Lừa đảo xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, lãnh án 14 năm tù

Mai Trâm
Mai Trâm
29/11/2019 14:59 GMT+7

Để có tiền trả nợ cá độ bóng đá và tiêu xài cá nhân, Phúc lừa đảo làm hồ sơ đi du lịch và xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc để chiếm đoạt trên 500 triệu đồng của 18 bị hại.

Ngày 29.11, TAND TP.Cần Thơ xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Võ Hoàng Phúc (32 tuổi, ngụ Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đồng thời buộc hoàn trả cho các bị hại hơn 500 triệu đồng.
Theo cáo trạng, trước khi phạm tội, Phúc làm “cò” các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh… tại H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ để hưởng tiền công. Trong quá trình làm môi giới, Phúc thấy nhiều người có nhu cầu đi lao động nước ngoài nhưng không am hiểu quy trình, thủ tục hồ sơ nên nảy sinh lừa đảo đế lấy tiền trả nợ cá độ bóng đá và tiêu xài cá nhân.
Để thực hiện ý định lừa đảo, Phúc lên mạng tìm hiểu về thủ tục, chi phí để được cấp thị thực đi Hàn Quốc theo diện du lịch hoặc lao động. Sau đó, Phúc nói dối mọi người là có quen biết với cán bộ làm hồ sơ đi Hàn Quốc, đã làm cho nhiều người đi và có thu nhập ổn định, thời gian làm hồ sơ từ 40 - 60 ngày. Phúc cam kết sẽ tìm việc làm cho họ khi đến Hàn Quốc.
Để bị hại tin tưởng, Phúc mời họ đến văn phòng công chứng làm hợp đồng dịch vụ và cung cấp giấy tờ tùy thân để làm hồ sơ. Mặc dù biết nhiều người không đủ điều kiện được đi Hàn Quốc do thiếu một số thủ tục chứng minh tài chính nhưng Phúc vẫn nhận “bao” bằng cách nâng chi phí làm hồ sơ cao hơn so với thực tế và nói dối là công ty của Phúc có thể làm thủ tục chứng minh tài chính.
Sau khi các bị hại đồng ý nhờ làm thủ tục đi Hàn Quốc, Phúc tự ra giá từ 33 - 40 triệu đồng đối với hồ sơ đi du lịch và 60 - 65 triệu đồng với hồ sơ đi xuất khẩu lao động và phải đưa trước 50% giá trị hợp đồng cho Phúc. Để bị hại tin tưởng, Phúc viết biên nhận nhận tiền, sau đó thuê xe đưa các bị hại đi đến Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM để nhận visa, mua vé máy bay… Tuy nhiên khi đến nơi, Phúc nại lý do hồ sơ không được cấp visa và hứa sẽ trả tiền cho bị hại rồi bỏ trốn.
Đến nay, cơ quan điều tra đã làm rõ từ tháng 6 - 8.2018, Phúc đã nhận làm hồ sơ, rồi lừa đảo chiếm đoạt của 18 người (đa số các bị hại ở các huyện vùng sâu, vùng xa như Cờ Đỏ, Thới Lai của TP.Cần Thơ và Giồng Riềng của tỉnh Kiên Giang) với số tiền 516 triệu đồng. Đến ngày 24.6, Phúc bị bắt theo lệnh truy nã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.