Luật pháp Mỹ vi phạm hiệp ước quốc tế

29/10/2006 00:08 GMT+7

Luật chống khủng bố được Mỹ thông qua hồi đầu tháng này có nhiều điều khoản vi phạm hiệp ước quốc tế và đi ngược lại nguyên tắc xét xử công bằng. Đó là nhận xét của ông M.Scheinin - chuyên gia bảo vệ nhân quyền trong việc chống khủng bố của LHQ.

Theo ông Scheinin, một trong những khía cạnh nghiêm trọng nhất của luật kể trên là tổng thống có quyền tuyên bố bất cứ người nào, kể cả công dân Mỹ, là chiến binh của kẻ thù mà không cần kết tội. Đây là cụm từ khá xa lạ trong luật nhân quyền quốc tế.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ G.Bush hôm qua một lần nữa nhấn mạnh rằng chính quyền Mỹ sẽ không dung tha cho hành động tra tấn nghi can khủng bố. Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, Phó tổng thống Mỹ D.Cheney đồng ý rằng việc dìm nước các nghi can khủng bố để cứu người Mỹ là cần thiết. Nhận xét của ông đã gây nên làn sóng chống đối từ các tổ chức chống tra tấn và nhân quyền. Khi được hỏi về nhận xét trên, ông Bush khẳng định Mỹ không sử dụng hình thức tra tấn và không có ý định dùng tới hình thức này. (THX, BBC)

C.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.