
Đề cập đến hành vi Trịnh Xuân Thanh nhận khoản tiền 14 tỉ đồng từ Công ty Minh Ngân “trả ơn” chuyển nhượng cổ phần, luật sư Nguyễn Quốc Hùng nêu ra nhiều nghi vấn về lời khai mâu thuẫn của các bị cáo có liên quan. Trong đó, bị cáo Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) lúc khai đưa trực tiếp cho Trịnh Xuân Thanh, lúc thì khai đưa thông qua lái xe. Khoản tiền này lúc thì thể hiện đựng trong 2 thùng giấy, lúc thì để trong vali.
Cũng theo luật sư Hùng, khoản tiền 14 tỉ từ Công ty Minh Ngân chuyển đến bị cáo Trịnh Xuân Thanh do bị cáo Thái Kiều Hương, nguyên Phó tổng giám đốc, kiêm Kế toán trưởng của Công ty Vietsan điều khiển. Các tình tiết trong vụ án này đã đặt ra giả thiết liệu có liên minh Thái Kiều Hương và Đinh Mạnh Thắng âm mưu chiếm đoạt khoản tiền này rồi đổ cho Trịnh Xuân Thanh.
“Ngay từ đầu phiên tòa, Hội đồng xét xử đã đặt vấn đề Thái Kiều Hương không phải là người của PVP Land nhưng đã rất sốt sắng với việc của công ty này. Không loại trừ có việc chiếm hưởng riêng số tiền 14 tỉ đồng. Đến thời điểm bị phát giác, Hương và Thắng đã cảm nhận việc không xong nên trả lại tiền”, luật sư Hùng nói và đề nghị Hội đồng xét xử cho lấy thùng giấy, vali để tiến hành thực nghiệm đường đi của 14 tỉ đồng ngay tại tòa.
Từ các luận điểm của mình, luật sư đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Trịnh Xuân Thanh vô tội, để tránh oan sai cho bị cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.